Tuần thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình 2013

Được sự chấp thuận của UBND TP.HCM, Sở TN&MT TP.HCM, Quỹ Tái chế chất thải TP.HCM tổ chức Tuần thu gom chất thải nguy hại (CTNH) hộ gia đình 2013. Chương trình được thực hiện với sự phối hợp của các hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố. Mục tiêu nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của CTNH, nhất là CTNH hộ gia đình đối với sức khỏe và môi trường xung quanh. Đồng thời, hướng dẫn, giúp người dân từng bước hình thành thói quen phân loại và thải bỏ đúng CTNH tại gia đình; gia tăng lượng chất thải được phân loại, thu gom, xử lý đúng cách. Giúp các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm liên quan có trách nhiệm hơn trong việc thu hồi sản phẩm.

Công tác tổ chức tuần lễ thu gom bao gồm tuyên truyền giúp người dân nhận biết các loại CTNH hộ gia đình, tác hại tiềm ẩn của chúng; hướng dẫn cách thức phân loại và thải bỏ đúng; vận động người dân tích cực hưởng ứng tham gia chương trình. Công tác tuyên truyền được thực hiện tại các khu vực dân cư có tổ chức điểm thu gom, hệ thống Siêu thị Co.opmart, Big C và Lotte thông qua lực lượng tình nguyện viên. Chương trình sẽ tổ chức, duy trì 150 điểm thu gom phân bố tại 11 quận trên địa bàn thành phố để người dân có thể tập trung CTNH tại đây.

Tuần thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình 2013 ảnh 1

Gian hàng thu gom bóng đèn cũ tại Ngày hội tái chế 2013. Ảnh: NGỌC CHÂU

Tuần thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình 2013 ảnh 2

Các loại pin, ắcquy cũ đã qua sử dụng là mối nguy hại cho môi trường nếu không được thải bỏ đúng cách, đúng chỗ. Ảnh: NGỌC CHÂU

Thời gian thu gom bắt đầu từ ngày 1 đến 6-7. Đối tượng thu gom là các loại bóng đèn hư, pin đã sử dụng, vỏ chai lọ đựng hóa chất nguy hại. Chương trình không thu gom CTNH của các cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp. Sau khi thu gom, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị sẽ vận chuyển chất thải đến nơi xử lý và tái chế hoặc tiêu hủy an toàn. Để biết danh sách các điểm thu gom, bạn đọc có thể truy cập website Quỹ Tái chế chất thải TP.HCM www.refu.vn.

Nhiều người vẫn băn khoăn làm thế nào để nhận biết đâu là CTNH hộ gia đình. Rất đơn giản, trong môi trường xung quanh ta có rất nhiều sản phẩm có chứa các chất nguy hại. Chúng sẽ trở thành CTNH hộ gia đình một khi chúng bị thải bỏ. Đó có thể là chai thuốc trừ sâu, thuốc diệt chuột, diệt côn trùng, thuốc tẩy, dược phẩm, dung dịch tẩy rửa; khí nén, bình gas; các loại pin, ắcquy, dung dịch thông cống, dung dịch rửa bếp…; các vật liệu dễ cháy như sơn, dung môi, dầu, xăng, chất bắt lửa… Một số loại chất thải có nguy cơ gây thương tích hoặc nhiễm độc đối với trẻ nhỏ, thú nuôi nếu bạn để vương vãi trong nhà. Điều đó sẽ gây nguy hiểm cho công nhân vệ sinh, lực lượng thu gom nếu số chất thải này bị bỏ chung với các loại rác khác; làm ô nhiễm bể tự hoại, hệ thống xử lý nước thải nếu bị tùy tiện đổ vào toilet, cống…

Hằng ngày, để đảm bảo an toàn cho gia đình, bản thân mình, bạn hãy kiểm tra các cảnh báo nguy hiểm, độc, ăn mòn, dễ cháy được ghi trên nhãn bao bì sản phẩm; luôn tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng, lưu trữ và khuyến nghị thải bỏ từ nhà sản xuất. Đồng thời, bạn nên lưu giữ sản phẩm trong bao bì, bình chứa ban đầu, đừng xé nhãn, tránh xa tầm với của trẻ nhỏ, vật nuôi. Khi cần sử dụng những loại chất nguy hại, bạn hãy cố gắng tính toán, mua vừa đủ dùng, hạn chế tối đa phần dư thừa không dùng hết. Bạn có thể nghiên cứu, thay thế bằng các sản phẩm ít nguy hại hơn nếu có thể và thải bỏ an toàn tại các điểm thu gom CTNH hộ gia đình của thành phố.

NGỌC CHÂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm