1, 2, 3… Trả lại thôi!

Trong số này có không ít trường hợp mặc dù đã về hưu rồi nhưng vẫn giữ lại nhà công vụ để ở hoặc cho con cháu, người thân quen ở, thậm chí khóa cửa để đó”.

Nếu thông tin này chỉ mới làm dư luận bức xúc một thì sự thẳng thắn giải thích lý do của những người liên quan đang làm dư luận bức xúc 10. Một nguyên thứ trưởng Bộ TN&MT đã rằng thì là: “Không thấy ai trả nhà, cũng chả thấy ai đòi nhà nên khóa cửa chứ biết sao giờ!”. Một nguyên phó tổng Thanh tra Chính phủ cũng rằng thì là: “Nhà để đó, có việc ra Hà Nội thì tôi ghé qua”…

Từng là cán bộ cấp cao nhưng tất cả đều hết sức đơn giản như thể họ không hề có lỗi, nếu có chăng đơn vị quản lý nhà đã không làm tròn trách nhiệm thu hồi lại nhà công vụ khi người được bố trí nghỉ công tác. Vậy ý thức tự giác chấp hành pháp luật mà khi còn đương chức họ vẫn yêu cầu người dân tuân thủ và trên hết là ý thức công dân của bản thân họ đâu rồi?

Cách quản lý của Ban Quản lý nhà ở công vụ (thuộc Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng) đúng là bất ổn. Tuy Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn đã quy định rất rõ ràng về đối tượng sử dụng nhà công vụ nhưng đơn vị này đã thúc thủ. Cái khó được nại ra là phải thực hiện theo cách “đóng cửa bảo nhau”, “cấp dưới không thể bảo cấp trên ra khỏi nhà”… Vậy “nghĩa vụ thực hiện đúng, đầy đủ và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao” của người công chức trong đơn vị này đâu rồi?

Phàm cái gì không phải của mình thì nên cố gắng trả lại sớm bởi nếu khư khư chiếm giữ thì sẽ là trái phép. Vì lẽ này mà bộc bạch của một người trong cuộc nguyên là Thứ trưởng Bộ TN&MT Triệu Văn Bé đang nhận được nhiều sự chia sẻ: “Cán bộ khi đã về nghỉ hưu mà chưa trả lại nhà công vụ là sai rồi! Để người khác nói mình không chịu trả nhà là tôi thấy xấu hổ lắm!”.

Tình là vậy, còn về lý thì chắc chắn tới đây đơn vị chức năng sẽ phải ra thông báo đòi nhà và cũng có thể phải áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với những người chây ỳ chứ không thể nào khác hơn.

Thế thì hãy tin những người như “Thứ trưởng Bé” sẽ tự nguyện trả lại nhà để số đông có thể yên tâm là quan chức mình luôn biết nghĩ!

THU TÂM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm