Vui nhộn cuộc thi SV 3T

Ngày 20-4, Ngày hội Tái chế chất thải lần 7 năm 2014 do Sở TN&MT TP.HCM, Quỹ Bảo vệ môi trường TP.HCM triển khai sẽ diễn ra tại Cung văn hóa Lao động, quận 1, TP.HCM. Như vậy chỉ còn vài ngày nữa là cư dân TP lại có dịp được hòa mình tham gia nhiều hoạt động môi trường rất ý nghĩa.

Với chủ đề SV 3T, ngày hội hướng đến các hoạt động dành cho sinh viên ĐH-CĐ. Qua đó, Sở TN&MT TP.HCM khuyến khích các bạn hãy thực hành Tiết giảm, Tái sử dụng và Tái chế chất thải. Đồng thời đó cũng là sân chơi bổ ích, ý nghĩa, giúp sinh viên nhận thức được tầm quan trọng của tái chế chất thải, bảo vệ môi trường.

Một trong những hoạt động thú vị hướng tới ngày hội là cuộc thi SV 3T dành cho sinh viên ĐH-CĐ. Trải qua vòng loại, chín đội xuất sắc đã có cuộc so tài tại vòng bán kết diễn ra tuần qua. Đó là đại diện đến từ các trường ĐH Tôn Đức Thắng, Văn Lang, Khoa học Tự nhiên TP.HCM, Công nghiệp TP.HCM, Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Hoa Sen… Ở vòng này, các đội đã có dịp thi đấu trực tiếp với nhau trong không khí rất sôi nổi và vui nhộn.


Các đội thi trổ tài khéo tay làm đồ dùng từ vật dụng tái chế. Ảnh: NGỌC CHÂU 

Mở màn cho phần giới thiệu, đội Save Earth (ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM) đã sử dụng truyền thuyết Kinh Dương Vương dặn dò các con hãy đi mở mang bờ cõi. Ông đặc biệt chú ý rằng tài nguyên thiên nhiên không phải là vô tận. Trải qua thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, rác thải xuất hiện tràn lan khiến ông vô cùng tức giận và phẫn nộ. Ngay tức khắc, Kinh Dương Vương “alô” điều ngay một trận đại hồng thủy để nhấn chìm cõi trần gian. Khi đó các con tỏ ra ăn năn hối lỗi và hứa xây dựng cuộc sống mới, bảo vệ môi trường. Lấy bối cảnh vương quốc Xì Trum, đội 11CM (ĐH Tôn Đức Thắng) bắt đầu bằng màn chiến đấu gay cấn, khuấy động cả khu vực sân khấu. Chỉ vẻn vẹn 5 phút, 11CM đã đưa ra một loạt hình ảnh phản ánh thực trạng môi trường khi người dân xả rác, nguồn nước bị ô nhiễm… với thông điệp Ý thức nhỏ, lợi ích lớn. Bước vào vòng thi kế tiếp, mỗi đội có dịp trổ tài khéo tay làm những vật phẩm từ nguyên liệu tái chế do ban tổ chức cung cấp.

Phần thi đáng chú ý nhất là Tình huống khi đại diện của đội có dịp trực tiếp đối mặt với ban giám khảo. Các bạn đã vận dụng kiến thức của mình để đưa ra những giải pháp xử lý nhiều vấn đề khác nhau. Chẳng hạn tình trạng thiếu nước sạch cho sinh hoạt vào mùa khô; lũ lụt, ngập úng vào mùa mưa ảnh hưởng đến cuộc sống người dân; khai thác nước ngầm; giao thông ảnh hưởng đến chất lượng không khí… Đặc biệt là giải quyết tình trạng phát tờ rơi quảng cáo ảnh hưởng đến môi trường và mỹ quan đô thị. Đây là vấn đề rất gần gũi và thu hút sự quan tâm rất lớn từ các bạn sinh viên. Kết thúc vòng bán kết, ban giám khảo đã chọn lựa được ba đại diện xuất sắc nhất là 11CM (ĐH Tôn Đức Thắng), Hy vọng và Green Future (ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM). Các bạn sẽ chính thức thi đấu với nhau tại vòng chung kết diễn ra tại Ngày hội Tái chế chất thải lần 7 diễn ra ngày 20-4.

NGỌC CHÂU

Cũng tại ngày hội chính, tám bộ sưu tập xuất sắc của cuộc thi Nét đẹp 3T cũng bước vào vòng chung khảo. Đây là những mẫu thời trang từ vật liệu phế thải do các bạn sinh viên tự thiết kế. Chương trình mong muốn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là sinh viên về các hoạt động 3T và bảo vệ môi trường. Song song đó, ban tổ chức cuộc thi Sức sống mới từ sản phẩm tái chế sẽ công bố tác phẩm đoạt giải. Phần thi này rất thú vị vì đó là những mô hình được làm từ các vật liệu phế thải như hộp diêm, vỏ hộp sữa, vỏ lon nước ngọt, giấy báo, giấy tập cũ, bút bi… do các em học sinh tiểu học, trung học thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm