Tại sao cần phải nhổ răng khôn

Đa số răng khôn đều mọc lệch vì xương hàm chỉ đủ chỗ cho 28 cái răng (mỗi hàm 14 cái). Do không còn chỗ, răng khôn tự tìm cho mình một con đường khác để xuất hiện. Ví dụ: mọc ngược về phía sau xương hàm, đâm thẳng về phía răng cối lớn thứ hai ở bên cạnh… và răng khôn có thể gây ra những vấn đề sau:

Các răng chen chúc

Sự “chen lấn, xô đẩy” giữa các răng xảy ra vì răng khôn chiếm không gian của các răng khác và nhất là do việc mọc lệch (xương hàm thiếu chỗ) khiến các răng bị đẩy về phía trước.

BS Nguyễn Vũ Xuân Huy tư vấn về răng khôn.

Sâu răng

Răng khôn nằm ở tận trong cùng của hàm nên rất khó vệ sinh. Do đó, nó trở thành địa điểm thuận lợi cho thức ăn và vi khuẩn tích tụ. Đặc biệt là những răng chỉ mọc lên được một phần, mọc lệch hoặc đâm vào răng bên cạnh. Sự tích tụ này lâu ngày sẽ gây ra sâu răng, nếu để lâu không điều trị thì gây ra sự đau nhức kéo dài và có thể xảy ra nhiễm trùng.

Viêm nướu

Sự tích tụ của thức ăn và vi khuẩn ở răng khôn còn gây ra viêm nhiễm vùng nướu xung quanh. Đây là nguyên nhân dẫn đến triệu chứng hôi miệng, sưng, đau và đôi khi cứng khít hàm (bệnh nhân không thể mở miệng to được). Bệnh viêm nướu này sẽ tái phát nhiều lần và càng về sau (những lần tái phát sau đó) thì mức độ nguy hiểm càng cao, cho đến khi răng khôn được xử lý.

Hủy hoại xương và răng xung quanh

Như đã nói răng khôn có khuynh hướng mọc đâm sang răng bên cạnh sẽ khiến răng đó bị lung lay, sâu răng và có thể bị tiêu hủy hoặc rụng răng. Triệu chứng sớm để chẩn đoán của việc răng khôn mọc lệch chính là những cơn đau âm ỉ ở khu vực đó.

Rất hiếm khi xử lý kịp thời các trường hợp bất thường của răng khôn, mà thường điều trị ở giai đoạn sâu răng nặng gây đau nhức dữ dội, nhiễm trùng lây lan sang các khu vực lân cận (mang tai, má, mắt, cổ…); dễ để lại sẹo vùng ngoại mặt và nguy hiểm đến sức khỏe toàn thân và đôi khi ảnh hưởng đến tính mạng chúng ta. Chủ động chụp phim răng toàn cảnh (panorama) để biết vị trí mọc của răng khôn cũng là cách bảo vệ sức khỏe toàn diện.

NGUYỄN VŨ XUÂN HUY, BS RHM

 

Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ

Hệ thống Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ:

Phòng khám 1: 135A Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Phòng khám 2: 79 Điện Biên Phủ, quận 1, TP.HCM.

ĐT (24/7): (08) 3910 4545. website: www.victoriavn.com, email: info@victoriavn.com.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm