Vay tín chấp mở lối cho doanh nghiệp nhỏ

Với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, giải quyết nhu cầu vốn lưu động là bài toán khó. Là chủ một doanh nghiệp nhỏ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải tại Hà Nội, anh Hồ Thanh Bắc thường xuyên phải xoay xở để có đủ vốn lưu động. Điều đó giúp anh đảm bảo việc kinh doanh của công ty được suôn sẻ.

Thiếu vốn lưu động

Các khoản vay tín chấp giúp doanh nghiệp dễ dàng mở rộng cơ hội kinh doanh.

Anh Bắc kể thời điểm cuối năm ngoái, công ty quyết định nhập một lô xe đầu kéo với giá trị hợp đồng gần 2 tỉ đồng từ Trung Quốc. Tuy nhiên, rào cản trước mắt là làm thế nào để có đủ tiền trả cho bên bán. Những lần trước, anh Bắc thường tìm nguồn vay từ bên ngoài, qua bạn bè hoặc các mối quan hệ khác. Thế nhưng vào thời điểm cuối năm, giá trị đơn hàng lớn nên dù tận dụng hết các mối quan hệ để huy động vốn thì vẫn khó khăn.

Tưởng chừng như phải từ bỏ hợp đồng này nhưng từ sự giới thiệu của một người bạn, anh đã tiếp cận khoản vay tín chấp từ ngân hàng. Sau vài ngày chuẩn bị và chỉ hơn năm tiếng đồng hồ để hoàn tất khâu thủ tục, anh đã nhận được khoản vay hơn 1 tỉ đồng. Đây có lẽ là niềm vui rất lớn không chỉ cho anh mà còn cho cả công ty. “Nếu không có khoản vay tín chấp đó, tôi đã bỏ phí mất cơ hội kinh doanh cuối năm”, anh Bắc nói.

Những câu chuyện về thiếu vốn lưu động như trường hợp anh Bắc không phải là hiếm trong giới kinh doanh. Trước đây, với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là siêu nhỏ, việc tiếp cận với nguồn vốn vay từ ngân hàng thường rất khó khăn do không có tài sản đảm bảo. Đó là rào cản rất lớn khiến họ luôn phải tự xoay xở hoặc bị giới hạn kinh doanh trong nguồn vốn sẵn có. 

Tận dụng khoản vay tín chấp

Ông Nguyễn Nhân Phương, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bắc Ninh, cho rằng trước đây nhiều ngân hàng thường thích các khoản vay lớn, hiếm khi mặn mà với các khoản vay nhỏ lẻ. Bên cạnh đó, rất ít doanh nghiệp nhỏ và vừa có được tài sản bảo đảm nên không thể tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng. Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp nhỏ biết tận dụng các khoản vay tín chấp từ ngân hàng thì khó khăn trong việc tăng cường vốn lưu động sẽ được giải quyết dễ dàng.

Theo một lãnh đạo Khối doanh nghiệp nhỏ và vừa của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), hiện tại các sản phẩm vay tín chấp có thể được coi là giải pháp vốn tốt nhất cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bởi lẽ phần lớn những doanh nghiệp đó không có tài sản đảm bảo. Hơn nữa các sản phẩm vay tín chấp cũng được đa dạng hóa để mang lại nhiều lựa chọn cho khách hàng. Những khách hàng đang có dư nợ vay (loại hình có tài sản thế chấp) tại ngân hàng này sẽ được tiết giảm thủ tục, tăng tỉ lệ hạn mức vay và đặc biệt là lãi suất vay ưu đãi hơn 20%. Được biết, VPBank chia nhỏ sản phẩm tới từng phân khúc khác nhau, trong đó nhóm siêu nhỏ cũng được vay tín chấp, thường là món vay nhỏ phù hợp với nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp. Một trong những điểm nổi bật của sản phẩm này là điều kiện vay và hồ sơ vay đơn giản kèm với thời gian phê duyệt nhanh.

Ngoài những sản phẩm kể trên, VPBank còn giới thiệu thẻ tín dụng doanh nghiệp VPBiz. Đây là giải pháp thanh toán ưu việt, cho phép doanh nghiệp tận dụng hạn mức thẻ tín dụng (2 tỉ đồng với thẻ hạng Classic và 4 tỉ đồng với hạng Platinum) với thời gian miễn lãi lên đến 45 ngày. Một lợi thế nữa là khi sử dụng thẻ để chi tiêu, doanh nghiệp sẽ được hưởng chương trình hoàn tiền lên đến 5%, đồng thời được hưởng thêm chính sách chiết khấu từ các đối tác của ngân hàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm