Vinamilk được tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã giới thiệu Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) vào danh sách doanh nghiệp tham gia chương trình tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa của các nước thành viên. Bản ghi nhớ thực hiện thí điểm dự án tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa nằm trong khuôn khổ ASEAN, bao gồm các nước Lào, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Đẩy mạnh xuất khẩu

Với mã số tự chứng nhận 0001/ TCNXXHH, Vinamilk vinh dự là doanh nghiệp đầu tiên của nước ta được tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong ASEAN. Theo đó, công ty được quyền tự cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa (Certificate of Origin - C/O) cho các sản phẩm như sữa bột, sữa nước, sữa chua ăn, sữa đặc, nước giải khát, kem…

Việc trở thành doanh nghiệp đầu tiên thí điểm tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa là bàn đạp quan trọng giúp Vinamilk phát triển, đẩy mạnh các hoạt động xuất khẩu, xúc tiến thương mại, mở rộng các thị trường trong khu vực Đông Nam Á. Sự kiện này cũng giúp các sản phẩm của công ty nhanh chóng hiện diện tại các siêu thị, hệ thống bán lẻ tại các nước, gây tiếng vang và chiếm được cảm tình của người tiêu dùng.

Vinamilk đẩy mạnh thâm nhập thị trường Thái Lan bằng việc ra mắt
các sản phẩm sữa chua ăn phù hợp với người tiêu dùng địa phương

10 tháng đầu năm 2016, doanh thu xuất khẩu của Vinamilk đạt 4.662 tỉ đồng (tương đương 208 triệu USD). Sản phẩm của công ty có mặt tại 43 quốc gia trên khắp năm khu vực châu lục và hiện tại châu Á là thị trường tập trung mạnh của Vinamilk. Bên cạnh những sản phẩm xuất khẩu chính như sữa bột và sữa đặc, những năm gần đây công ty dần chuyển sang các mặt hàng khác như sữa chua ăn, sữa chua uống, nước trái cây. Vinamilk hướng tới đa dạng hóa sản phẩm trên thị trường quốc tế, phù hợp với mọi lứa tuổi, nhu cầu tiêu dùng khác nhau, khai thác hiệu quả các cơ hội từ các hiệp định thương mại Việt Nam đã ký kết.

Tập trung khu vực tiềm năng

Vinamilk tiếp tục củng cố sự hiện diện và tập trung hơn nữa tại các thị trường quốc tế mới, đặc biệt là khu vực châu Phi rất nhiều tiềm năng. Điều này được thực hiện bằng việc đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu thị trường để phù hợp văn hóa địa phương, tung ra các sản phẩm thế mạnh như sữa bột, bột dinh dưỡng… mở rộng hệ thống phân phối và tăng độ nhận biết thương hiệu. Đây là bước đi khác biệt, đón đầu nhằm mở rộng sang những thị trường mới, nằm ngoài các khu vực hiệp định. Gần đây nhất, Vinamilk đã chính thức ra mắt sữa chua ăn tại Thái Lan. Sản phẩm được xây dựng mới hoàn toàn về mặt khẩu vị, bao bì, tính năng và hình ảnh để phù hợp với người tiêu dùng Thái.

Tại thị trường trong nước, Vinamilk tiếp tục được bình chọn đứng đầu trong top 10 doanh nghiệp niêm yết uy tín tại Việt Nam, thuộc top đầu trong bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2016 (V1000). Sắp tới, công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xuất khẩu sang Thái Lan, Phillipines, đồng thời mở rộng ra các nước ASEAN.

 

Theo Thông tư số 28/2015/TT-BCT quy định việc thực hiện thí điểm tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN của Bộ Công Thương, các doanh nghiệp thay vì phải đi xin cấp C/O có thể tự chứng nhận C/O mẫu D cho hàng hóa xuất khẩu của mình.

Việc thí điểm tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhằm giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa, đồng thời thực hiện cam kết trong ASEAN. Các tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia thí điểm có thể kể đến như là nhà sản xuất đồng thời là người xuất khẩu hàng hóa do chính thương nhân sản xuất; không vi phạm quy định về xuất xứ trong hai năm gần nhất tính đến thời điểm nộp hồ sơ đăng ký; kim ngạch xuất khẩu đi ASEAN được cấp C/O mẫu D năm trước liền kề đạt tối thiểu 10 triệu USD; cán bộ được đào tạo, cấp chứng chỉ hoặc chứng nhận về xuất xứ hàng hóa do đơn vị đào tạo được Bộ Công Thương chỉ định cấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm