NGÀY HỘI TÁI CHẾ LẦN III TẠI TP.HCM:

Thu gom được hơn 2.000 kg chất thải nguy hại

Ngày 18-4 vừa qua, ngày hội Tái chế chất thải (TCCT) lần thứ ba - 2010 đã được tổ chức tại Công viên Lê Văn Tám (quận 1), thu hút hàng ngàn người dân đến tham dự.

Nhận thức của người dân tăng lên

Năm 2008, ngày hội TCCT được tổ chức lần đầu tiên với 5.000 người tham gia. Lượng CTNH gom được chỉ có 600 kg. Đến năm 2009, ngày hội TCCT tổ chức lần hai đã thu hút được số người tham gia hơn 7.000 người, lượng CTNH gom được là 1.850 kg.

Năm nay, khối lượng CTNH mà chúng tôi gom được trong ngày hội TCCT đã lên đến hơn 2.000 kg và số người tham gia khoảng 8.000 người. Điều đó chứng tỏ nhận thức của người dân về hoạt động 3T (Tiết giảm-Tái chế-Tái sử dụng chất thải) đã được nâng lên rõ rệt”. Tiến sĩ Lê Văn Khoa, Giám đốc Quỹ TCCT TP.HCM, đã nói về hiệu quả trong việc tổ chức ngày hội TCCT.

Theo ông Khoa, mục tiêu chính của ngày hội TCCT năm 2010 này chính là nâng cao nhận thức cộng đồng về hoạt động tái chế nhằm giảm chất thải, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, vệ sinh môi trường. Từ những việc làm nhỏ nhưng cụ thể như các hoạt động trong ngày hội TCCT, người dân sẽ dần thay đổi ý thức và hành vi, chung tay góp sức bảo vệ môi trường sống bền vững.

Mang tới gian hàng “Đổi CTNH lấy quà” ba viên pin đại, một bóng đèn ne-on cũ và một bịch các chai nước rửa chén, bạn Ngô Ngọc Uyên Dương, học sinh Trường THCS Nguyễn Du (quận Gò Vấp), cho biết: “Ở trường mình, thông tin về ngày hội tái chế được nhà trường phổ biến rất rộng rãi. Hầu hết chúng mình đều biết về mục đích, ý nghĩa của việc TCCT nguy hại quan trọng như thế nào trong việc bảo vệ môi trường”.

Thu gom được hơn 2.000 kg chất thải nguy hại ảnh 1

Những chiếc túi thân thiện với môi trường xinh xắn này sẽ góp phần đáng kể giảm thiểu túi nylon.

Thu gom được hơn 2.000 kg chất thải nguy hại ảnh 2

Mô hình được làm từ giấy vụn.

Thu gom được hơn 2.000 kg chất thải nguy hại ảnh 3

Gian hàng “Đổi CTNH lấy quà” là nơi thu hút được đông người tham gia nhất.

Thu gom được hơn 2.000 kg chất thải nguy hại ảnh 4

Trao đổi đồ cũ tại gian hàng “Cũ người mới ta”.

Còn chị Nguyễn Thị Phượng (quận Bình Thạnh) cũng tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần đưa hai con đang học lớp 3 và 5 đến tham dự ngày hội TCCT. Vừa cùng các con lựa mua những chiếc túi môi trường in bông xinh xắn, chị vừa cho biết: “Tuy các bé còn nhỏ nhưng tôi vẫn muốn đưa đến đây để cho các bé xem và giải thích cho các bé một cách đơn giản rằng bỏ rác đúng nơi quy định, sử dụng túi môi trường đều là những cách để góp phần bảo vệ môi trường”.

Hướng tới một xã hội tuần hoàn vật chất

Theo ông Khoa, để xây dựng một xã hội tuần hoàn vật chất (hiểu đơn giản là trong xã hội, tất cả các loại hình vật chất đều có thể được tái chế nhiều lần), ngoài việc cần phải có cơ chế chính sách phù hợp, công nghệ tiên tiến thì vấn đề nhận thức đúng đắn của cộng đồng về hoạt động TCCT là một yếu tố vô cùng quan trọng.

“Không phải tự nhiên mà cộng đồng nhận thức được tầm quan trọng của tái chế. Muốn họ hiểu, ta phải biết tuyên truyền đúng cách. Từ đó, cộng đồng bắt đầu thay đổi dần đến các hành vi” - ông Khoa nhận định.

Ở nước ta, phần lớn hoạt động tái chế đều rất thô sơ, cũ kỹ. Do công nghệ lạc hậu, việc tái chế không những không đem lại mục tiêu là bảo vệ môi trường mà còn là nguồn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như sinh hoạt của nhiều người dân. “Bởi vậy, đẩy mạnh tái chế là một xu thế tất yếu trong quá trình phát triển vì nguồn tài nguyên của chúng ta đang ngày một cạn kiệt nghiêm trọng” - ông Bùi Cách Tuyến, Tổng cục trưởng Tổng cục Bảo vệ môi trường, phát biểu.

Do đó, trước khi ngày hội tái chế diễn ra, ban tổ chức đã phát động tuyên truyền dưới hình thức nhiều cuộc thi dành cho học sinh và sinh viên, các hội, đoàn thể trên địa bàn TP thông qua những cuộc thi như Sức sống từ phế thải; Sáng tác slogan cho túi thân thiện với môi trường; Thiết kế thời trang từ vật liệu phế thải cho đến làm video clip tuyên truyền hoạt động 3T; Hùng biện về môi trường, viết slogan về môi trường… Đáng chú ý, tại những cuộc thi trên, số lượng người dự thi, đoạt giải chiếm phần lớn là học sinh, sinh viên các trường.

Ông Khoa cho rằng hiệu quả từ việc tuyên truyền dưới hình thức ngày hội TCCT đạt được khá cao. Mặc dù được tổ chức thường niên mỗi năm một lần, mỗi lần một ngày nhưng theo ông, thời gian tuyên truyền như thế vẫn còn là quá ít. “Chúng tôi cũng muốn tổ chức dài ngày hơn để tuyên truyền tới được nhiều người dân hơn, song kinh phí cũng như thời gian đều có hạn. Thành thử có muốn làm cũng khó” - ông Khoa nói.

Suối Tiên giảm 50% giá vé cổng trong ngày giỗ tổ

Hôm nay (23-4) ngày giỗ tổ, Khu du lịch Suối Tiên sẽ giảm 50% giá vé vào cổng cho du khách đến thắp hương tưởng nhớ vua Hùng. Cũng sáng nay, Suối Tiên tổ chức lễ giỗ quốc tổ Hùng Vương với phần nghi thức lễ do ban tế lễ miếu Bà Chúa Xứ (An Giang) đảm trách. Phần hội sẽ tái hiện lễ rước kiệu quốc tổ và sân khấu hóa các truyền thuyết Lang Liêu, Mai An Tiêm, Sơn Tinh - Thủy Tinh...

Ngoài ra, Đầm Sen tổ chức lễ giỗ tổ với các nghi thức: tế văn, tế võ, dâng đăng, dâng hương. Chương trình ca nhạc cải lương chủ đề Việt Nam quê hương tôi sẽ tiếp nối phần hội của lễ giỗ. Sáng nay Đầm Sen cũng diễn ra cuộc thi gói bánh chưng để dâng cúng vua Hùng.

TRÀ GIANG

THU HƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm