Những điều cần biết khi sử dụng thẻ ATM

Sau đây là một số điều cần lưu ý mà người sử dụng thẻ ATM cần biết.

Sử dụng thẻ như thế nào cho an toàn và hiệu quả?

Ghi lại số thẻ, số tài khoản và số điện thoại khẩn cấp của ngân hàng phòng khi phải báo mất thẻ. Khi mất thẻ, báo ngay cho ngân hàng phát hành theo số điện thoại hỗ trợ do ngân hàng đó cung cấp để được khóa thẻ.

Khi sử dụng thẻ, cảnh giác đề phòng những người sử dụng máy camera, điện thoại hoặc thiết bị khác để ghi lại thông tin khi bạn đang thực hiện giao dịch.

Sau khi thực hiện giao dịch, đối chiếu số tiền ghi trên hóa đơn với giá trị tiền đã rút hoặc số tiền đã mua hàng hóa. Cần giữ lại hóa đơn, không để lại ATM để tránh lộ thông tin về thẻ và số tài khoản, đồng thời làm bằng chứng khi có khiếu nại hoặc tranh chấp.

Nhớ lấy lại thẻ sau khi thực hiện giao dịch. Không tiết lộ thông tin cá nhân, thông tin về thẻ khi nói chuyện điện thoại với người khác, kể cả những người giới thiệu là nhân viên ngân hàng, trừ khi chính bạn là người gọi điện thoại trước. Không cho người khác mượn thẻ của mình.

Những điều cần biết khi sử dụng thẻ ATM ảnh 1

Khi bị kẹt thẻ, bạn xử lý thế nào?

Quan sát vị trí đặt máy ATM và không gian trong điểm đặt máy. Kiểm tra các góc khuất, nghi ngờ có thể bị kẻ gian đặt camera quay trộm để lấy cắp số PIN của bạn. Camera có thể được đặt trong một khay để tờ rơi giả chiếu vào bàn phím của ATM.

Chú ý không để lộ số PIN khi có người đứng sau đợi thực hiện giao dịch.

Hủy giao dịch và chuyển sang thực hiện tại máy khác ngay khi quan sát thấy các dấu hiệu khả nghi. Xác nhận lại với ngân hàng phát hành thẻ để biết giao dịch đã được hủy.

Khi bị kẹt ATM trong máy, cần lưu ý không nhập lại số PIN. Gọi điện thoại ngay cho ngân hàng yêu cầu hỗ trợ lấy thẻ. Không nhờ bất kỳ ai giúp đỡ. Sau khi giao dịch, cất ngay thẻ, hóa đơn và tiền.

Khi thẻ bị đánh cắp, thất lạc phải làm gì?

Khách hàng cần phải gọi ngay đến số điện thoại trực 24/24 giờ của ngân hàng (nơi phát hành thẻ) được ghi trên thẻ, trên các máy ATM, cung cấp các thông tin (số thẻ, số tài khoản, số CMT) để yêu cầu khóa thẻ hoặc đề nghị có biện pháp xử lý phù hợp. Sau đó, khách hàng cần đến chi nhánh ngân hàng (chủ thể cung cấp dịch vụ thẻ) để hoàn tất thủ tục báo mất thẻ.

Bảo mật mã PIN?

PIN (Personal Identification Number) là mã số bảo mật của chủ thẻ. Mã số này gồm sáu chữ số do chủ thẻ quyết định và có trách nhiệm bảo mật.

Không để lộ mã số PIN cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên của ngân hàng phát hành. Nếu cần, viết lại số PIN, để ghi nhớ, không để số này trong ví hoặc cùng nơi cất thẻ.

Thay đổi PIN ngay nếu nghi ngờ bị lộ. Khi tạo số PIN, tránh chọn những số gắn liền với thông tin cá nhân như sinh nhật, số điện thoại…

Lưu ý không để người khác nhìn thấy số PIN của bạn khi nhập số PIN vào các thiết bị ATM.

NHƯ THỦY tổng hợp 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm