Tuần thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình

Sở TN&MT TP.HCM, Quỹ Bảo vệ môi trường TP.HCM phối hợp cùng UBND các quận trên địa bàn TP thực hiện Tuần thu gom chất thải nguy hại (CTNH) hộ gia đình đợt 2 năm 2014. Chương trình còn có sự tham dự của đoàn thanh niên các trường ĐH, CĐ; hệ thống siêu thị Co.opMart, Big C, Lotte và Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị.

Với ý nghĩa thiết thực, chương trình nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của CTNH, đặc biệt là CTNH hộ gia đình đối với sức khỏe, môi trường xung quanh; hướng dẫn, giúp người dân từng bước hình thành thói quen phân loại và thải bỏ đúng chất thải. Đồng thời, gia tăng lượng CTNH hộ gia đình được phân loại, thu gom và xử lý đúng; hạn chế tác động tiêu cực đối với sức khỏe và môi trường.

Theo đó, Tuần thu gom CTNH hộ gia đình đợt 2 diễn ra từ ngày 3 đến 8-11 tại hệ thống 100 điểm thu gom trên địa bàn quận 4, 7, 8, Tân Phú, Gò Vấp và phường 12, quận 6. Các loại chất thải được thu gom là bóng đèn hư, pin đã qua sử dụng, vỏ bình đựng hóa chất nguy hại. Tuy nhiên, lưu ý là chương trình chỉ thu gom các chất thải phát sinh từ sinh hoạt của hộ gia đình, không thu gom từ hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ.

Điểm thu gom CTNH tại Ngày hội tái chế 2014 do Sở TN&MT TP.HCM tổ chức. Ảnh: NGỌC CHÂU

Để chương trình đạt thành công tốt đẹp cũng như tạo tác động mạnh mẽ đến cộng đồng dân cư, Sở TN&MT TP.HCM triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ khác. Thứ nhất, thông qua các lớp tập huấn, chương trình xây dựng lực lượng tuyên truyền viên nòng cốt tại địa phương là cán bộ phường, ban điều hành khu phố, cán bộ đoàn thể xã hội tại địa phương… Thứ hai, tại các khu vực dân cư có tổ chức điểm thu gom, hệ thống siêu thị Co.opMart, Big C và Lotte, lực lượng tình nguyện viên sẽ tiến hành tuyên truyền giúp người dân nhận biết các loại CTNH hộ gia đình, tác hại tiềm ẩn của chúng; hướng dẫn cách thức phân loại và thải bỏ đúng; vận động người dân tích cực tham gia chương trình. Thứ ba, sắp xếp, tổ chức các điểm thu gom chất thải dàn trải trên địa bàn TP để người dân dễ dàng tiếp cận. Thứ tư, là vận chuyển, xử lý, tái chế hoặc tiêu hủy an toàn chất thải thu gom được. Trước đó, vào tháng 7, Tuần thu gom CTNH đợt 1 được triển khai tại 96 điểm trên địa bàn TP với sự hưởng ứng rất tích cực từ đông đảo cư dân.

Như chúng ta đã biết pin được sử dụng rất phổ biến, chúng có mặt trong nhiều thiết bị gần gũi trong cuộc sống con người như xe hơi, máy tính, laptop, radio, máy nghe nhạc MP3, điện thoại, đồng hồ… Không ai có thể phủ nhận sự tiện lợi và vai trò quan trọng của pin. Nhưng nếu xét về mặt môi trường, việc thải bỏ pin không đúng cách sẽ là mối nguy hại rất lớn. Pin được làm từ nhiều loại hóa chất khác nhau tạo thành năng lượng để hoạt động thiết bị. Vì vậy chúng rất độc hại cho sức khỏe con người, gây ô nhiễm nước, ảnh hưởng đến cuộc sống tự nhiên.

Chúng ta thường thấy có hai loại pin, loại thứ nhất là loại pin dùng một lần, loại thứ hai là pin sạc - đây là sản phẩm được khuyến khích dùng nếu có thể. Bởi vì nó giúp chúng ta hạn chế được số lượng pin thải ra môi trường hay đến những bãi chôn lấp. Điều đó cũng có nghĩa đảm bảo cho cuộc sống được tốt hơn. Hơn nữa, chỉ cần đầu tư một lần, chúng ta có thể tiết kiệm được khoản tiền khi có thể tái sử dụng các loại pin sạc. Đối với các loại bình đựng hóa chất, bóng đèn hư, mức độ nguy hại cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, môi trường nếu bạn vứt chúng bừa bãi. Do vậy để bảo vệ sức khỏe cho mình, những người xung quanh, bạn nên tuân thủ hướng dẫn sử dụng an toàn, lưu trữ, thải bỏ của nhà sản xuất; đừng xé nhãn, không để trong tầm với của trẻ nhỏ, vật nuôi. Khi có nhu cầu sử dụng hóa chất, chúng ta chỉ mua vừa đủ dùng, cố gắng mua sản phẩm ít nguy hại hơn nếu có thể.

NGỌC CHÂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm