Trao giải cuộc thi Khoảnh khắc 3T

Từ lâu chúng ta đã quá quen với thuật ngữ 3T (tiết giảm, tái sử dụng, tái chế) nhưng việc áp dụng nó vào thực tiễn dường như vẫn chưa được phổ biến. Vì vậy, nhằm cụ thể hóa khái niệm này vào cuộc sống, Quỹ Bảo vệ môi trường TP.HCM thuộc Sở TN&MT TP.HCM đã tổ chức Cuộc thi sáng tác phim tuyên truyền Khoảnh khắc 3T. Sau hai tháng phát động, cuộc thi đã tìm ra những tác phẩm xuất sắc và trao giải.

Những khoảnh khắc tươi sáng

Thay mặt lãnh đạo Sở TN&MT TP.HCM, bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở, cho biết thuật ngữ Tiết giảm, tái sử dụng, tái chế được biết đến như một ưu tiên hàng đầu trong vấn đề tổng hợp chất thải rắn. Hướng đến phát triển bền vững, trong thời gian qua TP đã và đang tích cực từng bước triển khai các giải pháp 3T trong quản lý chất thải bên cạnh các giải pháp xử lý truyền thông. Song song đó, Sở thường xuyên phối hợp các sở ngành, đơn vị tổ chức và duy trì nhiều hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng.

Ngoài giải thưởng, cuộc thi là kỷ niệm đáng nhớ với các bạn trẻ với ước mơ xanh, cùng bảo vệ môi trường. Ảnh: NGỌC CHÂU

Mục tiêu nâng cao nhận thức, từng bước tiến tới thay đổi hành vi, hình thành thói quen thực hành 3T và phân loại chất thải. “Vì vậy, chúng tôi đánh giá cao cuộc thi sáng tác phim tuyên truyền Khoảnh khắc 3T do Quỹ Bảo vệ môi trường TP.HCM tổ chức với sự tài trợ của Nhóm tái chế tại Việt Nam. Cuộc thi không chỉ là sân chơi cho các bạn trẻ sáng tạo mà còn góp phần làm phong phú các hình thức tuyên truyền về 3T và phân loại chất thải tại nguồn. Sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo người dân, đặc biệt là các bạn trẻ đối với cuộc thi là một tín hiệu tích cực cho thấy sự quan tâm của các bạn đối với hoạt động bảo vệ môi trường nói chung và 3T nói riêng” - bà Mỹ cho biết thêm.

Chỉ sau hai tháng phát động, BTC đã nhận được số lượng lớn bài thi tham dự từ nhiều đối tượng khác nhau. Nhận định về chất lượng, cách trình bày của các đội, bà Nguyễn Thị Bích Phượng, giảng viên Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP.HCM, đại diện BTC, cho biết các thể loại phim tham gia dự thi rất phong phú, có cả phim ngắn, phim hoạt hình… với nhiều cách làm phim sáng tạo. Mặc dù đề tài của Khoảnh khắc 3T “vừa khô, vừa khó, vừa khổ” nhưng các bài thi đều mang sự sáng tạo qua cái nhìn của các bạn trẻ. 11 phim vào chung kết đã chuyển tải được cái nhìn về những khoảnh khắc tươi sáng để chúng ta tin và hy vọng. Khi đó ý thức của con người sẽ mang lại màu xanh cho cuộc sống, không phải cho hôm nay mà còn cho cả thế hệ tiếp theo.

Gieo hạt mầm xanh

Nếu bạn có dịp xem qua các tác phẩm dự thi, chắc chắn sẽ không khỏi trầm trồ vì sức sáng tạo của các bạn trẻ. Có nhóm sử dụng dàn diễn viên với cảnh quay hoành tráng. Có nhóm thì chỉ sử dụng một cây viết, một tấm bảng là đã có thể chuyển tải nhiều thông điệp đến người xem.

Chia sẻ về bài thi Câu chuyện vương quốc rác, bạn Nguyễn Thị Ngọc Hồng, cựu sinh viên khoa Môi trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, nói: “Mình tham dự khá trễ và chọn thể loại phim hoạt hình… Mình đã tham khảo nhiều kịch bản nhưng cũng không biết phải chọn làm sao vì đề tài rất là khô, không dễ để truyền tải linh hoạt được. Thế nhưng trong giấc ngủ đã xuất hiện một giấc mơ kể về câu chuyện cổ tích. Sau đó, mình đi lạc vào vương quốc rác và thế là mình bắt tay xây dựng kịch bản như mọi người đã xem”.

Chúng ta ai cũng ao ước mình được sống trong một thế giới mà ở đó có bóng cây xanh râm mát, đường phố sạch sẽ, không khí trong lành, trẻ con vô tư chạy nhảy nô đùa… Những mơ ước ấy không quá cao siêu, hoàn toàn có thể đạt được bằng chính tấm lòng yêu thương, biết ơn mảnh đất nơi ta sinh sống, làm việc mỗi ngày. Trong đó, ý thức của mỗi cá nhân là một trong những yếu tố rất quan trọng để chúng ta hình thành một lối sống xanh, có ích, vì bản thân mình.

Sau quá trình chấm giải hết sức gay cấn, BTC đã chọn ra các bài thi xuất sắc để trao giải:

. Giải Phim hoạt hình, motion graphic xuất sắc nhất thuộc về tác phẩm Câu chuyện vương quốc rác của bạn Nguyễn Thị Ngọc Hồng, cựu sinh viên khoa Môi trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM với giải thưởng trị giá 20 triệu đồng.

. Giải thưởng 10 triệu đồng dành cho Kịch bản xuất sắc nhất của tác phẩm Reset thuộc CLB Yêu môi trường đến từ ĐH Nông Lâm TP.HCM.

. Giải Ý tưởng xuất sắc nhất trị giá 10 triệu đồng thuộc về tác phẩm Chính bạn là người quyết định của nhóm bạn Huy Tâm, sinh viên ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM và Minh Hằng, sinh viên ĐH Kiến trúc.

. Giải Phim được yêu thích thuộc về tác phẩm Giải cứu ni lông của nhóm CHONchanel đến từ ĐH Tôn Đức Thắng trị giá 5 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm