Trang trại bò sữa xuất sắc nhất Việt Nam

Trang trại bò sữa tại Nghệ An của Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa vinh dự nhận giải thưởng Trang trại bò sữa xuất sắc nhất Việt Nam năm 2014. Đây là hoạt động diễn ra tại triển lãm quốc tế về ngành chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi và chế biến thịt tại Việt Nam (Vietstock 2014) do Cục Chăn nuôi - Bộ NN&PTNT chủ trì.

Trước đó, trang trại bò sữa của công ty ở Nghệ An đã được Tổ chức Chứng nhận Global G.A.P. ConTrolUnion trao giấy chứng nhận đạt chuẩn quốc tế Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu (GlobalG.A.P.). Đây là trang trại đầu tiên tại Đông Nam Á được GlobalG.A.P. chứng nhận. Đồng thời là một trong ba trang trại đạt chuẩn quốc tế GlobalG.A.P. của châu Á.

Để tạo ra sản phẩm chất lượng cao an toàn cho người sử dụng, toàn bộ đàn bò ở trang trại Nghệ An hiện nay là giống bò thuần chủng HF (Holstein Friesian) 100% được nhập từ Úc và New Zealand. Ngoài con giống đảm bảo nguồn sữa tươi thuần khiết, khẩu phần ăn cho bò cũng được trộn với tỉ lệ dinh dưỡng tối ưu với thành phần cỏ dinh dưỡng nhập trực tiếp từ Mỹ. Thêm vào đó, trang trại có các trang thiết bị hiện đại giúp chăm sóc bò một cách tốt nhất như mái che cách nhiệt, nệm cao su, vòng đeo cổ gắn chip điện tử... cùng hệ thống vắt sữa thông minh tự động. Ngoài ra nhằm đảm bảo môi trường xung quanh trong lành, trang trại còn có hệ thống xử lý chất thải đạt chuẩn quốc tế.

Ông Lê Văn Dũng - Giám đốc Trang trại bò sữa Vinamilk Nghệ An nhận giải thưởng do TS Hoàng Thanh Vân - Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT trao tặng.

Giải thưởng là niềm hãnh diện của trang trại bò sữa Nghệ An.

Với sự đầu tư quy mô, bài bản, việc trang trại bò sữa Nghệ An được nhận giải thưởng danh giá này sẽ giúp công ty ngày càng tạo được niềm tin cho khách hàng. Đồng thời gia tăng uy tín và khả năng cạnh tranh trên thị trường; nâng tầm của Vinamilk trên thị trường Việt Nam cũng như quốc tế. Đây cũng là thông điệp cam kết trong việc đảm bảo tuyệt đối an toàn chất lượng nguồn nguyên liệu sữa tươi thực sự sạch, tinh khiết, thiên nhiên, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng; sử dụng hiệu quả và bền vững nguồn lực sản xuất nông nghiệp. Được biết ngoài trang trại ở Nghệ An, hai trang trại bò sữa khác tại Tuyên Quang, Lâm Đồng cũng đã đạt được chứng nhận đạt chuẩn quốc tế GlobalG.A.P.

Để ngành công nghiệp chế biến sữa phát triển bền vững, doanh nghiệp kinh doanh luôn cố gắng chủ động được nguồn sữa nguyên liệu đạt về số lượng và chất lượng. Từ năm 2006, Vinamilk bắt đầu đi vào lĩnh vực chăn nuôi bò sữa trực tiếp bằng việc xây dựng các trang trại nuôi bò sữa công nghiệp. Tổng vốn khởi điểm là hơn 500 tỉ đồng, đến năm 2013 là 1.600 tỉ đồng. Tính đến thời điểm này, công ty có năm trang trại ở Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định, Lâm Đồng. Tất cả trang trại này đều đạt hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 do Tổ chức chứng nhận Bureau Veritas (Pháp) cấp. Kế hoạch năm 2014-2015 sẽ có thêm bốn trang trại quy mô lớn được xây dựng và đưa vào hoạt động là Thống Nhất (Thanh Hóa), Như Thanh (Thanh Hóa), Hà Tĩnh và Tây Ninh. Trong giai đoạn 2014-2016, công ty dự kiến tiếp tục nhập bò giống cao cấp từ Úc, Mỹ để đáp ứng cho nhu cầu con giống của các trang trại mới.

Hiện nay tổng đàn bò cung cấp sữa cho công ty bao gồm các trang trại của công ty và bà con nông dân có ký kết hợp đồng bán sữa là hơn 80.000 con bò, mỗi ngày cung cấp khoảng 550 tấn sữa tươi nguyên liệu. Với kế hoạch phát triển các trang trại mới, công ty sẽ đưa tổng số đàn bò lên khoảng 100.000 con vào năm 2017 và khoảng 120.000-140.000 con vào năm 2020. Sản lượng sữa dự kiến sẽ tăng lên hơn gấp đôi: 1.000-1.200 tấn/ngày, đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu sữa thuần khiết dồi dào phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

MINH TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm