Vinamilk: Giấc mơ toàn cầu hóa thương hiệu

Công ty CP sữa Việt Nam (Vinamilk) hiện chiếm thị phần áp đảo ở phân khúc sữa nước. Các sản phẩm này đã có mặt ở 43 quốc gia khác, đóng góp lớn vào tổng doanh thu hằng năm của Vinamilk.

Cổ đông của nhiều công ty sữa lớn trên thế giới

Chuyến xuất ngoại của Vinamilk bắt đầu từ gần 20 năm trước với 300 tấn sản phẩm sữa bột và 2.000 tấn sữa béo nguyên kem vận chuyển sang Iraq vào năm 1998, là phát pháo mở đường cho các sản phẩm Vinamilk hiện diện ra thế giới hôm nay.

Vinamilk: Giấc mơ toàn cầu hóa thương hiệu ảnh 1
 Sản phẩm Vinamilk đến nay đã có mặt ở 43 quốc gia

 “Đó là hợp đồng xuất khẩu đầu tiên, chúng tôi đã vui đến mất ăn mất ngủ”, TGĐ Mai Kiều Liên nhớ lại. Sau này, khi đã có kinh nghiệm làm ăn với đối tác nước ngoài, Vinamilk không chỉ dừng lại ở việc xuất khẩu, mà trở thành cổ đông của nhiều công ty sữa ở các châu lục.

Một trong những thương vụ đưa tên tuổi hãng sữa Việt đi xa hơn kỳ vọng phải kể đến New Zealand - điểm dừng chân đầu tiên trên hành trình “Mang chuông đi đánh xứ người” của Vinamilk. Năm 2010, Vinamilk góp 12,5 triệu NZD (tương đương 19,3% cổ phần) xây nhà máy sữa bột Miraka chuyên sản xuất bột sữa nguyên kem có công suất 32.000 tấn/năm. Đây cũng là cơ sở chuyên thu mua sữa tươi từ nông dân, tạo nên sản phẩm chất lượng cao để xuất sang nhiều thị trường quốc tế. Ba năm sau, nhãn hàng sữa tươi tiệt trùng mới Twin Cows của Vinamilk sản xuất ở New Zealand chính thức ra mắt thị trường Việt Nam.

Lý giải cho hiện tượng “nhập khẩu hàng tự sản xuất”, bà Liên chia sẻ, nhu cầu sử dụng sữa của người dân Việt Nam ngày càng tăng nhưng nguyên liệu trong nước mới đáp ứng 30%, còn lại là nhập khẩu. Trong bối cảnh giá nguyên liệu sữa thế giới biến động mạnh, doanh nghiệp tận dụng nguồn có sẵn đưa về nước sản xuất. Với thương vụ này, Vinamilk khai thác tối đa lợi ích từ nguồn nguyên liệu sữa tươi dồi dào và chất lượng cao của New Zealand. Cổ tức mà đơn vị này nhận được từ Miraka từ 2012 đến nay tổng cộng hơn 2 triệu NZD.

Năm 2013, doanh nghiệp chi tiếp 7 triệu USD mua 70% cổ phần Driftwood, trở thành cổ đông hiện hữu của nhà cung cấp sữa học đường lớn nhất khu vực Nam California, Hoa Kỳ. Tham vọng thâu tóm doanh nghiệp nhanh chóng hoàn tất khi Vinamilk bỏ thêm 3 triệu USD, nâng tổng vốn đầu tư lên 10 triệu USD và đạt tỉ lệ sở hữu 100% Driftwood vào năm 2016. Chỉ trong thời gian ngắn, Vinamilk đã hoàn tất việc nắm giữ hoàn toàn cổ phiếu của một thương hiệu có lịch sử 90 năm ở bang California.

Đẩy mạnh chiến lược mua bán sáp nhập

Chia sẻ với cổ đông, bà Mai Kiều Liên cho biết kế hoạch của Vinamilk là sẽ tăng doanh thu lên 44.500 tỉ đồng vào 2016. Chiến lược mua bán và sáp nhập trong thời gian tới sẽ được đẩy mạnh, nhất là những đơn vị có nhiều sản phẩm mới, tốt, công nghệ hiện đại. Tại Mỹ, Vinamilk tập trung quảng bá và mở rộng nhãn hiệu Driftwood. Kết quả mỗi năm, công ty con tại Mỹ đóng góp vào doanh thu của Vinamilk khoảng 2.000 tỉ đồng.

Không chỉ vậy, cuối tháng 5 vừa qua, nhà máy sữa Angkor Milk tại Phnompenh đã khánh thành. Đây là nhà máy sản xuất sữa trị giá 23 triệu USD đầu tiên và duy nhất tại Campuchia thời điểm này.

Vinamilk: Giấc mơ toàn cầu hóa thương hiệu ảnh 2
Nhà máy sữa Angkor Milk của Vinamilk tọa lạc trong Đặc khu kinh tế Phnom Penh, trị giá 23 triệu USD đầu tiên và duy nhất tại Campuchia thời điểm này

Tháng 7-2013, Vinamilk cùng Công ty BPC - nhà phân phối ký hợp đồng hợp tác liên doanh thành lập Công ty TNHH sữa Angkor, trong đó đối tác BPC nắm giữ 49% cổ phần và Vinamilk giữ 51%.

Theo bà Mai Kiều Liên, Campuchia là thị trường tiềm năng, có dân số trẻ và nhu cầu sử dụng sữa cũng như sản phẩm sữa tăng dần theo thời gian, có chính sách thu hút đầu tư nước ngoài khá tốt.

Ngoài New Zealand, Mỹ, Campuchia, hiện Vinamilk đang triển khai một dự án tại Ba Lan với mức đầu tư hơn 3 triệu USD chuyên bán buôn nguyên liệu nông nghiệp cũng như bán buôn bán lẻ sữa, các chế phẩm từ sữa. “Không thể phủ nhận, nhờ các cuộc viễn chinh ra nước ngoài mà thương hiệu Vinamilk được bạn bè quốc tế biết đến. Doanh thu xuất khẩu của Vinamilk hơn 10 năm trước năm 2005 là 88 triệu USD, thì đến năm 2015 là 250 triệu USD, tăng gấp ba lần” - bà Liên nói.

Với nội địa, hiện tại Vinamilk là doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam, hơn 9 tỉ USD (theo số liệu ngày 11-8-2016) sau 40 năm hoạt động với nhiều biến cố thăng trầm… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm