Phụ nữ thành phố “Nói không với túi nylon”

Ngày nay, chất lượng cuộc sống trở thành mối quan tâm lớn của tất cả mọi người. Trong đó, môi trường sạch sẽ, trong lành là một trong những thành tố quan trọng cấu thành chất lượng sống tốt. Bên cạnh nam giới, phụ nữ trên toàn thế giới hàng ngày vẫn lao động, làm việc và chu toàn công việc nhà. Vậy nên trong cuộc chiến chống lại ô nhiễm môi trường, vai trò của họ lại quan trọng hơn bao giờ hết.

Hành động và luôn hành động

Những năm qua Hội Liên hiệp phụ nữ TP.HCM đã có nhiều hoạt động bảo vệ môi trường. Đặc biệt là việc ký kết chương trình liên tịch với Sở TN&MT TP.HCM, Sở NN&PTNT TP.HCM... với nhiều nội dung như: tuyên truyền, phổ biến chính sách môi trường, hỗ trợ người dân xây nhà vệ sinh tự hoại... Đáng chú ý là mô hình vận động hạn chế sử dụng túi nylon.

Từ việc thí điểm ở quy mô địa bàn nhỏ, đến nay mô hình này được nhân rộng tại 39 chợ cấp quận, 115 chợ cấp phường/ xã, hai HTX thương mại, chín tuyến đường thuộc quận, 281 tuyến đường, hẻm cấp phường/xã. Song song đó, Hội còn phát động cuộc thi hiến kế “Chúng ta làm gì để góp phần thực hiện chương trình giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại TP.HCM?” hay hội thi “Chung tay bảo vệ môi trường từ những điều đơn giản nhất”, “Tiểu thương với công tác bảo vệ môi trường”... Các chị còn tích cực tham gia sáng tác kịch bản truyện tranh thiếu nhi và video clip tuyên truyền giảm sử dụng túi nylon do Sở TN&MT TP.HCM tổ chức.

Hàng năm Hội còn tuyên truyền, vận động chương trình hạn chế sử dụng túi nylon; vận động doanh nghiệp bán túi tự hủy với giá ưu đãi để hỗ trợ thương nhân tại các chợ trên địa bàn quận 3, 5, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận... Phong trào Nói không với túi nylon được các chị đón nhận nhiệt tình. Được biết, Hội Liên hiệp Phụ nữ thương xá Đồng Khánh, quận 5 còn phát động toàn bộ thương nhân sử dụng túi nylon tự hủy, chủ động liên hệ với đơn vị sản xuất túi, mỗi đợt Hội cung cấp cho 239 sạp chợ hơn 500 kg túi.

Hạn chế tối đa việc dùng túi nylon

Túi nylon có hai loại, một là túi nylon thông thường, hai là túi nylon tự phân hủy (còn gọi là túi sinh thái thân thiện môi trường). Khi túi nylon được ném vào thùng rác, chúng không đơn giản là phân rã như giấy hay thức ăn thừa. Nếu bị phân tán ra môi trường, túi nylon sẽ trở thành nguồn ô nhiễm, nhất là gây tắc nghẽn dòng chảy.

Túi nylon được làm bằng nhiều loại hóa chất khác nhau như xylene, ethylene oxide và benzene. Những hóa chất này gây hại cho sức khỏe con người, động vật và môi trường. Việc gây hại diễn ra qua nhiều cách khác nhau nhưng hai phương pháp chính góp phần giải phóng các hóa chất độc hại của túi nylon là đốt và xả bừa bãi. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe, bạn hãy ý thức hơn trong việc sử dụng loại túi này trong công việc hàng ngày.

Chị N.T (Gò Vấp) cho biết “Dĩ nhiên túi nylon là rất tiện lợi, lại rẻ nữa, người Việt mình sử dụng xe máy nhiều nên khi đi mua hàng phải có túi nylon mới dễ treo đồ lên xe mang về. Tôi nghĩ ý thức việc sử dụng túi nylon chủ yếu thể hiện ở cách mình hạn chế dùng nó hoặc dùng thế nào cho hợp lý. Như vậy là đã có tác dụng lớn rồi. Chẳng hạn khi đi mua hàng, nếu có thể gom chung một túi được, tôi sẽ nhắc người bán không cần lấy thêm túi mới. Còn ở nhà các túi nylon tôi gom hết lại để dùng cho các việc khác, chủ yếu là đựng rác, còn cái nào cũ quá tôi gom hết lại để mang đến các điểm xử lý an toàn, chứ để vương vãi vừa mất vệ sinh môi trường, phát sinh muỗi, nhặng mà nhà cửa lại không sạch sẽ”.

Bất kể đó là túi nylon thông thường hay túi nylon tự phân hủy, việc hạn chế sử dụng là rất cần thiết. Giảm thiểu lượng túi nylon đến các bãi chôn lấp, đồng nghĩa với việc bạn đã đóng góp sức mình làm cho môi trường sạch đẹp hơn.

Ảnh: MT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm