Tổng kết chương trình “Sữa học đường Hà Nội” năm học 2018-2019

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa tổ chức hội nghị tổng kết chương trình Sữa học đường (SHĐ) năm học 2018-2019 và triển khai kế hoạch, chương trình SHĐ cho năm học 2019-2020 với sự tham dự của các đại diện sở, ngành, phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã ở thủ đô Hà Nội.

Ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội tuyên dương các đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc triển khai và thực hiện chương trình Sữa học đường năm học 2018-2019.

Theo đó, chương trình SHĐ Hà Nội sẽ chính thức triển khai đến tất cả cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học trên địa bàn Hà Nội vào ngày 2-1-2019, trên tinh thần tự nguyện đăng ký tham gia. Hà Nội chọn Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) là đơn vị cung cấp SHĐ theo kết quả đấu thầu công khai.

Tham gia chương trình, mỗi ngày đến lớp, các em học sinh mầm non và tiểu học được uống một hộp sữa tươi tiệt trùng. Trong đó, nhà nước và doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 53% giá trị hộp sữa, gia đình các em đóng góp 47%. Đặc biệt, chương trình hỗ trợ 100% kinh phí uống sữa đối với các em học sinh diện nghèo, cận nghèo, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc diện chính sách.

Được biết chương trình SHĐ của Hà Nội là đề án SHĐ lớn nhất cả nước về quy mô và giá trị. Chỉ trong thời gian ngắn, các đơn vị liên quan đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn để kịp thời cho trẻ em thủ đô uống sữa đúng ngày đầu của năm mới 2019.

Cụ thể hơn, ngay trong ngày đầu tiên thực hiện chương trình SHĐ (ngày 2-1-2019), đã có 64% trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học được uống sữa. Con số này tiếp tục gia tăng chỉ sau một tuần triển khai, với 100% các trường mầm non, tiểu học công lập và gần 628% các cơ sở giáo dục ngoài công lập tham gia với tỉ lệ uống sữa đạt 73%.

Cho đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 1 triệu trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học tham gia chương trình SHĐ trên toàn địa bàn Hà Nội, đạt tỉ lệ 87,7%. Trong số đó, có 16 quận/huyện được ghi nhận và biểu dương trong việc hoàn thành tốt công tác tổ chức chương trình, có số trẻ đăng ký tham gia trên 90%, gồm: Mỹ Đức, Đan Phượng, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thạch Thất, Sóc Sơn, Ba Vì, Hoàn Kiếm, Quốc Oai, Mê Linh, Thanh Oai, Gia Lâm, Hoài Đức, Phúc Thọ, Thanh Trì, Chương Mỹ. Đặc biệt, huyện Mỹ Đức là đơn vị có tỉ lệ tham gia cao nhất, với tỉ lệ 100% cơ sở giáo dục và 99,4% học sinh tham gia.

Các kết quả nêu trên không chỉ thể hiện sự quyết tâm đồng lòng, tinh thần trách nhiệm cao từ các cơ sở giáo dục mà còn thể hiện sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, đầu tư nguồn lực có hiệu quả của HĐND và UBND TP Hà Nội, Quận ủy, HĐND, UBND các quận/huyện, thị xã; các phòng GD&ĐT; sự vào cuộc tích cực của Ủy ban Trung ương MTTQ. Ngoài ra, đóng vai trò nòng cốt trong việc phối hợp và triển khai thực hiện là Sở GD&ĐT, Sở Tài chính, Sở Y tế, Sở GTVT… cùng với sự đóng góp của Sở TT&TT Hà Nội, các cơ quan báo chí, truyền hình. Đặc biệt, không thể thiếu sự tin tưởng, quan tâm từ các bậc phụ huynh học sinh đối với chương trình có tính nhân văn, vì sự phát triển của thế hệ tương lai này.

BTC tặng quà tuyên dương 16 quận, huyện hoàn thành tốt công tác tuyên truyền và tổ chức chương trình Sữa học đường Hà Nội.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của UBND TP Hà Nội, đề án SHĐ Hà Nội đã được thực hiện theo hình thức đấu thầu công khai, rộng rãi và minh bạch với những tiêu chuẩn đấu thầu khắt khe nhằm chọn ra nhà thầu uy tín, có đủ năng lực sản xuất với giá trúng thầu thấp nhất để tiết kiệm cho ngân sách của TP. Sau quá trình xét thầu, Sở GD&ĐT Hà Nội đã chọn Vinamilk là đơn vị cung cấp sữa cho đề án với mức hỗ trợ 23% (cao hơn mức mời thầu 3%), đã giúp tiết kiệm cho ngân sách TP hơn 300 tỉ đồng.

Trước khi thực hiện chương trình, Vinamilk và Sở GD&ĐT Hà Nội, các phòng GD&ĐT các quận, huyện đã tiến hành tập huấn liên tục trong 10 ngày trên địa bàn TP Hà Nội, cho gần 10.000 người là ban giám hiệu, giáo viên và đại diện hội phụ huynh học sinh đến từ 1.847 trường học và 2.509 nhóm trẻ. Qua đó, nhằm cung cấp những kiến thức chuyên môn cần thiết liên quan đến việc triển khai chương trình SHĐ.

Chương trình SHĐ nhằm đem lại cho các em sự bình đẳng trong việc tiếp cận các nguồn dinh dưỡng tốt nhất và giúp các em được thụ hưởng đầy đủ, trọn vẹn các quyền lợi được nêu trong Công ước Quyền trẻ em, Luật Bảo vệ, Chăm sóc và Giáo dục trẻ em của Việt Nam và Quốc tế

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm