1 người bị phạt 350 triệu vì chiếm đất dự án KDL Trung Sơn-Hồ Tràm

Theo quyết định, ông Ph. đã có hành vi chiếm hơn 53.000 m2 đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn, thuộc một phần thửa đất số 68, tờ bản đồ số 08 (bản đồ số hóa năm 2005 tỷ lệ 1/5000), đất đã được tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho công ty TNHH Trung Sơn ngày 21-1-2005.

Ngoài số tiền phạt, ông Ph. còn bị buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất truớc khi vi phạm và buộc trả lại đất đã chiếm; Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm là hơn 2,2 tỉ đồng.

Theo tìm hiểu của PLO, tháng 5-2021, UBND huyện Xuyên Mộc đã có báo cáo giải quyết đơn khiếu nại của ông Hắc Văn Phong cùng một số hộ dân liên quan đến khu đất này.

Cụ thể, năm 2003 tỉnh ban hành quyết định thu hồi hơn 115.700m² đất tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc và cho công ty TNHH Trung Sơn thuê hơn 110.800m² đất trong tổng số diện tích đất thu hồi nêu trên đầu tư xây dựng dự án KDL Trung Sơn- Hồ Tràm. Phần diện tích còn lại hơn 4.900m² công ty Trung Sơn phải bồi thường, giải tỏa để làm đường vào dự án.

Trong quá trình triển khai thu hồi đất để triển khai dự án còn một hộ chưa đồng ý nhận tiền hỗ trợ, bồi thường và bàn giao mặt bằng. Quá trình giải quyết kéo dài từ 2004 đến 2021, hộ này đã nhận số tiền 3 tỷ đồng do công ty Trung Sơn chi trả.

Về việc sử dụng đất của ông Hắc Văn Ph. cùng một số cá nhân khác thì theo phản ánh của công ty Trung Sơn, khoảng tháng 6-2020, công ty phát hiện các đối tượng đến xây dựng công trình trên đất của dự án.

Lúc này, huyện Xuyên Mộc cũng nhận được đơn của ông Ph. cùng một số hộ khác cho rằng đất do các ông nhận chuyển nhượng bằng giấy tay của các hộ dân khác (năm 2019) nên đề nghị được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và yêu cầu công ty Trung Sơn trả lại đất cho các ông.

Tuy nhiên quá trình xác minh, trả lời đơn khiếu nại sau đó huyện Xuyên Mộc kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo công an tỉnh tổ chức điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng có hành vi mua bán, chuyển nhượng trái phép đất dự án KDL Trung Sơn- Hồ Tràm bằng giấy tay, làm phát sinh các khiếu nại, tranh chấp phức tạp, tạo điểm nóng về an ninh trật tự, cản trở chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án.

Ngoài ra, dự án trên kéo dài, chủ đầu tư chưa triển khai được do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tranh chấp phức tạp. Do đó, huyện đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn lập các thủ tục pháp lý để tổ chức cưỡng chế giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm