10 nước tham dự diễn đàn Biển ASEAN lần thứ 9 tại Đà Nẵng

Đoàn Việt Nam tham dự hội nghị do ông Vũ Hồ - Vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao dẫn đầu, bao gồm đại diện các Bộ Ngoại giao, Quốc phòng, Công an và GTVT.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm trước khi bước vào phiên họp. Ảnh: TA

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Vũ Hồ khẳng định hợp tác và an ninh biển luôn là một lĩnh vực ưu tiên cao trong hợp tác ASEAN và giữa ASEAN với đối tác.

Hiện có trên 12 cơ quan của ASEAN đang tham gia triển khai các hoạt động hợp tác biển, với nhiều nội dung phong phú từ bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải, tìm kiếm cứu nạn, chống cướp biển, tới chống nạn đánh bắt cá trái phép, bảo vệ môi trường và xử lý nạn rác thải nhựa.

"Mặt khác, trước tình hình thách thức trên biển tiếp tục diễn biến phức tạp, diễn đàn lần này có nhiệm vụ rà soát toàn diện hoạt động hợp tác, xác định những khó khăn, trở ngại và bàn các biện pháp nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực quan trọng này" - ông nói.

Ông Vũ Hồ cũng đề nghị các nước tích cực trao đổi, đề xuất những giải pháp nhằm củng cố và phát huy hơn nữa vai trò của diễn đàn Biển ASEAN và diễn đàn Biển ASEAN mở rộng trong thúc đẩy đối thoại, phối hợp và hợp tác về những vấn đề trên biển ở khu vực.

Ngày mai (6-12), diễn đàn Biển ASEAN mở rộng (EAMF) lần 7 sẽ chính thức diễn ra sự tham dự của 10 nước ASEAN và tám nước đối tác. Ảnh: TA

Diễn đàn Biển ASEAN thành lập từ năm 2010 với mục đích tạo diễn đàn để các cơ quan liên quan đối thoại, phối hợp các hoạt động hợp tác biển, nhất là trong những vấn đề mang tính liên ngành, liên trụ cột.

Nhiều chủ đề đã được trao đổi tại diễn đàn Biển ASEAN, trong đó bao gồm bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn hàng hải, thực hiện Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, tìm kiếm cứu nạn, tăng cường kết nối, bảo vệ môi trường biển và thúc đẩy du lịch biển.

Tiếp theo diễn đàn Biển ASEAN, ngày 6-12, diễn đàn Biển ASEAN mở rộng (EAMF) lần thứ 7 sẽ diễn ra sự tham dự của quan chức chính phủ đến từ 10 nước ASEAN và tám nước đối tác là Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc, Nga và Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy