Phải thay đổi để ứng phó với biến đổi khí hậu

“Hiện tại ở Bến Tre quê tôi đang bị tình hình hạn hán và xâm nhập mặn ảnh hưởng nặng nề nhất từ trước đến giờ, điều đó khiến tôi bắt đầu quan tâm hơn đến biến đổi khí hậu (BĐKH), cái mà mọi người vẫn thường nói. Đó không phải là một cái gì đó quá xa vời nữa mà đang ở ngay trước mắt, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và công việc mưu sinh của chúng tôi. Gần đây tôi lại được nghe thêm thông tin về việc xây dựng các nhà máy nhiệt điện than mới ở ĐBSCL, nghe nói sẽ gây ra ô nhiễm không khí và làm cho tình hình BĐKH ngày càng nặng nề hơn, tôi thực sự đang rất hoang mang và lo lắng”. Đây là lời tâm sự của ông, ông Phạm Thành Trung (tỉnh Bến Tre) chia sẻ tại hội thảo Ngã rẽ năng lượng: thay đổi để ứng phó với biến đổi khí hậu do Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (CHANGE), phong trào 350.org Việt Nam và Liên minh năng lượng bền vững Việt Nam (VSEA) tổ chức.

Đông đảo đại biểu, chuyên gia Việt Nam và quốc tế tham dự hội thảo.  

Thúc đẩy tiếng nói của cộng đồng trong việc đảm bảo phát triển bền vững của đất nước thông qua nâng cao nhận thức về mối liên hệ giữa phát triển năng lượng với BĐKH và các vấn đề môi trường, xã hội là mục đích của hội thảoNgã rẽ năng lượng: thay đổi để ứng phó với biến đổi khí hậu. Từ đó đưa ra các ý tưởng và đề xuất cho những giải pháp thực tế và khả thi cho Việt Nam.

Hội thảo có sự tham dự của hơn 120 đại biểu, bao gồm đại diện Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, Văn phòng biến đổi khí hậu TP.HCM; đại diện Lãnh sự quán Mỹ, Pháp và Canada; các tổ chức phi chính phủ quốc tế và Việt Nam; chuyên gia đến từ Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam cùng nhiều cơ quan khác. Đặc biệt là đại diện người dân đến từ các địa phương chịu nhiều ảnh hưởng của BĐKH.

Các chuyên gia, diễn giả đến từ các tổ chức quốc tế cho biết sau cam kết tại Hội nghị Thượng đỉnh về BĐKH COP21 tại Paris cuối năm 2015, các chính phủ trên toàn thế giới đang nỗ lực cắt giảm phát thải khí nhà kính để giữ cho nhiệt độ toàn cầu không tăng quá 2oC. Để làm được điều này, ngành sản xuất điện trên toàn cầu cần phải loại bỏ hoàn toàn than đá cho tới năm 2050.

Việt Nam tham gia diễn đàn các nước dễ bị tổn thương, cam kết giữ nhiệt độ không tăng quá 1,5oC. Tuy nhiên, thực tế thì hiện nay chúng ta là nước lớn thứ ba trên thế giới về xây dựng nhà máy nhiệt điện với tổng công suất lên tới hơn 55GW vào năm 2030. Và mặc dù Việt Nam có tiềm năng dồi dào về năng lượng tái tạo, điển hình là năng lượng mặt trời, gió thì nhiệt điện than vẫn chiếm tới 53% tổng cơ cấu nguồn điện trong 15 năm tới.

Bên cạnh câu chuyện năng lượng, các diễn giả tại hội thảo cũng đưa ra những thông tin cập nhật về tình hình BĐKH nghiêm trọng tại Việt Nam. Điển hình như vụ hạn hán trong những tháng gần đây gây ra những hậu quả nặng nề cho cộng đồng và sự phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Cùng chia sẻ những mối quan tâm chung, đại biểu đến từ các cơ quan chính phủ, phi chính phủ, chuyên gia nghiên cứu, nhà đầu tư đã đưa ra đề xuất về các giải pháp năng lượng bền vững có thể áp dụng tại Việt Nam. Song song đó, nhận thức đúng đắn của cộng đồng, truyền thông, sự tham gia của giới khoa học và kinh doanh… góp phần quan trọng để hướng tới tương lai năng lượng bền vững cho Việt Nam. 

Quỹ Bảo vệ môi trường TP.HCM, Sở TN&MT TP.HCM tổ chức cuộc thi Sáng tác nhân vật biểu tượng. Cuộc thi dành cho tất cả công dân Việt Nam cùng nhau trổ tài sáng tác nhân vật biểu tượng sử dụng trong các hoạt động giáo dục, truyền thông về tiết giảm, tái sử dụng, tái chế (3T) và phân loại chất thải cho thiếu nhi. Hồ sơ dự thi nộp trực tiếp (trong giờ hành chính), qua đường bưu điện về địa chỉ Quỹ Bảo vệ môi trường TP.HCM, 63 Lý Tự Trọng, quận 1, TP.HCM hoặc gửi đến email quybaovemoitruongtphcm@gmail.com. Thời hạn nhận hồ sơ ngày 20-6. Thông tin chi tiết liên hệ Quỹ Bảo vệ môi trường TP.HCM, 63 Lý Tự Trọng, quận 1, TP.HCM, điện thoại  08.3915.1980 (gặp chị Mai) hoặc truy cập website www.hepfu.vn và trang Facebook của quỹ.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm