Sản phẩm mang lại khởi sắc cho thị trường BHNT

Đây là sản phẩm mới lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Việt Nam, sản phẩm hội đủ ba yếu tố quan trọng trong việc lập kế hoạch tài chính cá nhân, gồm bảo vệ, tiết kiệm và đầu tư. Với sản phẩm nhiều tiện ích này, các chuyên gia bảo hiểm cho rằng thị trường BHNT Việt Nam sẽ khởi sắc trở lại sau thời gian khó khăn.

Thời của bảo hiểm đầu tư

Sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư đã được thị trường thế giới biết đến cách đây hơn 30 năm. Trước tiên là tại các nước có thị trường chứng khoán phát triển như châu Âu, Bắc Mỹ. Tại thị trường châu Á, sản phẩm này cũng rất phổ biến và trở thành xu thế mới từ những năm 1990. Ở Việt Nam, cuối năm 2006 đầu năm 2007 khi thị trường chứng khoán bật dậy, hoạt động tương đối ổn định thì nhu cầu được bảo vệ của nhà đầu tư là rất cần thiết. Ngay sau đó, nhiều công ty quản lý quỹ cũng như các công ty BHNT trong và ngoài nước lên kế hoạch để sẵn sàng nhập cuộc.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm này thì Bộ Tài chính chỉ cho phép Prudential và Manulife - những công ty đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực này được triển khai loại hình BHNT mới này. Điểm nổi bật của bảo hiểm liên kết đầu tư là khả năng thỏa mãn hai nhu cầu của khách hàng: vừa được bảo vệ vừa được tham gia vào các quỹ đầu tư có sẵn.

Bàn về tiềm năng của dòng sản phẩm này, ông Phùng Đắc Lộc - Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho rằng đây là yêu cầu phát triển thị trường, đồng thời cũng là hướng đi mang lại nhiều lợi ích cho các bên, cho cả thị trường BHNT, cho thị trường chứng khoán và đặc biệt là cho công chúng đầu tư.

Dòng sản phẩm mang nhiều tiện ích

Giải thích về những tiện ích của dòng sản phẩm này, Công ty BHNT Prudential Việt Nam cho biết PRUlink là một sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị nên việc so sánh trực tiếp sản phẩm này với các sản phẩm đầu tư khác sẽ là khập khiễng. Với PRUlink, khách hàng có thể yên tâm trong trường hợp rủi ro có thể xảy ra. Khi đó gia đình và bản thân họ được bảo vệ về mặt tài chính, cho dù họ mới mua sản phẩm không lâu trước đó.

Thêm vào đó, PRUlink cung cấp quyền lợi đầu tư cho khách hàng. Về mặt đầu tư, nếu đầu tư trực tiếp thông thường để đạt hiệu quả cao nhà đầu tư cần một số điều kiện như nguồn vốn lớn, kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm đầu tư và thời gian. Từ đây, nếu chỉ với một nguồn vốn nhỏ trong khi kinh nghiệm lẫn chuyên môn chưa cao thì khách hàng sẽ gặp rất nhiều khó khăn để có thể tiếp cận được những cơ hội đầu tư lớn. Đó là chưa kể đến một nhà đầu tư thông thường còn phải mất rất nhiều thời gian cho việc tìm hiểu và nghiên cứu thị trường...

Tuy nhiên, với sản phẩm PRUlink, chỉ cần khoản phí hàng năm từ sáu triệu đồng trở lên là khách hàng sẽ được tham gia đầu tư theo đúng mục tiêu đầu tư mà mình lựa chọn. Thông qua sáu quỹ PRUlink, khách hàng có cơ hội đầu tư vào nhiều danh mục đầu tư khác nhau như cổ phiếu, trái phiếu và một số ngành nghề khác như ngân hàng... tùy theo mục tiêu và khả năng chấp nhận rủi ro của mình.

Tính linh hoạt ở sản phẩm này là cho phép khách hàng được hoán đổi giá trị các quỹ đầu tư trong suốt thời hạn hợp đồng tùy theo nhu cầu của mình. Hoặc khách hàng có thể điều chỉnh số phí bảo hiểm, số tiền bảo hiểm, bổ sung hay giảm bớt các quyền lợi bổ trợ khác. Khách hàng cũng có thể rút bớt một phần giá trị quỹ trong hợp đồng của mình nhằm thỏa mãn những nhu cầu tài chính cấp thời.

Đặc biệt, các quỹ đầu tư PRUlink hoạt động theo nguyên tắc quỹ mở. Theo đó, khách hàng không phải lo lắng về tính thanh khoản của tài sản đầu tư bởi vì khách hàng có thể mua hoặc bán lại các đơn vị quỹ trực tiếp với Prudential. Đơn vị quỹ phản ánh giá trị thực của tài sản và không bị tác động mạnh bởi yếu tố tâm lý trên thị trường.

Một điểm khác biệt nữa là thông tin về sản phẩm liên kết đầu tư cũng rất minh bạch, rõ ràng. Khách hàng sẽ được biết chính xác các chi phí liên quan và kết quả đầu tư thông qua các bảng thông tin thường niên về hợp đồng của mình.

Cũng theo ông Phùng Đắc Lộc, ý nghĩa xã hội của dòng sản phẩm này là đưa thị trường chứng khoán vốn được xem là cao cấp và xa lạ với nhiều người dân trở nên đơn giản hơn. Theo đó, dù ở vùng sâu, vùng xa, người dân vẫn có thể tham gia đầu tư chứng khoán thay vì địa lý cách trở như hiện nay.

PHƯƠNG NGUYỄN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm