Trở thành công dân yêu môi trường

Những ngày cuối tháng 12, Sài Gòn trong tiết trời se se lạnh, các ngả đường được trang trí rất đẹp cho mùa Giáng sinh và đón năm mới. Cảm giác ấy mang lại sự thích thú cho người dân khi mùa lễ hội đang đến rất gần. Các em nhỏ được mẹ mặc áo ấm, còn dân cư công sở lại có dịp quấn khăn quàng cổ ấm áp tới chỗ làm. Nhưng đâu đó vẫn có bóng dáng những anh chị công nhân vệ sinh đang cặm cụi quét dọn, giữ cho đường phố luôn tươm tất, sạch đẹp. Thời tiết có thế nào đi nữa, họ vẫn chăm chỉ, cần mẫn hoàn thành nhiệm vụ của mình: Giữ gìn vệ sinh đường phố.

Trở thành công dân yêu môi trường ảnh 1
Sự đóng góp của các công nhân vệ sinh là rất lớn trong việc giữ gìn thành phố sạch đẹp. Ảnh: NGỌC CHÂU 

 Sự đóng góp thầm lặng

Trong đêm yên lặng, tiếng chổi quét xào xạc trên đường, ánh đèn leo lét treo trên xe rác khiến nhiều người không khỏi chạnh lòng. Vẫn biết rằng đó là công việc được trả lương nhưng sự đóng góp của họ là thầm lặng, có giá trị rất lớn về mặt tinh thần. Họ là những gương mặt chúng ta cần phải tôn vinh. Chị H. (Gò Vấp) bày tỏ: “Cứ khoảng 11, 12 giờ đêm, con đường trước nhà tôi lại có  anh công nhân vệ sinh đi quét đường. Đường vắng, chỉ có mình ảnh quét rồi gom rác lại chờ đưa lên xe. Âm thanh tiếng chổi quét sao thấy xót xa quá, thương họ quá. Giá như đường phố không còn rác, giá như chúng ta ý thức hơn, không xả rác ra đường thì ai ai cũng được nghỉ ngơi khi đêm về”.

TP.HCM mỗi ngày thải ra khoảng 7.500 tấn rác thải, các ngày lễ tết lượng rác thải tăng lên đến 11.000-12.000 tấn/ngày. Cứ thử tưởng tượng nếu lượng rác này không được thu gom thì chỉ cần vài ngày là TP ngập ngụa toàn rác thải. Vì vậy, sự đóng góp của các anh chị công nhân vệ sinh cho TP này là rất lớn.

Tại một chương trình do Sở TN&MT TP.HCM tổ chức, TS Phạm Gia Trân, ĐH KHXH&NV TP.HCM đã công bố kết quả khảo sát Đánh giá hiệu quả công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường. Theo đó, nhìn chung, ý thức môi trường của người dân ngày càng có chiều hướng tốt hơn. Thế nhưng điều đó là chưa đủ bởi một TP văn minh cần sạch bóng rác thải. Những nỗ lực của cơ quan chức năng, sự hy sinh của các anh chị công nhân vệ sinh phải gắn kết với ý thức cộng đồng. Là công dân năng động, bạn hãy nhớ rằng từng việc làm của chúng ta có thể làm bộ mặt TP đẹp hơn. Ngược lại, chỉ cần mỗi người xả một mẩu rác nhỏ cũng có thể biến TP thành núi rác khổng lồ.

 Công dân yêu môi trường

Tại Việt Nam, khảo sát cho thấy đa phần trẻ em từ bốn đến 14 tuổi ở nông thôn đều nhiễm giun đũa, từ 50% đến 80% nhiễm giun móc. Các bệnh viêm da dị ứng, sán lá gan... vẫn đang hoành hành. Nguyên do chủ yếu là ô nhiễm nguồn nước. Vấn đề này càng trở nên cấp bách hơn khi các loại bệnh như tiêu chảy, lỵ có xu hướng gia tăng. Nhiều gia đình sử dụng nước giếng khoan hoặc giếng đào. Phần lớn trong số đó không có hệ thống xử lý nước hoặc uống trực tiếp mà không đun sôi.

Bảo vệ môi trường không phải là điều gì quá to tát mà chỉ là những hành động rất đơn giản. Bạn chỉ cần nhớ: Hãy bỏ rác vào thùng, đừng xả rác, khạc nhổ, phóng uế trên đường, hè phố; thường xuyên quét dọn, làm vệ sinh nơi ở, khu xóm; hướng dẫn con trẻ cùng bảo vệ môi trường; không xả rác xuống kênh rạch làm cản trở dòng chảy; đừng vứt tờ rơi bừa bãi ra đường... Có như thế TP.HCM mới ngày càng đẹp hơn, xanh sạch hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm