Nhà sản xuất cung cấp cám trực tiếp cho nông dân

Đầu tháng 2-2016, Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) triển khai giải pháp cung cấp cám hỗn hợp trực tiếp đến các hộ chăn nuôi bò sữa (CNBS) với giá giảm từ 600 -800 đồng/kg). Chỉ sau vài tháng thực hiện, giải pháp này đã chứng minh tính hiệu quả của nó.

Tăng sản lượng sữa

Trước đây, người nông dân luôn phải mua cám hỗn hợp với giá rất cao do qua nhiều lớp trung gian. Điều đó ảnh hưởng đến giá thành sản xuất sữa nguyên liệu. Ngay khi Vinamilk cung cấp cám trực tiếp, bà con không phải mua cám qua trung gian, đại lý… và giá cám trên thị trường giảm liên tục. Hiện nay mức giá lần lượt giảm xuống 10 -20%, có công ty giảm giá cám hỗn hợp 17% đạm từ 193.000 đồng/bao 25kg còn 176.000 đồng/bao.

Đàn bò không chỉ tăng về sản lượng sữa vắt hàng ngày mà chất lượng cũng được cải thiện

Khi tham gia chương trình, nhiều hộ chăn nuôi bò sữa ở Củ Chi, Long An, Tiền Giang đã phản hồi những thông tin tích cực. Giá cám không chỉ giảm mà chất lượng còn được kiểm soát tốt hơn. Đàn bò không chỉ tăng về sản lượng sữa vắt hàng ngày mà chất lượng cũng được cải thiện. Sản lượng sữa từ đàn bò của nhiều hộ nông dân đã tăng từ 1-2 kg/con/ngày và cá biệt có con cho sữa tăng hơn 3 kg/ngày so với trước đây.

Cung cấp cám hỗn hợp trực tiếp đến các hộ CNBS được xem là giải pháp thích hợp nhằm giúp cho bà con nông dân giảm giá thành chăn nuôi bò. Qua đó từng bước cải thiện giá thành sản xuất sữa tươi nguyên liệu bằng giá thế giới để nâng cao năng lực cạnh tranh. Chiến lược này chuẩn bị lộ trình giảm chi phí chăn nuôi, tiến tới giảm giá thành sản xuất sữa tươi nguyên liệu, được người chăn nuôi bò sữa trên cả nước nhiệt tình hưởng ứng.

Hộ ông Nguyễn Văn Hiền ở ấp Sò Đo (thị trấn Hậu Nghĩa, Đức Hòa, Long An) nuôi 14 con bò với tám bò vắt sữa, bán cho Vinamilk hơn 140 kg sữa/ngày. “Sau khi cho bò ăn cám Vinamilk cung cấp thì năng suất sữa bình quân đã tăng hơn 3,3 kg/con/ngày, từ 13,8 kg/con/ngày tăng lên 17,1kg. Trước đây chất lượng sữa thường không ổn định chất khô nhưng nay đã cải thiện rõ rệt”, ông Hiền cho biết.

Duy trì hoạt động khuyến nông

Bên cạnh thu mua sữa, Vinamilk còn duy trì hoạt động khuyến nông, tư vấn kỹ thuật, dịch vụ kỹ thuật miễn phí cho hộ dân. Năm 2015, công ty đã tổ chức 31 lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò sữa về “Dinh dưỡng trên bò và cách thức xây dựng khẩu phần ăn hợp lý cho bò sữa” thu hút đông đảo hộ CNBS tham gia. Đội ngũ cán bộ kỹ thuật cũng tiến hành hàng ngàn lượt tư vấn trực tiếp tại các nông hộ hoặc điện thoại, tổ chức hội thảo…; tổ chức gọt móng cho các đàn bò của hàng trăm hộ dân.

Sắp tới Vinamilk sẽ tiếp tục tiến hành nhiều giải pháp đột phá để hỗ trợ hộ chăn nuôi

Tới  đây Vinamilk sẽ tiếp tục xúc tiến nhiều giải pháp đột phá để hỗ trợ hộ CNBS giảm giá thành và tăng hiệu quả kinh tế để phát triển bền vững. Chương trình được thực hiện thông qua những giải pháp cải thiện chất lượng con giống bằng cách cấp con giống tốt, loại bỏ các con giống chất lượng kém; cung cấp dịch vụ gieo tinh nhân tạo; cải thiện chuồng trại, hệ thống làm mát để khắc phục stress nhiệt; cải thiện khẩu phần, chế độ nuôi dưỡng chăm sóc đàn bò…

Vinamilk sẽ tiếp tục tập trung vào tổ chức hệ thống cung cấp thức ăn, dịch vụ. Trước mắt, công ty kết hợp với một số nhà cung cấp để phân phối thức ăn cám hỗn hợp với giá cả hợp lý; nghiên cứu tổ chức kiểm soát sử dụng các dịch vụ hỗ trợ CNBS, tiến đến thành lập các tổ, đội thú y, khuyến nông viên; cung cấp các chế phẩm sát trùng chuồng trại, vệ sinh bầu vú, hệ thống vắt sữa… Về lâu dài, các biện pháp trên kết hợp với việc hỗ trợ hộ CNBS giúp tăng quy mô đàn, từng bước giảm thiểu các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, phát triển các trang trại quy mô lớn và trung bình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm