Vinamilk tăng thu mua sữa tươi nguyên liệu

 Năm 1990, Việt Nam bắt đầu phát triển ngành chăn nuôi bò sữa. Thời điểm này, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã có mối quan hệ khăng khít với bà con nông dân để triển khai thu mua sữa tươi nguyên liệu. Mục tiêu cuối vẫn là làm sao ngày càng nâng cao chất lượng sữa bò tươi nguyên liệu, tăng năng suất khai thác. Qua đó, cả nông dân và công ty cùng phát triển ngành chăn nuôi bò sữa bền vững, đảm bảo an toàn thực phẩm, chuyên nghiệp. Nhất là người tiêu dùng được sở hữu sản phẩm được kiểm soát nghiêm ngặt suốt quy trình từ nông trại đến bàn ăn.

Gắn bó với bà con

Năm 2006, công ty bắt đầu bước vào lĩnh vực chăn nuôi bò sữa trực tiếp thông qua xây dựng các trang trại với tổng vốn khởi điểm hơn 500 tỉ đồng. Hiện nay con số này đã tăng đến 1.600 tỉ đồng với năm trang trại ở Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định, Lâm Đồng.

Năm 2014, công ty thu mua hơn 183 triệu kg sữa, tăng 17,12% so với năm 2013. Thống kê 19 ngày đầu năm 2015, Vinamilk thu mua gần 12 triệu kg sữa, tăng trưởng gần 20% so với cùng kỳ năm 2014. Riêng khu vực TP.HCM và vùng phụ cận là hơn 7,5 triệu kg sữa, tăng trưởng 11% so với cùng kỳ. Song song đó, lượng thu mua sữa tại khu vực Bình Định và Lâm Đồng tăng trưởng đến 71% so với cùng kỳ.

Tổng đàn bò cung cấp sữa cho Vinamilk đạt hơn 80.000 con, mỗi ngày cung cấp gần 600 tấn sữa tươi nguyên liệu

Năm 2014-2015, công ty đặt kế hoạch xây dựng, đưa vào hoạt động thêm bốn trang trại quy mô lớn tại Thống Nhất, Như Thanh (Thanh Hóa), Hà Tĩnh  và Tây Ninh. Năm 2014-2016 dự kiến tiếp tục nhập bò giống cao cấp từ Úc, Mỹ để đáp ứng nhu cầu con giống của các trang trại mới. Hiện tổng đàn bò cung cấp sữa bao gồm các trang trại của công ty và bà con nông dân có ký hợp đồng là hơn 80.000 con, mỗi ngày cung cấp gần 600 tấn sữa tươi nguyên liệu. Với kế hoạch phát triển các trang trại mới, công ty sẽ đưa tổng số đàn bò lên khoảng 100.000 con vào năm 2017 và khoảng 120.000-140.000 con vào năm 2020. Trong đó, sản lượng nguyên liệu dự kiến sẽ tăng lên hơn gấp đôi là 1.000 – 1.200 tấn/ngày.

Chính sách giá bền vững

Tính đến nay, Vinamilk thu mua bao tiêu đến 60% lượng sữa tươi nguyên liệu của bà con nông dân. Việc hỗ trợ thu mua sữa cùng một mặt bằng giá thống nhất với các trang trại thuộc công ty con, cơ bản vẫn giữ nguyên như năm trước. Hiện nay, số hộ chăn nuôi giao sữa đạt chất lượng cao với giá thu mua 14.000 đồng/kg và trên 14.000 đồng/kg vẫn chiếm trên 50%. Một tín hiệu đáng mừng là sản lượng thu mua 19 ngày đầu năm 2015 so với cùng kỳ 2014 tăng gần 20%. Điều này cho thấy công ty không giảm sản lượng thu mua và không giảm giá thu mua nếu chất lượng sữa đạt tất cả các chỉ tiêu yêu cầu. Đó cũng thể hiện chính sách thắt chặt tiêu chuẩn chất lượng giúp nông dân ngày càng hướng đến việc phát triển chăn nuôi bền vững. Qua đó doanh nghiệp, người nông dân ngày càng gắn bó, hợp tác với nhau. Tuy nhiên, để không bao giờ phải lo lắng về đầu ra, đồng thời đảm bảo tuyệt đối vệ sinh an toàn thực phẩm, Vinamilk mong mỏi các hộ chăn nuôi cần tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt, khắt khe về chất lượng sữa tươi nguyên liệu. Điều này đã được ràng buộc chặt chẽ trong hợp đồng bao tiêu cam kết thu mua tất cả các ngày trong năm.

 

Năm 2014, năm trang trại của Vinamilk gồm trang trại Nghệ An, trang trại Tuyên Quang, trang trại Thanh Hóa, trang trại Bình Định và trang trại Lâm Đồng đều được Tổ chức Chứng nhận Global G.A.P. ConTrolUnion trao giấy chứng nhận đạt chuẩn quốc tế Thực hành Nông nghiệp tốt toàn cầu (Global G.A.P.). Đây là những trang trại đầu tiên tại Đông Nam Á được Global G.A.P. chứng nhận và là một trong những trang trại đạt chuẩn quốc tế GlobalG.A.P. của châu Á.          Hệ thống năm trang trại của Vinamilk cũng đã đạt hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 do Tổ chức chứng nhận Bureau Veritas (Pháp) cấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm