1 phản ánh, nhiều chỉ đạo giải quyết vẫn chưa xong

Liên tiếp trong ba năm, ông Trương Văn Hiền, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An (Agrimex Nghệ An), gửi phản ánh tới các cơ quan, đặc biệt là gửi Thủ tướng Chính phủ về công tác quản lý vốn nhà nước tại Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí - CTCP (PVFCCo).

Đã rất nhiều lần phản ánh và chờ…

Theo phản ánh của ông Hiền, Agrimex Nghệ An đầu tư mua cổ phiếu DPM (Đạm Phú Mỹ) của PVFCCo từ năm 2016 và đến nay đã sở hữu hơn 23 triệu cổ phiếu DPM, tương đương khoảng 520 tỉ đồng.

Ba năm qua, Agrimex Nghệ An nhiều lần phản ánh những bất cập trong công tác quản lý, điều hành doanh nghiệp (DN) và một số vấn đề khác của PVFCCo. Nhiều lần Agrimex Nghệ An cũng gửi trực tiếp cho ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nhưng chưa nhận được phản hồi tích cực.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, ngay từ tháng 6-2018, khi nhận được kiến nghị của Agrimex Nghệ An, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có ngay ý kiến chỉ đạo xem xét những sai phạm trong công tác quản lý vốn của Nhà nước đầu tư vào DN.

Theo đó, Thủ tướng giao cho Chủ tịch HĐTV PVN chỉ đạo kiểm tra, kiên quyết xử lý cụ thể và phải báo cáo Thủ tướng trong tháng 7-2018. Văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng cũng được gửi cho Bộ Công Thương.

Ngay sau đó, Bộ Công Thương cũng đã gửi văn bản yêu cầu PVN chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại PVFCCo kiểm tra, xác minh những vấn đề mà Agrimex Nghệ An nêu và yêu cầu PVFCCo khẩn trương xử lý các tồn tại. Tuy vậy, sự việc sau đó vẫn chưa xử lý xong.

Đến trung tuần tháng 10-2018, Văn phòng Chính phủ (VPCP) sau khi nhận được kiến nghị của Agrimex Nghệ An lại có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đến PVN. Lần này, VPCP yêu cầu PVN tổng hợp, xem xét và giải quyết các vấn đề Agrimex Nghệ An nêu theo quy định của pháp luật và báo cáo Thủ tướng trong tháng 11-2018.

Công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An (Agrimex Nghệ An) đã nhiều lần gửi các kiến nghị của mình lên trên nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Ảnh: ĐẮC LAM

Yêu cầu giải quyết theo đúng quy định của pháp luật

Đầu tháng 11-2018, theo thông tin chúng tôi nắm được, Kiểm toán Nhà nước có báo cáo kết quả kiểm toán báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2016 và 2017 của PVFCCo. Cuối tháng 12-2018 căn cứ vào báo cáo kiểm toán này, PVN đã yêu cầu người đại diện phần vốn nhà nước của PVN tại PVFCCo thông báo cho Agrimex Nghệ An và bố trí làm việc để giải quyết dứt điểm.

Sau đó, cuối tháng 11-2018, PVN gửi báo cáo cho Thủ tướng về việc giải quyết các kiến nghị của Agrimex Nghệ An. Tuy vậy, theo ông Hiền, Agrimex Nghệ An là một bên liên quan nhưng không được PVN gửi báo cáo như thông lệ.

Nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho hay đầu tháng 1-2019, VPCP lại có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về vấn đề này cho Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN và PVN. Bởi trước đó, PVN và một số DN nhà nước đã được chuyển giao về cho Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN như Nghị định 131/2018 của Chính phủ quy định. Lần này Thủ tướng lại tiếp tục yêu cầu PVN phải chấn chỉnh lại công tác quản lý tại PVFCCo và giải quyết các kiến nghị của Agrimex Nghệ An theo đúng quy định của pháp luật.

Vì không được PVN gửi báo cáo nên trung tuần tháng 12-2018, Agrimex Nghệ An lại làm công văn kiến nghị tới Thủ tướng, đồng thời gửi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về những phản ánh của mình đối với PVFCCo. Sau khi nhận được văn bản từ Agrimex Nghệ An và VCCI, VPCP đã căn cứ vào chỉ đạo của Thủ tướng hồi đầu tháng 1-2019 chuyển những kiến nghị này đến Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN và PVN để xem xét, giải quyết theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Như vậy, đến thời điểm này, VPCP đã bốn lần gửi công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng chỉ đạo xử lý những kiến nghị của Agrimex Nghệ An. Ông Trương Văn Hiền mong những chỉ đạo của Thủ tướng được các bên liên quan thực hiện nghiêm để bảo vệ vốn của Nhà nước và quyền lợi của các cổ đông khác.

Ngày 4-3, để làm rõ thêm phản ánh của Agrimex Nghệ An, chúng tôi đã liên lạc với ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch HĐTV PVN. Ông Thanh cho hay ông đang rất bận. Sau đó, ông Thanh giao cho ông Trần Quang Dũng, Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa Tập đoàn PVN, trao đổi với phóng viên. 

Chiều cùng ngày, trao đổi lại với chúng tôi, ông Dũng cho hay ông đang cho rà soát lại những vấn đề Pháp Luật TP.HCM nêu.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc sau khi nhận được phản hồi từ PVN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm