10 sự kiện nổi bật năm 2016 của TP.HCM

Ngày 29-12, UBND TP.HCM đã tổ chức họp báo công bố 10 sự kiện nổi bật của TP.HCM trong năm 2016. Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP, cho biết những sự kiện được chọn và công bố hôm nay là tiêu biểu cho nỗ lực của TP.HCM, là sự động viên kịp thời để TP nỗ lực làm tốt hơn trong thời gian tới.

Ông Hoan cũng cho hay để có sự khách quan, TP đã trao quyền lựa chọn cho 12 cơ quan báo chí lớn của trung ương và TP, đại diện Văn phòng UBND TP, Sở Thông tin và Truyền thông và Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Đây cũng chính là hội đồng bầu chọn cho 10 sự kiện tiêu biểu năm 2016. Qua nhiều phiên họp và các cơ quan báo chí cũng tổ chức lấy ý kiến bạn đọc để cùng lựa chọn, đặt tên cho sự kiện. Pháp Luật TP.HCM xin giới thiệu cùng bạn đọc 10 sự kiện nổi bật năm 2016 của TP.HCM.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cùng Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong (trái) trao đổi với kiều bào tại hội nghị kiều bào toàn thế giới 2016. Ảnh: HTD

1. Tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại TP.HCM

Ngày 22-5-2016, cùng với cử tri cả nước, cử tri TP.HCM đã đi bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. TP đã bầu ra 30 ĐBQH, 105 ĐB HĐND TP; 943 ĐB HĐND quận/huyện và 9.310 ĐB HĐND cấp phường/xã/thị trấn. Bằng sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị (từ công tác vận động, tuyên truyền, đảm bảo an ninh trật tự…), TP.HCM đã tổ chức thành công cuộc bầu cử này. Tại 3.208 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn TP, đa số cử tri đi bầu sớm, tỉ lệ cao (99,36%) và trật tự, thể hiện ý thức trách nhiệm là ngày hội của toàn dân trong việc xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Người dân TP.HCM nô nức đi bầu đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: HTD

2. 40 năm TP tự hào mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh

Qua 40 năm chính thức vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, diện mạo TP đã có nhiều biến đổi to lớn, sâu sắc, toàn diện trên mọi lĩnh vực. Từ một TP với quy mô kinh tế tổng giá trị ước hơn 2,5 tỉ đồng, nay đạt hơn 1 triệu tỉ đồng. Một TP còn nhiều khu nhà lụp xụp, kênh rạch phần lớn ô nhiễm đã di dời và tổ chức lại cuộc sống cho hơn 36.000 hộ dân lưu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Tân Hóa - Lò Gốm, Tàu Hũ - Bến Nghé. GDP bình quân đầu người của TP đến hết năm 2016 đạt 5.700 USD/người/năm, tăng hơn 73% so với năm 2010. Kéo giảm chênh lệch thu nhập giữa các nhóm dân cư từ 10 lần năm 1992 xuống còn 6,6 lần năm 2014; giảm chênh lệch mức sống giữa thành thị - nông thôn từ 1,8 lần từ năm 2008 xuống còn 1,2 lần năm 2014…

Hiện nay TP phấn đấu xây dựng một TP.HCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, có vai trò là động lực trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Chị Nguyễn Bích Trâm ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM vui mừng khi đón dòng nước sạch để sinh hoạt trong gia đình thay thế nước giếng nhiễm phèn. Ảnh: HTD

3. Đường dây nóng: Kênh thông tin thiết thực và hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền TP.HCM

Đường dây nóng của TP chính thức được thiết lập, vận hành, tiếp nhận, xử lý, phản hồi các thông tin, phản ánh của tổ chức, cá nhân qua đầu số 08 88247247. Đến nay TP đã tiếp nhận hơn 16.000 tin phản ánh, trong đó đã chỉ đạo xử lý hơn 12.000 tin, đang xử lý gần 4.000 tin.

Bước đầu, đường dây nóng đã mở thêm kênh thông tin thiết thực để các cấp lãnh đạo TP kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của người dân, qua đó góp phần cải thiện và nâng cao khả năng phục vụ nhân dân của chính quyền, củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Đời sống người dân trên kênh Tân Hóa-Lò Gốm, quận 6 ngày càng được nâng cao sau công trình cải tạo môi trường và nhà lụp xụp trên kênh rạch. Ảnh: HTD

4. Tổng sản phẩm trên địa bàn TP (GRDP) đạt 8,05%, thu ngân sách trên 300.000 tỉ đồng, cao nhất trong năm năm gần đây

Với sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, sự năng động, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội năm 2016 đạt nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực.

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 8,05%, hoàn thành kế hoạch năm 2016 và đạt cao nhất trong năm năm gần đây.

5. TP.HCM đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo

Trong năm 2016, TP.HCM đã ban hành nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) cũng như đối thoại thường xuyên với DN để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh; cải thiện môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của kinh tế TP.

TP cũng đang xây dựng, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp. TP đã bố trí gói tín dụng 1.000 tỉ đồng từ ngân sách TP để hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, ưu tiên doanh nhân trẻ dưới 35 tuổi; bố trí 2.000 tỉ đồng ngân sách TP từ chương trình kích cầu đầu tư hỗ trợ DN đổi mới trang thiết bị…

6. Thành lập BQL an toàn thực phẩm TP - mô hình thí điểm đầu tiên cả nước

Ban An toàn thực phẩm TP.HCM được Chính phủ cho thí điểm thành lập là cơ quan đầu tiên của cả nước thống nhất một đầu mối quản lý chặt chẽ vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất nuôi trồng đến chế biến đưa ra thị trường phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

7. Tuyên dương 138 tấm gương thầm lặng mà cao cả

Đây là những tấm gương với việc làm thầm lặng, không ồn ào, ít người biết đến nhưng là những hành động, việc làm ấm áp tình người, mang tính nhân văn sâu sắc trong mọi lĩnh vực… Điều đáng trân trọng là mỗi suy nghĩ, mỗi việc làm của họ đều xuất phát với tinh thần tự nguyện không vụ lợi, không cần vinh danh, khen thưởng mà chỉ muốn làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn.

Đường sách TP.HCM thành nơi gắn bó của  nhiều người dân TP, nơi văn hóa đọc được tôn vinh một cách tự nhiên, sống động và gần gũi. Ảnh: HOÀNG GIANG

8. Đường sách TP.HCM - mô hình đầu tiên trong cả nước

Chính thức khánh thành và đi vào hoạt động từ 9-1-2016 tại đường Nguyễn Văn Bình (quận 1), đường sách là ý tưởng, nguyện vọng của những người làm xuất bản, in, phát hành… về một không gian độc đáo và mới lạ. Đây cũng là hành động thiết thực, giàu ý nghĩa trong việc giữ gìn và phát huy di sản văn hóa tinh thần của TP.

9. Hoàn thành cơ bản cung cấp nước sạch cho người dân trên địa bàn TP

Từ cuối năm 2014, TP quyết tâm đưa nước sạch đến từng hộ dân 24 quận/huyện. Chỉ tiêu 100% hộ dân TP được cung cấp nước sạch được đề ra. Dù quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn nhưng TP vẫn triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp. Đến nay tổng số hộ dân được tiếp cận và cung cấp nước sạch của TP.HCM là 1.900.772 hộ, đạt tỉ lệ 100%.

10. Hội nghị kiều bào toàn thế giới 2016

Với chủ đề kiều bào chung sức xây dựng TP.HCM phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế, hội nghị kiều bào toàn thế giới 2016 được tổ chức lần đầu tiên với sự tham gia của hơn 500 đại biểu kiều bào trở về từ 36 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Rất đông trí thức kiều bào hiến kế, góp sức bằng cả trí lực, vật lực để xây dựng đất nước nói chung, TP.HCM nói riêng phát triển nhanh, bền vững, hội nhập quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm