SỞ TÀI NGUYÊN và MÔI TRƯỜNG TP.HCM

Tuần thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình

Chương trình sẽ thu gom các loại bóng đèn hư, pin cũ đã qua sử dụng, vỏ bình đựng hóa chất nguy hại. Ảnh: NGỌC CHÂU

Gian hàng thu gom chất thải nguy hại tại Ngày hội tái chế 2014 do Sở TN&MT TP.HCM tổ chức. Ảnh: NGỌC CHÂU 

Được sự chấp thuận của UBND TP.HCM, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, Quỹ Bảo vệ môi trường TP.HCM phối hợp với UBND các quận; Đoàn trường các ĐH, CĐ; hệ thống siêu thị Co.opmart, BigC, Lotte; Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị triển khai Tuần thu gom chất thải nguy hại (CTNH) hộ gia đình năm 2014. Đây là hoạt động diễn ra thường xuyên thu hút đông đảo sự quan tâm, hưởng ứng của cộng đồng cư dân TP.

Chương trình nhằm nâng cao nhận thức người dân về tác hại của CTNH, đặc biệt là CTNH trong các hộ gia đình đối với sức khỏe, môi trường xung quanh. Kế đến là hướng dẫn, giúp người dân từng bước hình thành thói quen phân loại và thải bỏ đúng CTNH tại hộ gia đình. Song song đó, chương trình còn góp phần gia tăng lượng CTNH được phân loại, thu gom, xử lý đúng, hạn chế tác động tiêu cực đối với sức khỏe và môi trường.

Theo kế hoạch, chương trình được triển khai thành hai đợt, đợt một vào tháng 7-2014 và đợt hai vào tháng 11-2014. Theo đó, thời gian thu gom đợt một diễn ra từ 7-7 đến 12-7 gồm 96 điểm thu gom trên địa bàn quận 1, 2, 3, Bình Thạnh, Phú Nhuận và phường 12, quận 6. Đối tượng thu gom gồm các loại  bóng đèn hư, pin đã qua sử dụng, vỏ bình đựng hóa chất nguy hại. Lưu ý: Chương trình không thu gom CTNH phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ.

Để chương trình diễn ra theo đúng mục tiêu, BTC tiến hành triển khai nhiều hoạt động. Thứ nhất, thông qua các lớp tập huấn, xây dựng lực lượng tuyên truyền viên nòng cốt tại địa phương là các cán bộ phường, ban điều hành khu phố, các đoàn thể xã hội tại địa phương… Thứ hai, phổ biến giúp người dân nhận biết các loại CTNH hộ gia đình, tác hại tiềm ẩn; hướng dẫn cách thức phân loại và thải bỏ đúng; vận động người dân tích cực hưởng ứng tham gia chương trình. Thứ ba, tổ chức các điểm thu gom CTNH hộ gia đình để được xử lý an toàn. Thứ tư, thu gom, vận chuyển, xử lý và tái chế hoặc tiêu hủy an toàn các CTNH hộ gia đình thu gom được.

Xung quanh cuộc sống của chúng ta hiện luôn tồn tại nhiều loại CTNH ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, môi trường. Thậm chí rất nhiều sản phẩm sử dụng trong gia đình có chứa CTNH, như: vỏ chai thuốc trừ sâu, thuốc diệt chuột, diệt côn trùng, thuốc tẩy, dung dịch tẩy rửa; khí nén, bình gas; các loại pin, ắc-quy, dung dịch thông cống, dung dịch rửa bếp; sơn, dung môi, dầu, xăng, chất bắt lửa... Một số loại CTNH có nguy cơ gây thương tích, nhiễm độc đối với trẻ nhỏ và thú nuôi nếu để bừa bãi trong nhà. Thậm chí gây nguy hiểm cho công nhân vệ sinh nếu bị thải bỏ cùng rác thải, làm ô nhiễm bể tự hoại, hệ thống xử lý nước thải nếu tùy tiện đổ vào toilet, ống cống…

Vì vậy, với những loại CTNH này, bạn hãy nhớ tuyệt nhiên đừng đổ, bỏ ra đất, cống rãnh, hệ thống thoát nước; không thải bỏ cùng rác thải sinh hoạt. Đồng thời, kiểm tra các cảnh báo nguy hiểm, độc, ăn mòn, dễ cháy và luôn tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng, lưu trữ và thải bỏ trên bao bì; luôn lưu giữ sản phẩm trong bao bì, bình chứa ban đầu, giữ nguyên nhãn, tránh xa trẻ nhỏ, vật nuôi. Chúng ta cần lưu ý là mua đủ dùng, hạn chế tối đa thải bỏ sản phẩm có chứa chất nguy hại dư thừa. Nếu có thể, bạn hãy thay thế bằng các sản phẩm ít nguy hại hơn; thải bỏ an toàn tại các điểm thu gom CTNH hộ gia đình của TP.

NGỌC CHÂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm