1 phụ nữ cầm đầu đường dây nhập cảnh chui lớn nhất trước nay

Ngày 25-5, thông tin từ Công an tỉnh Lào Cai, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép và tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

Sáu bị can bị khởi tố về tội danh nêu trên, trong đó năm người bị bắt tạm giam, một người bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Giàng Mỉ tại cơ quan công an. Ảnh: CACC

Theo công an, từ ngày 13-4 đến 20-4, các bị can này tổ chức đường dây đưa 90 lượt, với gần 200 người xuất, nhập cảnh trái phép qua địa phận thôn Na Lốc, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương.

Giàng Mỉ (21 tuổi, trú tại xã Bản Lầu, huyện Mường Khương) được xác định là đối tượng cầm đầu tổ chức đưa, đón người xuất nhập cảnh trái phép tại Việt Nam. Trong khi đó, Vũ Minh Toàn (23 tuổi, trú tại xã Đức Ninh, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) là đối tượng cầm đầu ở bên phía Trung Quốc.

Hôm 13-4, Công an TP Lào Cai phối hợp với Cục CSGT phát hiện Bùi Thị Ngọc (26 tuổi, trú tại Nghệ An) có hành vi vượt biên trái phép qua biên giới. Làm việc với công an, Ngọc khai nhận được một nhóm đối tượng đưa sang Trung Quốc để hành nghề mại dâm với giá 12 triệu đồng một lượt dẫn đường.

Khi sang bên kia biên giới được bảy ngày, Ngọc lại thuê các đối tượng dẫn nhập cảnh trái phép trở lại TP Lào Cai, nhưng ngay sau đó thì bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ.

Từ lời khai của Ngọc, công an phát hiện một đường dây tổ chức đưa người xuất nhập cảnh trái phép, chủ yếu đưa người lao động, kinh doanh, hoạt động mại dâm… từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại qua địa phận thôn Na Lốc, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương.

Vũ Minh Toàn tại cơ quan công an. Ảnh: CACC

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an lần lượt triệu tập và bắt giữ những người tham gia tổ chức đường dây nêu trên.

Tại cơ quan điều tra, Toàn khai nhận để đưa người qua biên giới trái phép sẽ liên hệ với Mỉ qua phần mềm Wechat. Khi Mỉ chuyển tiền mà khách đã, Toàn sẽ thuê người sắp xếp đón đưa khách đến địa điểm giáp biên giới để thực hiện hành vi xuất, nhập cảnh trái phép. Mỗi lần tiếp nhận khách thành công, Toàn trả cho Mỉ 3 triệu đồng/người. 

Về phía mình, Mỉ thuê nhiều người khác để đưa người xuất, nhập cảnh trái phép. Mỗi lần thành công, Mỉ trả cho nhóm này từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng tiền công.

Đặc biệt, đối với những khách từ Trung Quốc về Việt Nam, nhóm này sẽ vượt biên sang Trung Quốc đón người về rồi đưa tới thôn Na Nhung, xã Bản Lầu, sau đó giao cho một tài xế taxi tiếp tục vận chuyển đến địa điểm cần đi.

Công an cho hay đây là đường dây tổ chức xuất, nhập cảnh trái phép có quy mô lớn nhất từ trước tới nay được triệt phá thành công. Đường dây này gây nguy hiểm cho cộng đồng, xã hội, nhất là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang có nhiều diễn biễn phức tạp, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại khu vực biên giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm