CHỐNG BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

Ý tưởng sáng tạo ngôi nhà đa mục tiêu

Ngày 3-10, Bộ TN&MT phối hợp với Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và Nông thôn (Bộ Xây dựng) phát động cuộc thi Ý tưởng sáng tạo ngôi nhà đa mục tiêu ứng phó BĐKH. Chương trình nhằm hướng đến sự thay đổi nhận thức của mỗi người trong xây dựng nhà cửa, công trình.

Ý tưởng chống BĐKH

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc thay đổi tư duy về thiết kế, xây dựng các mô hình ngôi nhà đa mục tiêu ứng phó với BĐKH là việc làm cần thiết và cấp bách trong bối cảnh hiện nay. Trong việc thiết kế, xây dựng các công trình đô thị thì yếu tố BĐKH cần được tính toán. Bởi chúng là những “cỗ máy” tiêu tốn năng lượng, tài nguyên thiên nhiên, phát thải nhiều khí nhà kính vào khí quyển. Đây là nguyên nhân gây BĐKH. Hơn nữa, quá trình đô thị hóa đang tiếp diễn rất nhanh sẽ gia tăng thêm các công trình xây dựng, gây những ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Chẳng hạn như nhiều thửa ruộng màu mỡ phải nhường chỗ cho các khối bê tông; con sông, dòng suối, mặt hồ trở thành nơi xả thải; nhiều cánh rừng xanh ngút ngàn lại mịt mù khói xám...

Thứ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ: “Về lâu dài, các ngôi nhà được thiết kế có tính toán đến yếu tố như sử dụng tiết kiệm tài nguyên, năng lượng; thân thiện với môi trường; phòng, tránh, giảm nhẹ thiên tai... sẽ phát huy tác dụng tích cực với tình trạng BĐKH tại Việt Nam, đồng thời góp phần giảm thiểu, hạn chế tình trạng nóng lên của Trái đất”.

Ý tưởng sáng tạo ngôi nhà đa mục tiêu ảnh 1

Tác phẩm dự thi cần được xây dựng bám sát theo các tiêu chí về môi trường. Ảnh: Internet

Mục đích của cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư về các tác động của BĐKH. Đặc biệt là trong công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, sử dụng hiệu quả tài nguyên, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường. Ngoài ra, chương trình giúp định hướng công tác quy hoạch, thiết kế theo hướng phát triển bền vững, thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng. Đồng thời góp phần tạo ra một diện mạo kiến trúc cũng như các sản phẩm kiến trúc có giá trị thực tiễn, mang ý nghĩa xã hội tích cực. Đây cũng là cơ hội hình thành nhận thức về ứng phó với BĐKH trong lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch xây dựng. Ngoài ra, cuộc thi giúp phát huy tiềm năng sáng tạo của đông đảo quần chúng nhân dân. Nhất là các ý tưởng mang tính thực tiễn cao của cộng đồng trong khu vực.

Tôn vinh những công trình sáng tạo

Ý tưởng sáng tạo ngôi nhà đa mục tiêu ứng phó với BĐKH dành cho đối tượng là các đơn vị, tổ chức, công dân Việt Nam đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam. Cuộc thi tập trung vào thiết kế nhà ở, khu nhà ở; nhà vườn; trang trại, khu nghỉ dưỡng; nhà đa năng; nhà cộng đồng, nhà văn hóa, thư viện, bảo tàng, nhà triển lãm, nhà trưng bày; không bao gồm các công trình phục vụ tín ngưỡng.

Phạm vi xây dựng của các tác phẩm nhà dự thi chú trọng một trong các khu vực là trung du miền núi, đồng bằng, duyên hải. Hình thức tác phẩm dự thi có thể là ý tưởng hoặc đồ án sáng tạo về thiết kế, xây dựng nhà đa mục tiêu. Trong đó bao gồm bản thuyết minh và bản vẽ chính. Ban tổ chức cũng khuyến khích các bản vẽ thiết kế, ảnh chụp, phim, video, mô hình minh họa. Tác phẩm dự thi phải đáp ứng ít nhất ba tiêu chí trong số các tiêu chí đưa ra. Đó là phòng tránh và giảm nhẹ tác động của thiên tai; bảo vệ, giảm các tác hại đến môi trường xung quanh; phù hợp với khí hậu của các vùng miền; thân thiện với đối tượng sử dụng; tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên (đất, nước, sinh cảnh…), tái sử dụng vật liệu; khuyến khích sử dụng vật liệu xây dựng từ tự nhiên, vật liệu địa phương truyền thống thân thiện môi trường. Ngoài ra còn có các tiêu chí khác như sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm; có khả năng ứng dụng vào thực tế cuộc sống với chi phí hợp lý. Ban giám khảo sẽ tiến hành chấm điểm các hồ sơ tác phẩm dự thi theo các vòng sơ tuyển, kỹ thuật, chung khảo. Cơ cấu giải thưởng gồm một giải nhất trị giá 30 triệu đồng; hai giải nhì trị giá 10 triệu đồng; ba giải ba là 5 triệu đồng; năm giải khuyến khích là 2 triệu đồng. Đặc biệt, các tác phẩm trúng giải đều nhận được cúp và giấy chứng nhận của chương trình.

Ngày 11-10, Sở TN&MT TP.HCM kết hợp với Bộ TN&MT tổ chức Lễ phát động cuộc thi Ý tưởng sáng tạo mô hình sinh thái đa mục tiêu ứng phó với BĐKH lúc 8 giờ 30 tại Sở TN&MT TP.HCM: 63 Lý Tự Trọng, quận 1, TP.HCM.

Thông tin về cuộc thi được đăng tải trên website của Bộ TN&MT: www.monre.gov.vn; website của Văn phòng Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với BĐKH: www.ntprcc.gov.vn; website của Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và Nông thôn: www.viap.org.vn và các phương tiện thông tin đại chúng khác. Thời hạn cuối để thí sinh nộp tác phẩm dự thi là 11 giờ ngày 11-11 về Văn phòng Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với BĐKH: số 8 phố Pháo Đài Láng, Đống Đa, Hà Nội, điện thoại (04) 3775.9769, Fax: (04) 3775.9770.

NGỌC CHÂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm