Vay tiêu dùng: Nợ xấu bị đưa lên CIC

Trung tâm Thông tin tín dụng (CIC) của Ngân hàng Nhà nước kết nối thông tin tín dụng toàn hệ thống ngân hàng, công ty tài chính, các quỹ tín dụng... Tuy nhiên, tại tọa đàm tài chính “Điểm tín dụng cá nhân trong vay tiêu dùng” (ảnh) do Thời Báo Ngân Hàng và Công ty Tài chính Home Credit tổ chức ngày 16-6 vừa qua, các chuyên gia đều cho rằng hầu hết người dân chưa biết đến trung tâm này.

CIC thực hiện chấm điểm tín dụng

Ông Cao Văn Bình, Phó Tổng Giám đốc CIC, cho hay CIC là cầu nối giúp minh bạch thông tin cá nhân, làm tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng cho người dân, đồng thời giúp các tổ chức tín dụng (TCTD) tìm được khách hàng tiềm năng, giảm chi phí thẩm định để có những chính sách phù hợp.

“Hiện nay chúng tôi đang thực hiện việc chấm điểm tín dụng cho mọi cá nhân từ 18 tuổi trở lên có và chưa có quan hệ tín dụng theo thông lệ quốc tế. Nếu người nào có điểm tín dụng cao (thông tin tốt) sẽ nhận được nhiều ưu đãi từ ngân hàng hay các công ty tài chính. Trường hợp điểm tín dụng thấp thì khả năng tiếp cận vốn sẽ hạn chế vì đơn vị cho vay sẽ cẩn trọng và cân nhắc hơn” - ông Bình nói.

Ông Bình cũng thừa nhận có nhiều khách hàng khi vay nợ không trả được nợ và món nợ đó thành nợ xấu, bị ghi nhận bởi CIC. Sau đó đi vay tại tổ chức khác mới biết mình bị ghi nhận xấu.

“Theo kế hoạch của Ngân hàng Nhà nước đến năm 2020, CIC tích cực mở rộng thu thập thông tin ngoài ngành (như cơ quan công an, các đơn vị dịch vụ công ích điện, viễn thông...). Các trường hợp chưa tiếp cận tín dụng vẫn có hồ sơ trên CIC để các ngân hàng, công ty tài chính có thể tham khảo” - ông Bình thông tin.

Ông Bình cũng lưu ý khách hàng chưa hoàn thành nghĩa vụ trả nợ vay, mặc dù số tiền rất nhỏ vẫn sẽ bị lưu thông tin xấu trên CIC. Thông tin bị lưu trong suốt năm năm. Trong năm năm đó khách hàng rất khó đi vay vì lịch sử tín dụng của từng khách hàng hầu như ngân hàng, công ty tài chính nào cũng đều có thể xem được qua CIC.

Cẩn trọng để tránh bị đưa lên CIC

Ông Bình cũng khuyến cáo mọi người dân cần quan tâm quản lý giấy tờ cá nhân của mình để tránh kẻ gian lợi dụng sử dụng vào mục đích không tốt. Ngoài ra cần quan tâm các khoản vay về ngày giờ trả nợ để tránh phát sinh nợ xấu, bị ghi nhận trên CIC.

Theo bà Vương Thủy Tiên, thành viên HĐTV Home Credit Việt Nam, với các công ty tài chính như Home Credit, thông tin trên CIC là một trong những tiêu chí quan trọng để thẩm định khách hàng trước khi ra quyết định cho vay. “Khi có khách hàng muốn vay tiền từ Home Credit, chúng tôi sẽ truy cập dữ liệu trên CIC để có thông tin về tình trạng hiện tại của khách hàng như đang nợ ở đâu, nợ bao nhiêu, trả nợ như thế nào, trong quá khứ có nợ quá hạn ở tổ chức nào không... Những thông tin này, cộng với những biện pháp thẩm định khác của riêng công ty sẽ giúp chúng tôi có cơ sở để đưa ra quyết định chuẩn xác hơn”.

Bà Tiên chia sẻ hiện Home Credit đang có dự án mang tên Trải nghiệm khách hàng (Custex). “Chúng tôi đang cân nhắc thời gian tới sẽ chia sẻ với khách hàng về CIC khi khách hàng đến ký hợp đồng tín dụng với Home Credit. Đây là cách để giúp khách hàng hiểu rõ điểm tín dụng cá nhân là gì, quan trọng như thế nào. Từ đó khách hàng có thể chủ động xây dựng một hồ sơ tín dụng “đẹp” cho mình để có thể có những ưu đãi khi tiếp cận vốn từ ngân hàng, công ty tài chính trong tương lai”.

 Ông Ngô Trung Lĩnh, CEO Công ty CP Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt (đơn vị cung cấp phương thức thanh toán Payoo), cho biết nếu khách hàng quên ngày đóng tiền, có thể tải ứng dụng Payoo cài vào điện thoại và sử dụng chức năng nhắc nợ tự động. Hệ thống sẽ gửi tin nhắn cho khách hàng hằng tháng; hoặc với chức năng thanh toán tự động, khách hàng không cần mất thời gian thanh toán, Payoo sẽ tự động thanh toán tất cả hóa đơn, sau đó gửi thông báo cho khách hàng và cập nhật cho các công ty tài chính lẫn các nhà cung cấp dịch vụ điện, nước... 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

PV GAS bắt đầu cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp

PV GAS bắt đầu cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp

(PLO)- Từ ngày 15-3, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) chính thức cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp với những chuyến xe bồn chở LNG đầu tiên tại Việt Nam, được xuất từ trạm nạp Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) đến trạm tái hóa khí LNG Thuận Đạo (Long An).

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

(PLO)- Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã dày công nghiên cứu ra dòng sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE chuyên dùng cho cây mía. Điều này giúp người nông dân phấn khởi chuẩn bị cho một mùa mía mới, hứa hẹn bội thu.

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

(PLO)- Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tổ chức chương trình "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động trực Tết ở các công trình khí.

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

(PLO)- Theo đó, dự kiến từ quý II-2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp, từng bước phục vụ cho đời sống, sản xuất và hiện thực hóa mục tiêu chiến lược năng lượng của quốc gia.

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

(PLO)- Với mục tiêu truyền cảm hứng về sự đoàn viên, sum họp trong lễ hội Tết Nguyên Đán, Mondelez Kinh Đô triển khai chiến dịch “Cùng Kinh Đô, Tết vui chuyện sum vầy”, với mong muốn gắn kết hàng triệu người tiêu dùng khắp cả nước cùng đón một năm mới 2024 tươi vui, hạnh phúc.