'100 năm nữa, đặc khu ảnh hưởng gì tới chủ quyền đất nước?'

Khởi đầu chất vấn về vấn đề đặc khu, đại biểu (ĐB) Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) đặt câu hỏi: "Tới đây Quốc hội thông qua luật về đặc khu, vậy Chính phủ có tiêu chí đặc biệt gì để tuyển chọn cán bộ, đặc biệt chức danh chủ tịch đặc khu?".

Trả lời câu hỏi này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết đặc khu là đặc biệt, tính chất đặc biệt, nhiệm vụ đặc biệt, cán bộ cũng phải đặc biệt.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí.

Ông thông tin: Vừa rồi, trong dự thảo luật đã có quy định người đứng đầu đặc khu rất quan trọng nên có quy trình cán bộ rất chặt chẽ theo hướng chủ tịch tỉnh giới thiệu, Bộ Nội vụ thẩm định, sau đó HĐND bầu, Thủ tướng phê chuẩn. Phó Thủ tướng cũng bày tỏ tin tưởng sẽ chọn được người đủ đức, đủ tài để đứng đầu các đặc khu.

Cùng nội dung về đặc khu, ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đặt câu hỏi: Nếu triển khai thành công ba đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc thì kinh tế-xã hội của các địa phương đó sẽ phát triển như thế nào, đóng góp như thế nào cho kinh tế Việt Nam? "Đồng thời, xin Phó Thủ tướng phân tích mối quan hệ giữa phát triển kinh tế ở ba đặc khu đó với sự ổn định về an ninh quốc phòng, vẹn toàn lãnh thổ đất nước theo thời gian 10 năm, 100 năm và lâu hơn nữa" - ông Trí nói.

Phó Thủ tướng cho hay: Trên thế giới, việc ra đời thành lập các đặc khu để tạo ra nơi thử nghiệm thể chế, tạo ra sự tăng trưởng và đó là nguyên tắc chung. "Dự luật hiện nay Quốc hội đang thảo luận, chúng ta tính toán tổng thể cả về lợi ích kinh tế, thu hút đầu tư, quan hệ kinh tế với quốc phòng..." - ông Huệ nói.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Về việc khi có đặc khu thì các vùng khác như thế nào, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ: Dù có hay không có đặc khu, Hà Nội và TP.HCM vẫn là hai đầu tàu, động lực của cả nước. "Với bảy vùng kinh tế trọng điểm của ta, tiếp tục tập trung cơ chế, chính sách, phát huy thế mạnh các vùng này để lan tỏa các địa phương và vùng khác.

Việc ra đời các đặc khu không ảnh hưởng, tác động đến quan điểm cũng như phát triển của chúng ta. Các nguồn lực của trung ương, địa phương tập trung cho hai đầu tàu và bảy vùng kinh tế trọng điểm này" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Chưa bằng lòng, ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) giơ biển tranh luận lại. Ông cho hay ông và cử tri không hài lòng với câu trả lời của Phó Thủ tướng. "Tôi hỏi khác chứ không đề cập đến bảy vùng kinh tế hay đầu tàu kinh tế. Tôi hỏi ý là rồi đây ba đặc khu kinh tế Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc sẽ phát triển đến mức nào, kinh tế-xã hội như thế nào? Xin Phó Thủ tướng cho vài nét khái quát để mọi người yên tâm. Đồng thời xin Phó Thủ tướng thông tin sự phát triển của ba đặc khu đó với ổn định an ninh quốc phòng, vẹn toàn lãnh thổ đất nước theo thời gian?" - ông Trí nhắc lại câu hỏi.

Ngay sau đó, chủ tịch Quốc hội cho rằng hiện nay chưa thông qua Luật Đặc khu mà mới đang bàn. Vấn đề ĐB Trí nêu, đề nghị Phó Thủ tướng trả lời bằng văn bản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm