​1 phường ở Hà Nội, người dân ủng hộ 200 nghìn khi được tiêm vaccine

Trong khi Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Hà Nội đều khẳng định sẽ huy động mọi nguồn lực để cung ứng vaccine, tiêm miễn phí cho người dân thì một phường tại Hà Nội, người dân ký cam kết góp kinh phí khi tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Cụ thể, hàng nghìn hộ dân tại phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã được yêu cầu ký cam kết về việc ủng hộ kinh phí tiêm vaccine phòng, chống dịch COVID-19 khi phường này thực hiện rà soát, lên danh sách người đăng ký tiêm vaccine trên địa bàn.

Theo đó, mỗi hộ dân được yêu cầu ký vào bản cam kết (theo mẫu in sẵn trên khổ giấy A4), trên đó viết rõ: “Để có thêm nguồn lực mua vaccine phòng COVID-19, bằng tình cảm sâu sắc, trách nhiệm và điều kiện của mình, chúng tôi xin cam kết ủng hộ kinh phí tiêm vaccine phòng chống dịch COVID-19 khi được UBND phường có giấy mời đi tiêm vaccine phòng dịch COVID-19 theo kế hoạch của TP Hà Nội và cấp có thẩm quyền…”. Cuối bản cam kết ghi lại mức ủng hộ chung là 200.000 đồng/1 mũi vaccine.

Trao đổi với PLO, bà L. một cư dân tại nhà A3, phường Bạch Đằng cho hay, vào tuần trước, gia đình bà được tổ trưởng tổ dân phố đến yêu cầu đăng ký tiêm vaccine và ký vào bản cam kết ủng sẽ ủng hộ 200.000 đồng/người/1 mũi vaccine.

“Gia đình tôi có 4 người, nếu đồng loại mỗi người tiêm một mũi thì phải ủng hộ 800.000 đồng và 2 mũi là 1,6 triệu đồng. Chúng tôi đều làm nghề tự do, thu nhập khó khăn...” - bà L. cho hay.

Bà C., tổ trưởng một tổ dân phố tại phường Bạch Đằng cho hay việc yêu cầu người dân phải ký cam kết ủng hộ kinh phí tiêm vaccine với số tiền 200.000 đồng/người/mũi vaccine là do có sự chỉ đạo từ chính quyền phường.

Bà C. cũng cho biết có khoảng 20% số hộ dân tại tổ dân phố của bà (khoảng 400 hộ với 1.800 khẩu) không đồng ý ký cam kết ủng hộ kinh phí khi tiêm vaccine.

Ông Nguyễn Hoành Dũng, Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng cho biết phường đã tạm dừng việc yêu cầu người dân ký cam kết ủng hộ kinh phí khi tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Trao đổi với PLO sáng ngày 19-7, một Bí thư một tổ dân phố của phường Bạch Đằng giải thích: “Việc yêu cầu người dân ký cam kết ủng hộ khi tiêm vaccine tại phường bắt nguồn từ đề xuất của người dân khi chúng tôi khảo sát nguyện vọng của nhân dân trên địa bàn. Chính quyền phường cũng chưa có chỉ đạo, chủ trương chính thức nào bằng văn bản về việc này”.

Người này cho biết thêm do người dân có nguyện vọng đóng góp, ủng hộ quỹ tiêm vaccine, nên đã thống nhất lấy số tiền ủng hộ chung là 200.000 đồng/người/mũi, để tránh việc người góp nhiều, người góp ít. “Khi tiêm người dân mới ủng hộ, tuỳ tâm, hoàn toàn không bắt buộc” - ông này nói.

Còn ông Nguyễn Hoành Dũng, Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng cho hay chính quyền phường cũng đã nhận được các phản ánh của người dân trên địa bàn về việc trên.

“Phường đã tiếp thu ý kiến của người dân và hiện nay đã tạm dừng việc này. Thời gian tới, phường sẽ tiếp tục phổ biến, tuyên truyền sâu rộng hơn nữa trong việc triển khai đăng ký tiêm vaccine cho người dân theo chủ trương chung” - ông Dũng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm