TP.HCM: Xúc tiến xây dựng trạm ép rác kín

TP.HCM nói chung và quận Tân Bình nói riêng đang trên đường phát triển mạnh mẽ. Sự tăng trưởng mang lại nhiều thuận lợi cho nền kinh tế. Tuy nhiên, điều này cũng kéo theo rất nhiều khó khăn về mặt xã hội, đặc biệt là môi trường.

Dự án đáp ứng được các mục tiêu chung

Khi dân số càng gia tăng thì lượng chất thải xả vào môi trường càng nhiều. Trong đó, đa phần là chất thải rắn sinh hoạt và gây ô nhiễm. Để giảm thiểu tình trạng này, chúng phải được đưa đến bãi rác và xử lý hợp vệ sinh.

Hiện nay, chất thải rắn chủ yếu được tập kết tại các điểm hẹn trong khu dân cư hoặc trước khu vực chợ. Việc thu gom làm phát sinh mùi hôi, gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh. Việc sử dụng loại xe ép chuyên dụng cũng không mang lại hiệu quả cao về mặt kinh tế. Chính vì vậy, dự án đầu tư xây dựng trạm ép rác kín là hết sức cần thiết nhằm tăng hiệu quả kinh tế và đảm bảo chất lượng môi trường.

TP.HCM: Xúc tiến xây dựng trạm ép rác kín ảnh 1

Khi trạm đi vào hoạt động, các điểm tập trung rác trên đường phố sẽ được cải thiện tốt hơn. Ảnh: INTERNET

Chiến lược quốc gia về quản lý chất thải rắn là ưu tiên tăng cường công tác tái sử dụng và tái chế. Công nghệ xử lý rác tiên tiến, triệt để và phù hợp với từng điều kiện cụ thể. Lượng chất thải chôn lấp cần giảm thiểu tối đa nhằm tiết kiệm tài nguyên đất và hạn chế ô nhiễm môi trường. Vì vậy, dự án đầu tư xây dựng mới trạm ép rác kín kết hợp với phân loại tại chỗ sẽ hỗ trợ động lực để đáp ứng được các mục tiêu đã đề ra.

Theo đó, quận Tân Bình phải xây dựng trạm phù hợp với quy hoạch xây dựng và sự phát triển đô thị. Các điểm hẹn tập trung rác trên đường phố cần phải giảm bớt, hạn chế phát sinh các điểm hẹn không hợp pháp. Ngoài ra, các thiết bị chuyên dùng hiện đại cần được đầu tư và phù hợp các quy chuẩn môi trường hiện hành. Việc thực hiện dự án cũng nhằm góp phần cải thiện điều kiện làm việc của công nhân. Tăng cường năng lực quản lý nhà nước về môi trường. Hơn nữa, vấn đề vệ sinh và mỹ quan đô thị trên địa bàn quận cũng được cải thiện.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án

Tháng 7-2010, trên cơ sở góp ý của Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM, phương án thiết kế trạm ép rác kín đã được thông qua. Theo đó, UBND TP.HCM đã chấp thuận giao UBND quận Tân Bình làm chủ đầu tư công trình xây dựng trạm. Hiện tại, hồ sơ thiết kế đã hoàn tất và đang trong giai đoạn chờ UBND TP ghi vốn kế hoạch. Khi đó, dự án có đủ cơ sở pháp lý để quận Tân Bình phê duyệt dự án đầu tư.

Hiện ban quản lý xây dựng công trình và đơn vị tư vấn tiến hành triển khai thiết kế bản vẽ thi công, tổng dự toán, thẩm tra và phê duyệt. Sau đó, dự án sẽ được đăng tải trên báo chí để tổ chức đấu thầu, duyệt thầu và khởi công. Trong thời gian xây dựng, vấn đề trạm trung chuyển rác tạm cũng được lưu ý tới. Hiện UBND quận Tân Bình đã xem xét khoảng 20 địa điểm trong khu vực, mỗi nơi đều có thuận lợi và khó khăn riêng. Trạm trung chuyển rác tạm được chọn là mặt bằng do Công ty Vật liệu xây dựng, xây lắp thương mại (BMC) quản lý. Hiện nay, quận đang tiến hành thỏa thuận với đơn vị chủ quản để chính thức ký hợp đồng. Dự kiến thời gian thuê mặt bằng kéo dài trong vòng 18 tháng.

Trạm ép rác kín sẽ được xây dựng tại khu vực phường 15, quận Tân Bình. Diện tích khuôn viên sau khi trừ lộ giới là 622 m2, nhà ép rác rộng 174 m2, trạm điện 18 m2 và nhà điều hành là 81 m2. Dự án cũng bố trí thêm đường giao thông, cây xanh, hệ thống cấp thoát nước… Dự kiến sau khi hoàn thành, trạm ép rác có quy mô công suất tiếp nhận là 300 tấn rác/ngày.

NGỌC CHÂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm