Vinamilk, “con bò tỉ đô” rồi sẽ trôi về đâu?

Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) là một trong những thương hiệu lớn của Việt Nam. Không chỉ ở thị trường trong nước, doanh nghiệp này đạt nhiều thành quả lớn ở nước ngoài. Dễ thấy bất kỳ động thái nào đó của công ty này cũng trở thành đề tài nóng trên các trang mạng, diễn đàn, chứng khoán… Thậm chí chúng len lỏi đến từng quán cà phê hay câu chuyện của bác xe ôm đang chờ khách.  

Vinamilk, “con bò tỉ đô” rồi sẽ trôi về đâu? ảnh 1
Bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk là người Việt Nam duy nhất đoạt giải trong lĩnh vực Kinh tế và đổi mới doanh nghiệp của giải thưởng Nikkei châu Á. Ảnh: VNM 

Quãng đường gần 40 năm

Gần đây, thông tin Chính phủ tuyên bố thoái vốn khỏi 10 doanh nghiệp nhà nước lớn, trong đó có Vinamilk, ngay tức thì những dư luận xung quanh “con bò tỉ đô” lại được dịp xôn xao. Giới kinh doanh thì chú ý đến đầu tư, đồng tiền, cơ hội, rủi ro…; người tiêu dùng lại tự hỏi liệu rằng sắp tới họ còn được sử dụng những sản phẩm nội chất lượng cao hay không, liệu rằng sản phẩm ấy còn giữ được chất lượng thơm ngon, bổ dưỡng như trước nay hay không… Chìa khóa cho lời giải dĩ nhiên chính là ban lãnh đạo. Đơn giản, một công ty muốn hoạt động tốt thì vai trò của ban lãnh đạo là rất quan trọng. Họ phải là những người giỏi, sáng suốt, hiểu biết sâu rộng để lèo lái con thuyền ra biển lớn…

Sinh ra ở Pháp, học ở Nga, bà Mai Kiều Liên trở về lãnh đạo con tàu Vinamilk ngay từ những ngày đầu thành lập. Năm 2003, khi công ty cổ phần hóa, bà kiêm chức chủ tịch HĐQT. Để từng ly sữa có mặt trong mỗi gia đình Việt thì phía sau nó là cả một câu chuyện lớn. Còn nhớ hồi tháng 5-2015 tại Nhật, bà Liên là người Việt Nam duy nhất đoạt giải trong lĩnh vực Kinh tế và đổi mới doanh nghiệp. Bà nói rằng: “Trong lịch sử 40 năm phát triển của Vinamilk, từ một doanh nghiệp nhà nước được thành lập năm 1976, cổ phần hóa vào năm 2003 và niêm yết trên thị trường chứng khoán vào đầu năm 2006, Vinamilk đã phát triển nhanh và bền vững. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 22% về doanh thu và lợi nhuận trong hơn 11 năm cổ phần hóa, góp phần làm thay đổi diện mạo của ngành sữa Việt Nam, khẳng định thương hiệu quốc gia của Việt Nam. Vinamilk đang từng bước vươn ra khu vực và thế giới. Ngót gần 40 năm, quãng đường ấy gắn bó với cả một đời người. Và khi có thông tin về việc bà dự định nghỉ hưu vào năm sau, dư luận lại một lần nữa xôn xao. Bởi với vai trò dẫn dắt của người cầm lái, hình ảnh của bà Liên luôn gắn liền với con tàu Vinamilk như một điều gì đó không thể tách rời.  

Đi hay ở?

Một bài báo trên tờ doanhnhanonline.com.vn mới đây có viết rằng đối với bất kể công ty nào, ở đâu, trước khi có quyết định đầu tư thì nhà đầu tư đều quan tâm đến đội ngũ quản lý. Đặc biệt là vai trò của thuyền trưởng. “Cứ theo sách vở và kinh nghiệm kinh doanh thì thà đầu tư vào công ty có đội ngũ quản lý hạng A và sản phẩm hạng B chứ không nên đầu tư vào công ty có sản phẩm hạng A nhưng đội ngũ quản lý lại là hạng B. Nhà đầu tư, cổ đông sẵn sàng liên minh với những lãnh đạo giỏi của công ty và tìm mọi cách giữ chân họ… Nếu không thì nguy cơ việc thuyền trưởng và thủy thủ đoàn đi tìm một bến bờ mới là cao” - nội dung một đoạn của bài viết.

Sở dĩ mọi người băn khoăn, lo lắng về tương lai Vinamilk bởi vấn đề đi hay ở của bà Liên và đội ngũ vẫn đang còn cân nhắc. Một lần nữa, người người lại nín thở chờ đợi xem điều gì sẽ đến. Đây sẽ tiếp tục là doanh nghiệp mạnh hay “chỉ là hành động thâu tóm của hãng sữa đối thủ để rồi dần xóa sổ Vinamilk và thay vào đó là một thương hiệu nước ngoài”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm