Sử dụng nhiên liệu phù hợp cho xe ô tô

Trong thời gian qua, chuyên mục Xe & ATGT đã nhận được khá nhiều câu hỏi về vấn đề sử dụng nhiên liệu cho xe ô tô. Bởi vì đó là một trong những yếu tố quan trọng giúp kéo dài tuổi thọ động cơ. Do vậy, chúng tôi đã nhờ đến các chuyên gia kỹ thuật cùng trả lời để giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

. Tôi đọc trên mạng và thấy một số người nói rằng nếu mua phải nhiên liệu không đảm bảo chất lượng thì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động và độ bền của xe. Xin chuyên gia hãy tư vấn cho tôi về cách chọn nhiên liệu?

+ Việc đầu tiên bạn có thể làm là tham khảo kỹ lại tài liệu hướng dẫn sử dụng xe. Trong đó các thông tin khuyến cáo của nhà sản xuất về loại nhiên liệu bạn cần sử dụng cho xe được thể hiện đầy đủ. Có một số loại phổ biến hiện nay được các hãng sản xuất khuyến cáo là xăng không chì RON 95 hay xăng không chì RON 92; dầu diesel 0.05S hay dầu diesel 0.25S. Tất nhiên yếu tố dùng để xác định việc chọn lựa sẽ phụ thuộc vào từng loại xe cụ thể. Do vậy bạn có thể tham vấn thêm ý kiến của trung tâm bảo dưỡng xe để có quyết định đúng đắn nhất. Tất nhiên yếu tố dùng để xác định chọn lựa sẽ phụ thuộc vào từng loại xe.

Sử dụng nhiên liệu phù hợp cho xe ô tô ảnh 1

Máy tính sẽ giúp phát hiện các lỗi kỹ thuật trên xe, qua đó rút nhanh thời gian bảo dưỡng cho bạn. Ảnh minh họa: PHI NGUYỄN

Hiện nay các vấn đề như làm thế nào để chọn trạm xăng dầu uy tín, chất lượng; xác định số lượng nhiên liệu bán ra… được dư luận quan tâm. Để bớt lo lắng, bạn nên mua nhiên liệu ở các trạm thuộc công ty xăng dầu uy tín trên toàn quốc. Đồng thời, bạn nên mua nhiên liệu theo lít và kiểm soát quá trình bơm nhiên liệu trên đồng hồ. Trước khi bơm, bạn hãy yêu cầu nhân viên bán hàng đưa đồng hồ về mức 0. Một điều chúng ta cần lưu ý là khi trạm đang có xe cầu vào tiếp nhiên liệu (hoặc vừa tiếp xong) thì không nên mua ngay lúc đó. Bởi vì trong các bình chứa xăng dầu bao giờ cũng có một lượng nước nhất định. Khi mới bơm từ xe cầu vào bồn, nước và nhiên liệu hòa trộn với nhau. Cho nên nếu bạn bơm vào xe mình thì sẽ bị lẫn cả xăng dầu và nước. Khi lắng đọng một thời gian thì xăng dầu nhẹ hơn sẽ nổi nên trên, nước chìm xuống, như vậy sẽ đảm bảo hơn cho việc bơm nhiên liệu.

. Xe của tôi thời gian gần đây có dấu hiệu tốn xăng hơn trước, chạy xe có cảm giác ì. Vậy tôi phải làm thế nào để cải thiện tình trạng này?

+ Theo các hiện tượng mà bạn cung cấp, một nguyên nhân tiềm tàng mà chúng tôi có thể đưa ra là động cơ và hệ thống phun nhiên liệu đang gặp trục trặc. Thông thường, trên đồng hồ táp lô của xe sẽ xuất hiện đèn “Check engine”. Đây là lúc bạn cần mang xe vào đại lý ủy quyền và yêu cầu hỗ trợ kỹ thuật. Theo đó, các kỹ thuật viên sử dụng bộ giải mã để đọc lỗi. Trong trường hợp lỗi liên quan đến phần mềm, thiết bị này có thể xóa nó khỏi bộ nhớ của ECU. Tuy nhiên, với lỗi phần cứng thì cần phải sửa chữa. Nhờ máy đọc lỗi, kỹ thuật viên có thể biết chính xác thiết bị nào bị hỏng để lên phương án khắc phục. Điều đó giúp chúng ta tránh phải mò mẫm tìm lỗi như với xe trang bị chế hòa khí.

Nếu như không xuất hiện đèn “Check engine”, hệ thống nhiên liệu có thể bị bẩn làm ảnh hưởng đến kim phun. Để xác định bệnh của kim phun, các kỹ thuật viên sẽ sử dụng bộ đo áp, kiểm tra áp lực bơm. Sau đó mỗi kim phun được đặt một áp suất. Nếu các giá trị áp suất giữa các kim gần hoặc bằng nhau có nghĩa là mọi chuyện bình thường. Ngược lại, nếu có sự khác biệt thì chắc chắn một trong số các kim phun đã bị bẩn.

. Như vậy, tôi phải làm gì để rửa kim phun?

+ Để rửa kim, bạn cần mang xe đến trung tâm bảo dưỡng. Ở đó, các kỹ thuật viên tháo đường dẫn nhiên liệu (ngay tại vị trí vào động cơ) ra khỏi hệ thống và nối với bình nhiên liệu chứa chất làm sạch. Công đoạn tiếp theo là để động cơ chạy vài phút để các chất làm sạch phát huy tác dụng. Ngoài việc rửa kim phun, chất làm sạch còn loại cả cặn bám trên van xả và van nạp. Kim nào vẫn bị tắc sau khi rửa sẽ được thay ngay, tránh ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống.

Một vài hãng sản xuất phụ trợ thường sản xuất loại chất rửa đổ vào bình nhiên liệu dưới dạng phụ gia. Tuy nhiên, hiệu quả chất lượng của chúng hầu hết vẫn chưa thực sự thuyết phục. Thành phần của các chất rửa chủ yếu là chất có tác dụng hòa tan cặn hữu cơ. Nếu sử dụng không đúng liều lượng, có thể dẫn tới hiện tượng chất rửa ăn mòn chi tiết cao su trên hệ thống cung cấp nhiên liệu. Ngoài ra, việc trộn chất phụ gia vào nhiên liệu chỉ mang yếu tố tâm lý bởi nó có thực sự rửa sạch kim phun hay không rất khó kiểm chứng.

PHI NGUYỄN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm