10 ngày giãn cách ở quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, từ 0 giờ ngày 31-5, toàn TP thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng trong vòng 15 ngày. Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16.

Sau 10 ngày thực hiện, người dân các khu vực trên đều đã quen dần với không khí gia đình cách ly với gia đình, phường cách ly với phường…, người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết…, chung sức để cùng nhau vượt qua thời điểm khó khăn này.

Người dân Gò Vấp đồng lòng vượt qua đại dịch

Quận Gò Vấp là địa bàn có dân số đông, lưu lượng xe qua lại nhiều, một số lao động, công chức hằng ngày vẫn phải đi làm và ra vào quận. Do đó, UBND quận đã tổ chức, huy động lực lượng chốt chặn trên các tuyến đường lưu thông qua quận và các điểm có nguy cơ cao về dịch. Hiện quận có 26 chốt kiểm soát ở cả các tuyến đường lớn và hẻm nhỏ.

Theo ghi nhận của PV, hầu hết người dân quận Gò Vấp đều nghiêm túc thực hiện chủ trương của TP và hỗ trợ người dân đang sống trong các điểm bị cách ly. Các hộ kinh doanh trên địa bàn đã đóng cửa, riêng các cửa hàng nhu yếu phẩm hoạt động theo đúng quy định phòng chống dịch. Người dân khi qua lại các trạm, chốt đều phối hợp tốt với lực lượng chức năng khai báo y tế và xuất trình giấy tờ.

Người dân xuất trình giấy tờ cho lực lượng chức năng khi ra, vào
quận Gò Vấp, TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

Ông Nguyễn Đình Nên, trưởng khu phố 3, phường 15 (một trong những phường đang có ca nhiễm và bị cách ly), cho biết phường đa số là dân lao động và buôn bán nhỏ lẻ nên mức độ tập trung cao, tuy nhiên từ khi có chỉ thị của TP thì bà con đều chấp hành tốt. “Nhiều bà con đã đến UBND phường quyên góp ủng hộ, giúp dân trong phường cùng nhau vượt qua đợt dịch” - ông Nên chia sẻ thêm.

Trong khi đó, ông Trương Văn Vui (tổ trưởng tổ dân phố 5, khu phố 1, phường 6) cho hay trên địa bàn phường chưa có ca nhiễm nhưng bà con vẫn ý thức cao trong phòng chống dịch, nhất là trong tiếp xúc với người lạ và người đi từ vùng dịch về.

Anh Nguyễn Ngọc Trung (nhân viên văn phòng) chia sẻ: “Việc khai báo y tế giúp tôi thấy yên tâm hơn khi phải đi làm trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến ngày càng phức tạp”.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Ngọc Lãm, Chủ tịch UBND phường 15, cho biết đa số người dân trong phường đều chấp hành tốt các yêu cầu của chính quyền và tham gia lấy mẫu xét nghiệm đầy đủ. “UBND phường đã thực hiện nhiều biện pháp như phát loa tuyên truyền bằng xe về quy định 5K đến người dân, kích hoạt tổ COVID -19 cộng đồng, tiếp xúc các cơ sở tôn giáo trên địa bàn phường để phối hợp tuyên truyền” - ông Lãm nói.

Tuy nhiên, theo ông Lãm, vẫn có những trường hợp vi phạm quy định về công tác phòng chống dịch. Cụ thể, ngày 2-6, phường phát hiện hai trường hợp người dân có ý định ra ngoài khu vực phong tỏa, lực lượng chốt chặn đã lập biên bản, giải thích để người dân hiểu và chấp hành quy định.

Không để dân thiếu thực phẩm

Tại phường Thạnh Lộc, quận 12, anh Phạm Hiền (người dân) cho biết từ khi thực hiện giãn cách xã hội, anh hầu như chỉ ở trong nhà, hạn chế ra ngoài. “Ở đây, cán bộ thường xuyên đi xuống vận động, tuyên truyền để bà con tuân thủ các quy định về phòng chống dịch” - anh Hiền nói.

Còn theo chị Nguyễn Thêu (người dân), từ khi cơ quan chị cho làm việc tại nhà, chị cũng không đi ra khỏi phường. “Tôi chỉ ra chợ mua thực phẩm rồi về nhà chứ không đi đâu” - chị Thêu nói và cho biết bản thân cảm thấy yên tâm hơn khi người dân ai cũng đeo khẩu trang, sát khuẩn.

Trao đổi với PV về công tác phòng chống dịch COVID-19 sau một tuần thực hiện Chỉ thị 16, ông Hồ Tấn Thành, Chủ tịch UBND phường Thạnh Lộc, nhìn nhận thời điểm đầu khi thực hiện chỉ thị, phường cũng gặp ít nhiều khó khăn, đời sống sinh hoạt và công việc của người dân có phần xáo trộn. Nhiều người do hoang mang nên tập trung đi mua sắm khiến sức mua tăng cao.

Tuy nhiên, phường đã nhanh chóng liên hệ với 20 cửa hàng tiện lợi trên địa bàn, cung cấp số điện thoại để người dân đặt hàng, sau đó sẽ có nhân viên giao đến. Việc này đã giúp đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm cho người dân phường Thạnh Lộc trong 15 ngày thực hiện giãn cách. “Đến nay, tình hình, tâm lý của người dân đã ổn hơn và chấp hành tương đối tốt công tác phòng chống dịch” - ông Thành khẳng định.

Về công tác chăm lo cho người dân khó khăn trên địa bàn phường, ông Thành thông tin phường đã rà soát đợt 1, lập danh sách những người thuộc diện chính sách, bảo trợ xã hội, người nghèo, khó khăn… với khoảng 1.000 hộ. Cùng với sự hỗ trợ của nhiều mạnh thường quân, tổ chức thiện nguyện, phường đã cân đối số quà này, ưu tiên chăm lo trước cho các hộ khó khăn nhất...

"Không để còn F0 ngoài cộng đồng"

Chủ tịch UBND phường Thạnh Lộc Hồ Tấn Thành chia sẻ khó khăn nhất của phường Thạnh Lộc ở thời điểm mới thực hiện Chỉ thị 16 là số dân đông (gần 17.000 hộ), số người cần di chuyển ra ngoài tương đối lớn nên công tác kiểm soát ở các chốt gặp nhiều trở ngại.

“Ban đầu người dân chưa có sự chuẩn bị tốt trong việc khai báo y tế, chuẩn bị các giấy tờ cần thiết nên có gây ùn ứ ở một số chốt. Sau đó, qua tuyên truyền, người dân đã nắm và chấp hành khá tốt” - ông Thành nói.

Theo ông Thành, phường có 35 chốt kiểm soát với sáu người trực và sáu điểm phong tỏa với tám chốt. Ngoài chốt chặn, phường còn tổ chức kiểm tra liên ngành, đảm bảo các hàng quán, người dân chấp hành quy định chống dịch. “Tổng các lực lượng hiện có của phường là khoảng 100 người, vừa rải quân ra hơn 40 chốt, vừa giải quyết công việc hành chính, hậu cần, phân phối quà hỗ trợ cho bà con khó khăn nên không thể tránh khỏi áp lực” - ông Thành nhìn nhận.

Bên cạnh đó, phường cũng thực hiện nghiêm việc bố trí tối đa không quá 1/3 cán bộ tại trụ sở, những người ở nhà vẫn bám sát công việc để vừa hoàn thành nhiệm vụ được giao, vừa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND phường Thạnh Lộc khẳng định mục tiêu trong công tác phòng chống dịch của phường là phối hợp với các cơ quan y tế điều tra, khoanh vùng, truy vết những trường hợp F1, F2 để cách ly, khống chế được việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

“Bây giờ F2, F3 cũng có thể trở thành F0. Nếu chúng ta không làm tốt việc khoanh vùng, truy vết, còn để F0 ngoài cộng đồng thì đợt dịch này còn kéo dài, làm ảnh hưởng nhiều hơn đến đời sống của người dân cũng như các hoạt động sản xuất, kinh doanh” - ông Thành trăn trở.

Ông Thành cũng cho biết hiện quận 12 đã xin chủ trương của TP về việc giảm 35 chốt kiểm soát ở phường Thạnh Lộc xuống còn khoảng 20 chốt để đảm bảo phù hợp với lực lượng của phường. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm