Vinamilk và nước cờ đầu tư ngàn tỉ

Tổng Giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên tự tin vào kế hoạch doanh thu 3 tỉ USD vào những năm tới khi cho rằng với quy trình hiện đại sản xuất sữa bột, sữa nước và sữa chua - ba dòng sản phẩm mang lại doanh thu tốt cho hãng sữa Việt này. 

Những chiến lược đầu tư

Mới đây nhất, Vinamilk khánh thành Nhà máy sữa Angkor Milk 23 triệu USD tại Campuchia. Giai đoạn 1, Angkor Milk vận hành với công suất 19 triệu lít sữa nước, 64 triệu hũ sữa chua và 80 triệu hộp sữa đặc mỗi năm. Giai đoạn 2 (năm 2024), nhà máy sẽ đẩy công suất lên 38 triệu lít sữa nước, 192 triệu hũ sữa chua mỗi năm phục vụ nhu cầu người dân Campuchia và trong khu vực. Sản phẩm chủ lực là sữa đặc có đường nhãn hiệu Best Cow & Captain.

 Vinamilk khánh thành Nhà máy sữa Angkor Milk 23 triệu USD tại Campuchia vào tháng 5-2016.

Một trong những bước ngoặt đánh dấu sự tăng trưởng mạnh về doanh thu, thị phần của Vinamilk là vào ba năm trước, với sự hiện diện của hai siêu nhà máy tại Bình Dương có tổng vốn gần 5.000 tỉ đồng, bằng nguồn vốn tự có của mình. Lãnh đạo Vinamilk thừa nhận việc khởi động sớm siêu dự án là nằm trong tham vọng trở thành một trong 50 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới.

Lý giải về việc đầu tư này, bà Mai Kiều Liên bộc bạch: “Sữa và cà phê là hai thứ Việt Nam có thể xuất khẩu tốt”. Bà chia sẻ thêm cách đây 25 năm, khi Vinamilk khôi phục Nhà máy sữa Dielac 1, toàn bộ sữa bột cho trẻ em ở Việt Nam đều phải nhập khẩu. Nhưng hiện nay, riêng Vinamilk đã chiếm 30% thị phần sữa bột. Khi nhà máy này đi vào hoạt động đã giúp Vinamilk đạt doanh thu hơn 31.000 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 6.500 tỉ đồng, tăng 12% ngay trong năm 2013.

Tiếp đó, siêu nhà máy sữa Việt Nam (chuyên sản xuất sữa nước) tại KCN Mỹ Phước 2, tỉnh Bình Dương cũng được Vinamilk đưa vào vận hành không lâu sau đó với kỳ vọng giúp người tiêu dùng trong nước sử dụng những sản phẩm sữa tốt nhất và xuất khẩu ra nước ngoài. Ấn tượng đầu tiên khi bước vào nhà máy rộng hơn 20 ha này nơi đây chỉ có một số công nhân vận hành bởi đã có robot tự vận hành, dây chuyền sản xuất tự động, kho thông minh... Điều này giúp hạn chế tối đa tương tác của con người, đảm bảo sữa thành phẩm luôn vệ sinh tuyệt đối.

Nhà máy sữa Việt Nam tại Bình Dương sử dụng công nghệ tích hợp và tự động hiện đại bậc nhất thế giới của Tetra Pak (Thụy Điển).

Nhà máy có công suất 400 triệu lít sữa/năm (giai đoạn 1) và sẽ tăng lên 800 triệu lít sữa/năm (ở giai đoạn 2) được công ty đầu tư khoảng 2.400 tỉ đồng, trong đó phần lớn chi phí dành cho việc sử dụng công nghệ tích hợp và tự động hiện đại bậc nhất thế giới của Tetra Pak (Thụy Điển).

Hiếm ai biết rằng từ năm 1976, Vinamilk đã bắt đầu sản xuất sản phẩm sữa chua đầu tiên để tận dụng nguồn nguyên liệu sữa đặc còn dư trong đường ống sản xuất của Nhà máy sữa Trường Thọ. Đến năm 1993, Vinamilk đầu tư hệ thống sản xuất sữa chua công nghiệp chuyên nghiệp từ các nước tiên tiến, từng bước đưa dòng sản phẩm này chiếm lĩnh thị trường nội địa.

Tham vọng toàn cầu hóa thương hiệu

Hiện Vinamilk đã có 13 nhà máy tại Việt Nam, ba nhà máy tại Mỹ, New Zealand và Campuchia, trong đó có 11 nhà máy sản xuất sữa chua cùng nhiều sản phẩm dành cho từng phân khúc riêng biệt như sữa chua Probi, sữa chua Susu dành cho trẻ em, sữa chua Probeauty dành cho phái đẹp... Với công suất lên đến 6,5 triệu hũ mỗi ngày, dây chuyền sản xuất Vinamilk đang cung cấp sữa chua cho gần 85% người tiêu dùng Việt Nam.

Sau gần 40 năm với vị trí là tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam, Vinamilk không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước ngày càng gia tăng mà có những bước đi để hiện thực hóa tham vọng toàn cầu hóa thương hiệu của mình.

Với hơn 6 tỉ sản phẩm sữa các loại phục vụ cho người tiêu dùng cả nước mỗi năm, sản phẩm hiện diện tại hơn 43 quốc gia trên thế giới trong những năm qua, mục tiêu trở thành một trong 50 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới với doanh thu 3 tỉ đôla vào những năm tới của hãng sữa Việt sẽ không còn là giấc mơ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm