1 công ty giấy in lịch để bàn vi phạm chủ quyền Việt Nam

Mới đây, Cổng Thông tin điện tử Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Hậu Giang vừa đăng thông tin về việc, Công ty TNHH Nhà máy giấy Lee&Man (đóng tại thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) phát hành 150 cuốn lịch để bàn vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. Trong lịch có in bản đồ Việt Nam nhưng không in có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Theo đó, qua kiểm tra Sở TT&TT phát hiện một số lịch để bàn dùng làm tặng phẩm của Công ty TNHH giấy Lee&Man Việt Nam có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật. 

Theo đại diện công ty, vào đầu năm 2018, với mục đích giới thiệu về hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm, công ty đã đăng ký 150 cuốn lịch để bàn do Tổng bộ từ Trung Quốc gửi sang qua đường bưu phẩm để tặng cho khách hàng chủ yếu ở Hậu Giang và lưu hành nội bộ công ty.

Do sơ suất trong khâu kiểm tra cũng như chưa nắm rõ về quy định của pháp luật, nên đã phát hành lịch để bàn có sử dụng hình ảnh, bản đồ Việt Nam thiếu chủ quyền quốc gia đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Sau khi phát hiện, công ty đã ngừng lưu hành và thu hồi các sản phẩm lịch để chờ hướng giải quyết của các ngành chức năng.

Trong cuộc họp với các cơ quan ban ngành về việc phát hành lịch của Công ty Lee&Man vào ngày 4-1 vừa qua, bà Trần Thị Xuân Trang - Phó Giám đốc Sở TT&TT đã đề nghị công ty có báo cáo giải trình về nguồn gốc, xuất xứ, con đường nhập lịch về Việt Nam (có minh chứng các chứng từ kèm theo).

Đồng thời, cung cấp số lượng, danh sách các đơn vị mà công ty đã trao tặng, thống kê số lượng còn lại gửi về Sở TT&TT, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy UBND huyện Châu Thành đến ngày 15-01. Bên cạnh đó, đề nghị công ty thu hồi các ấn phẩm lịch sai phạm và gửi về Thanh tra Sở TT&TT theo đúng số lượng.

Sở sẽ có báo cáo về Thanh tra Bộ TT&TT, Cục Xuất bản, In và Phát hành về tình hình phát hành lịch để bàn năm 2018 của công ty. Đặc biệt, Sở TT&TT sẽ có văn bản gửi đến lãnh đạo Công ty TNHH giấy Lee&Man Việt Nam để ký cam kết thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật.

Được biết tất cả số lịch vi phạm chủ quyền Việt Nam trên đã đã bị thu hồi và tiêu hủy.

Tại điểm đ khoản 1 Điều 10 Luật Xuất bản năm 2012 quy định nghiêm cấm việc xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm có nội dung “không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia”. Tại điểm a khoản 2 Điều 10 quy định nghiêm cấm thực hiện hành vi xuất bản mà không đăng ký, không có quyết định xuất bản hoặc không có giấy phép xuất bản. Tại khoản 1 Điều 41 quy định “Việc nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh của cơ quan, tổ chức cán nhân Việt Nam, tổ chức nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam, cá nhân nước ngoài cư trú tại Việt Nam phải được cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản cấp giấy phép nhập khẩu”. 
Cổng Thông tin điện tử Sở Thông tin và Truyền thông Hậu Giang

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm