HỘI BẢO TRỢ BỆNH NHÂN NGHÈO TP.HCM:

Xin tri ân 1.000 người đã ký hiến tặng giác mạc

“Chúng tôi rất cảm động khi chuẩn bị ra mắt Ngân hàng Giác mạc nhân đạo TP.HCM. Chỉ trong một thời gian rất ngắn của cuộc vận động đã nhận được 1.000 chữ ký hiến tặng ánh sáng cho đời. Đây quả là một sức mạnh của lòng thương người mù do bị hư giác mạc mà phải sống trong tối tăm, đau khổ đang khát vọng ánh sáng…” - ông Lê Thanh Hải, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo (Hội BTBNN) TP.HCM, nói. Điều ý nghĩa hơn khi hai nhân vật “chốt sổ” trong danh sách 1.000 chữ ký hiến tặng là bác sĩ Huỳnh Tấn Mẫm và siêu mẫu Lê Xuân Vĩnh Thụy.

Xin tri ân 1.000 người đã ký hiến tặng giác mạc ảnh 1

Bức thư tri ân của Hội BTBNN TP.HCM.

Ngay sau khi công bố hoàn tất danh sách, Ban Chấp hành Hội BTBNN TP.HCM bắt tay xúc tiến cho việc ra mắt Ngân hàng Giác mạc nhân đạo TP.HCM (vào dịp 2-9). Trong đó, dự kiến bà Trần Thị Trung Chiến, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, sẽ đảm nhận chủ tịch ngân hàng nhân đạo này. Song song đó, Hội BTBNN TP.HCM đang thương lượng để nhập 12 bộ trang thiết bị chuyên dụng (trị giá hơn 100.000 USD) để bảo quản giác mạc của những người hiến tặng sau khi qua đời.

Các bà con, cô bác, anh chị em và bạn trẻ có nhu cầu hiến tặng giác mạc, xin vui lòng liên hệ với bà Trần Thị Chính, Phó Chánh văn phòng Hội BTBNN TP.HCM. ĐT: 0913.926430.

Một tin vui nữa cho Hội BTBNN TP.HCM, để chuẩn bị cho việc đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất và chi phí hoạt động của Ngân hàng Giác mạc nhân đạo TP.HCM (tại 1147 Trần Hưng Đạo, quận 5, TP.HCM), các doanh nghiệp và mạnh thường quân đã quyên góp tài trợ được 10 tỉ đồng.

Được biết, giác mạc phải được lấy trong vòng 6 giờ đồng hồ kể từ khi người hiến tặng qua đời. Sau thời gian này, giác mạc không thể sử dụng được nữa. Giác mạc sau đó chuyển vô ngân hàng và bảo quản nhưng phải sử dụng ngay trong vòng 15 ngày. Sau 15 ngày bảo quản, nếu không sử dụng, giác mạc cũng sẽ phải bỏ đi. Vì vậy, theo quy trình cho và nhận giác mạc, danh sách người nhận luôn phải sẵn sàng để khi có giác mạc sẽ tiến hành ghép ngay. Người được ghép sau đó phải thường xuyên được theo dõi và uống thuốc chống đào thải khá lâu.

PHI NGUYỄN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm