Thay đổi cách sống: Ngừng lãng phí thức ăn

Mở đầu một bài viết vào năm 2014, Bill Gates, doanh nhân, đồng sáng lập ra hãng phần mềm Microsoft, nhà từ thiện nổi tiếng, đã chia sẻ: “Lần đầu tiên đi du lịch ở châu Phi, tôi đã gặp những đứa trẻ trong làng và đoán thử xem chúng bao nhiêu tuổi. Tôi thật sự sốc khi thường xuyên đoán sai. Dựa trên chiều cao, những đứa trẻ tôi đoán khoảng chừng bảy đến tám tuổi nhưng tuổi thật của chúng là 12 đến 13, chúng là hậu quả khủng khiếp của nạn đói ở châu Phi. Những đứa bé mắc phải tình trạng suy dinh dưỡng còi cọc. Chúng không chết nhưng không đủ lương thực để ăn, đẩy lùi phát triển và rất khó để nhìn thấy làm thế nào để chúng có thể bắt kịp sự phát triển đó”.

Ngừng lãng phí thức ăn

Lãng phí thực phẩm là vấn nạn mà cả thế giới đang quan tâm bởi chúng liên quan đến cả mạng sống con người. Hơn nữa đó không chỉ là một trong những nguyên nhân gây phát thải khí nhà kính, gia tăng tình trạng biến đổi khí hậu mà còn là sự lãng phí tài nguyên thiên nhiên, ảnh hưởng đến đa dạng sinh học. Tại các nước đang phát triển như Việt Nam, nhà hàng, quán ăn mọc lên như nấm và người ta dễ dàng bắt gặp cảnh tượng thức ăn thừa bị bỏ đi. Trong khi đó ở nhiều quốc gia, tình trạng thiếu lương thực vẫn xảy ra khiến nhiều người không đủ thức ăn hằng ngày.

Cũng vì lý do trên mà Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường & Phát triển (CHANGE) cùng Phong trào toàn cầu về Biến đổi khí hậu 350.org Việt Nam chính thức phát động dự án Ngừng lãng phí thức ăn. Chương trình sẽ kéo dài ba năm với mục đích nâng cao nhận thức cộng đồng về tính nghiêm trọng của việc lãng phí thức ăn.

Tham gia với vai trò là đại sứ của chương trình, ca sĩ Hà Okio tâm sự: “Lý do Hà tham gia làm đại sứ thiện chí của chương trình một phần vì Hà thấy nghịch lý khi một số nơi có điều kiện, nhiều thức ăn đến mức thừa mứa. Cũng trong giây phút đó lại có những hoàn cảnh vô cùng khó khăn đến nỗi không có bữa ăn… Ngừng lãng phí thức ăn sẽ là cuộc chiến trường kỳ bởi thói quen cần thời gian dài để thay đổi nhưng chúng ta phải bắt đầu ngay từ bây giờ”. Còn ca sĩ Thảo Trang cho biết: “Để có được thành công như bây giờ, Trang đi lên và trưởng thành từ những giai đoạn khó khăn, thậm chí có thời điểm rất thiếu thốn. Thế nên gia đình Trang đều quý trọng thức ăn và vẫn tập thói quen tiết kiệm. Khi tham gia dự án ý nghĩa này, Trang hy vọng sẽ góp phần nào đó dần dần thay đổi thói quen lãng phí thức ăn cho cộng đồng”.

Hãy ăn hết khẩu phần của mình

Ngừng lãng phí thức ăn bao gồm nhiều giai đoạn như kêu gọi cộng đồng giảm lãng phí thực phẩm và các nguồn tài nguyên; vận động các nhà hàng, khách sạn cùng tham gia khuyến khích thực khách cùng thay đổi hành vi; kêu gọi các nghệ sĩ nổi tiếng trở thành các đại sứ thiện chí; áp dụng các mô hình hạn chế lãng phí thức ăn hiệu quả; cung cấp các bữa ăn cho trẻ em đói nghèo… Năm 2015, chương trình sẽ khởi động bằng một chiến dịch trên mạng xã hội mang tên Ăn hết rồi kéo dài đến tháng 11. Chiến dịch khuyến khích cộng đồng ăn hết phần ăn của mình, đăng tải hình ảnh lên mạng xã hội Facebook hoặc Instagram với hashtag #anhetroi, #eatupfood.

Chiến dịch kỳ vọng sẽ tạo nên sự lan tỏa trên mạng xã hội cùng hình ảnh tích cực của các nhà hàng gắn với các hoạt động vì cộng đồng, thân thiện với môi trường. Dưới sự hỗ trợ của các đại sứ thiện chí, dự án dự kiến kết hợp với 30 nhà hàng trên địa bàn TP.HCM để xây dựng quỹ 2.000 bữa ăn cho trẻ em nghèo tại các mái ấm, tổ chức từ thiện hoặc bệnh viện. Đồng thời tạo ra một trào lưu thay đổi hành vi và chia sẻ những câu chuyện ý nghĩa bởi cộng đồng.


Mẹo nhỏ giúp bạn

- Kiểm soát khẩu phần: Không nên lấy thực phẩm quá nhiều, hãy bắt đầu bằng một phần nhỏ và có thể lấy thêm nếu cần.

- May mắn sót lại: Nếu bữa ăn tối còn sót lại, hãy bảo quản chúng và sáng tạo thành những món mới cho ngày hôm sau.

- Cắt giảm chi phí: Chỉ mua những thực phẩm bạn cần.

- Lên kế hoạch: “Trước khi mua sắm, chồng tôi và tôi đã lên kế hoạch cho bữa ăn dựa vào những thức ăn chúng tôi có trong tủ lạnh”.

- Vào trước ra trước: Những thực phẩm nào mua trước thì hãy sử dụng trước, tránh để hư hỏng, lãng phí.

- Bảo quản: Thực phẩm được lưu trữ đúng cách sẽ giúp kéo dài thời gian sử dụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm