Trao giải cuộc thi Khoảnh khắc 3T năm 2016

Sau hơn hai tháng phát động, ngày 3-8, Quỹ Bảo vệ môi trường (BVMT) TP.HCM thuộc Sở TN&MT TP.HCM với sự tài trợ của Chương trình Việt Nam Tái chế đã trao giải cuộc thiKhoảnh khắc 3T lần 2 năm 2016.

Cuộc thi là tín hiệu tích cực cho thấy sự quan tâm của các bạn trẻ đối với hoạt động BVMT. Ảnh: NC

12 bài thi ấn tượng

Theo ban tổ chức, cuộc thi năm nay với chủ đề Chất thải điện tử là nội dung rất khô khan và khó thể hiện. Điều đó tạo ra thách thức không nhỏ cho các thí sinh, đòi hỏi các bạn phải chuyển tải được thông điệp cuộc thi nhưng cũng cần uyển chuyển để người xem dễ hiểu, dễ nhớ. Trải qua vòng loại, 12 tác phẩm thuộc nhiều thể loại phim ngắn, phim hoạt hình, motion graphic đã có mặt tại vòng chung kết. 12 bài thi là 12 sắc thái khác nhau cuốn hút người xem với những thông tin, thông điệp rất rõ ràng, đầy đủ. Là một trong các tác phẩm ấn tượng vào vòng chung kết, Vũ Hoàng đã dùng âm nhạc để tạo ra bản sắc mới cho bài thi. Với bản Rap Ngưng xả rác điện tử, Hoàng cho biết đây không phải là lần đầu tiên bạn sử dụng âm nhạc để tham gia các cuộc thi, thế nhưng để chuyển tải thông điệp về Chất thải điện tử thì thật sự “nan giải”.

Nhìn nhận lại các tác phẩm, cô Nguyễn Thị Bích Phượng, Giảng viên ĐH Sân khấu điện ảnh TP.HCM, đại diện ban giám khảo cho biết năm ngoái, chúng ta đã trải qua một chương trình rất hay, thế nhưng năm nay ban giám khảo đã rất bối rối để tuyển lựa các bài thi vào vòng trong. Mỗi nhóm đều cố gắng tìm ra thông điệp để gửi tới người xem một các dễ hiểu nhất. Khi chúng ta cầm một tờ giấy giới thiệu trên tay, đọc xong người ta có thể quên nhưng nếu bạn xem 12 phim vào chung kết thì sẽ thấy rất ấn tượng.

Khác với năm đầu tiên, năm nay ban tổ chức rất xúc động khi các bạn đã tìm thấy nhiều phong cách để gợi hình ảnh, làm thế nào để người xem hiểu về 3T (tiết giảm, tái sử dụng, tái chế chất thải), về chất thải điện tử. Cô chia sẻ: “Đây là điều đáng mừng mà chúng tôi, những người được thay mặt chấm thi hy vọng càng về sau này, khi cuộc thi được phát động sâu rộng hơn thì sẽ có nhiều bạn trẻ cùng tham gia”.  

Chú trọng tuyên truyền

BVMT là phần không thể tách rời của phát triển bền vững, xây dựng TP có chất lượng sống tốt, bên cạnh vai trò của chính quyền và các cơ quan quản lý thì không thể thiếu sự đồng lòng chung tay góp sức của các tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Tại lễ trao giải, bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, chia sẻ trong những năm qua, bên cạnh nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm ô nhiễm thì Sở luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền về BVMT. Một trong những nội dung được quan tâm là nâng cao nhận thức, hình thành thói quen giải pháp về tiết giảm, tái sử dụng, tái chế và phân loại rác tại nguồn.

“Năm nay với chủ đề chất thải điện tử, chúng tôi tìm kiếm các tác phẩm hỗ trợ công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về chất thải điện tử, hướng tới thay đổi hành vi tiêu dùng sản phẩm điện tử, hình thành thói quen thải bỏ chất thải điện tử, góp phần BVMT. Sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng đặc biệt đối với các bạn trẻ, cuộc thi là tín hiệu tích cực cho thấy sự quan tâm của các bạn đối với các hoạt động BVMT. Tôi muốn bày tỏ sự thán phục trước sự sáng tạo của các bạn còn rất trẻ trong thể hiện các tác phẩm tuyên truyền với chủ đề mà chúng tôi đặt ra. Có thể nói đó là chủ đề khá khó và khô khan, nhưng đã được sự ủng hộ nhiệt tình của tác giả trong thời gian vừa qua”. Qua cuộc thi, bà bày tỏ lời cảm ơn đến tất cả tác giả tham gia. Buổi lễ trao giải không phải là kết thúc mà là khởi đầu cho sự lan tỏa các thông điệp về BVMT đến cộng đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm