Vinamilk nhập thêm 400 con bò từ Úc

Sau chuyến hành trình bay thẳng vượt đại dương, tối ngày 20-4, chuyên cơ của hãng hàng không Singapore Airlines đã chở 400 con bò tơ nhập từ Úc về Việt Nam. Đây là số bò nằm trong tổng số gần 1.000 con do Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) nhập về trong tháng 4-2015 qua cảng Hàng không sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội.

Những con bò sữa vẫn khỏe mạnh sau chặng đường dài vượt đại dương từ Úc. (Ảnh: Xuân Phú, Hữu Hải)

Theo thông tin từ Vinamilk, 400 con bò này thuộc giống bò Holstein Friesian thuần chủng, có gia phả lý lịch ba đời và được cấp giấy chứng nhận của Hiệp hội Giống bò sữa Holstein Friesian của Úc. Trước đó, đàn bò sau khi được sơ tuyển, chọn mua từ các trang trại đã được đưa đến trại cách ly kiểm dịch, giám định về khả năng sinh sản. Sau đó tiến hành lựa 400 con đạt tiêu chuẩn về hình dạng tổng quát đúng chuẩn bò giống HF, trọng lượng, chân móng, màu sắc da lông, hệ thống chân, khung xương, thể trạng, dáng đi, hành vi, quan sát đi lại gặm cỏ trên đồng, mắt tinh anh, mũi ẩm ướt. Kết hợp với đó là các tiêu chí về gia phả, khả năng sản xuất của con mẹ và tiềm năng di truyền của tinh bò cha.

Đàn bò nhập về đợt này được nuôi cách ly tại trang trại bò sữa Như Thanh, Thanh Hóa. Đây là trang trại mới đi vào hoạt động từ cuối tháng 11-2014 có tổng vốn đầu tư gần 250 tỉ đồng, công suất 3.000 con bò vắt sữa. Với công nghệ, kỹ thuật hiện đại của châu Âu – Thụy Điển, bò sẽ được sự chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp theo sự hướng dẫn của chuyên gia nước ngoài. Để chuẩn bị cho đợt nhập bò này, trang trại Như Thanh, Thanh Hóa đã chuẩn bị chặt chẽ nguồn thức ăn, thuốc, vật tư thú y đặc biệt là các loại vaccine chuyên dụng nhập từ Hoa Kỳ; chuồng trại (sát trùng tiêu độc cách ly, hệ thống làm mát…).

Quy trình vận chuyển bốc dỡ 400 con bò sữa tại sân bay Nội Bài diễn ra chỉ trong hơn một giờ đồng hồ. Bò được chuyên chở trong các cũi gỗ theo tiêu chuẩn và quy định quốc tế, chuyên gia Úc đi áp tải và theo dõi sức khỏe đàn bò. (Ảnh: Xuân Phú, Hữu Hải)

Trong những năm qua, kết quả nuôi bò nhập từ Úc rất tốt đã chứng tỏ việc áp dụng công nghệ mới, đảm bảo kỹ thuật nuôi dưỡng chăm sóc là yếu tố căn bản cho việc nuôi bò nhập ngoại cao sản. Năng suất đàn bò sữa tại các trang trại công ty hiện đạt mức trung bình trên 7.200kg/con/năm. Đây là năng suất cao so với mức năng suất đàn bò thế giới, tương đương với châu Âu và cao hơn các trại tại khu vực châu Á. Từ kết quả khả quan này, công ty quyết định tiếp tục nhập bò giống từ Úc với số lượng lớn để tăng đàn nhanh chóng. Đồng thời đáp ứng nhu cầu sản xuất sữa tươi nguyên liệu cho các nhà máy chế biến.

Giai đoạn 2015-2017, công ty dự kiến sẽ tiếp tục nhập bò giống cao cấp từ Úc, Mỹ để đáp ứng nhu cầu con giống của các trang trại mới. Hiện nay, tổng đàn bò cung cấp sữa cho Vinamilk bao gồm các trang trại của công ty và bà con nông dân có ký kết hợp đồng bán sữa là hơn 90.000 con, mỗi ngày cung cấp khoảng 650 tấn sữa bò tươi nguyên liệu.

Với kế hoạch phát triển các trang trại mới, công ty sẽ đưa tổng số đàn bò lên khoảng 150.000 con vào năm 2017 và khoảng 200.000 con vào năm 2020. Sản lượng nguyên liệu sữa dự kiến đến năm 2020 là 1.500 tấn/ngày, đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu sữa thuần khiết dồi dào phục vụ nhu cầu trong nước và cả xuất khẩu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm