Nguy cơ thay đổi toàn bộ hệ sinh thái

Đã có nhiều thông tin nói về sự nóng lên toàn cầu và những tác hại của nó. Dữ liệu từ Cục quản lý khí quyển và đại dương quốc gia (Hoa Kỳ) cho biết nhiệt độ trung bình toàn cầu tháng 10-2015 đã tăng lên 0,98 độ C.

Nhiệt độ sẽ tăng hơn nữa

Nhiều người cho rằng nhiệt độ tăng chưa đến 1 độ C chẳng có gì đáng bàn. Tuy nhiên, điều đó lại là mối nguy hại rất lớn đối với hành tinh chúng ta đang sống. Các chuyên gia khí hậu dự đoán sự nóng dần lên sẽ tăng nhiều hơn nữa vào năm 2100. Do vậy, sự gia tăng nhỏ sẽ là hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến con người và toàn bộ hệ sinh thái đang cư ngụ dưới bầu trời này. 

Ảnh: ST

Theo Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên (NRDC) của Hoa Kỳ, trong bản đánh giá về khí hậu quốc gia, tác động của con người là nguyên nhân số một gây ra sự nóng lên toàn câu, đặc biệt là ô nhiễm carbon. Chúng ta tạo ra việc đó bằng cách đốt nhiên liệu hóa thạch, phá rừng... Các chất ô nhiễm khác thải ra không khí như tấm màn phủ, một bẫy nhiệt và làm cho Trái đất ngày càng nóng lên. NRDC cũng cho biết bằng chứng là giai đoạn năm 2000-2009 là thời kỳ rất nóng so với các thập niên khác ít nhất 1.300 năm qua. Sự nóng lên làm thay đổi hệ thống khí hậu Trái đất bao gồm đất đai, khí quyển, đại dương, băng đá... Hậu quả là tình trạng nhiệt độ tăng cao ngày càng trở nên xấu đi gây ra thiên tai, bão, hạn hán, lũ lụt...

Số lượng ngày càng tăng của thiên tai mà chúng ta đang thấy là hậu quả của không khí nóng lên. Không chỉ vậy, nó còn ảnh hưởng đến sức khỏe và an toàn của cộng đồng. Điều này rất dễ hiểu, bạn cứ thử hình dung mùa khô kéo dài trên những cánh đồng, cánh rừng khiến cây cỏ bị cháy sém và hạn hán đe dọa nguồn nước uống sạch. Kết quả là xuất hiện những cơn bão bụi, hiện tượng nhiệt độ cực đoan, lũ quét...

Sinh vật biến mất

Ở những nơi khác trên thế giới, thiếu nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và bệnh tật nghiêm trọng. Những cơn mưa nặng làm tràn suối, sông, hồ, gây thiệt hại đến người và tài sản, gây ô nhiễm nước uống, thúc đẩy sự phá hoại thiên nhiên, ô nhiễm không khí. Đây cũng là thời cơ tốt để dịch bệnh, côn trùng tấn công con người.

Aliya Haq, đại diện NRDC, chia sẻ “Có những ngày nóng hơn ở những nơi người dân không quen với nó. Họ không có điều hòa không khí hoặc không đủ khả năng để mua. Một hoặc hai ngày thì không phải là vấn đề lớn nhưng bốn ngày liên tiếp, khi nhiệt độ không hề đi xuống, thậm chí vào ban đêm dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe”. Nhiệt độ tăng cũng làm nghiêm trọng hơn tình trạng ô nhiễm không khí thông qua khí thải xe hơi, nhà máy và các nguồn khác. Nguy cơ các loài sinh vật cũng biến mất nếu chúng không thích nghi được với sự thay đổi.

Vì vậy, điều chúng ta cần làm là hành động ngay trước khi quá muộn. Điều đầu tiên bạn cần làm là truyền thông bằng cách nói chuyện, trao đổi với bạn bè, gia đình, bày tỏ mối quan tâm của bạn thông qua thông điệp truyền thông xã hội hoặc những sự kiện môi trường. Thứ hai, ưu tiên sử dụng năng lượng tái tạo: Hãy tận dụng tiện ích từ năng lượng gió, mặt trời để phục vụ cho công việc hàng ngày. Bằng cách này bạn có thể giảm số tiền trong hóa đơn điện hàng tháng. Thứ ba, ngừng lãng phí thức ăn và ưu tiên sử dụng thực phẩm địa phương. Việc ăn uống cũng giúp giảm đáng kể chi phí sản xuất và vận hành máy móc. Hơn nữa, đây cũng là cách giúp giảm thời gian vận chuyển hàng hóa, giảm phát thải khí ô nhiễm ra không khí. Song song đó bạn có thể làm rất nhiều cách khác như sử dụng xe nhiên liệu sạch, dùng xe buýt công cộng, sử dụng các loại bóng đèn LED tiết kiệm điện...

Tự bao lâu nay, con người, thiên nhiên sống chan hòa với nhau nhưng vì lợi ích nhu cầu, tiền bạc mà chúng ta nhẫn tâm bức hại thiên nhiên. Tuy vậy, hãy nhớ rằng khi mọi sự đã đạt mức giới hạn thì đó là lúc con người phải gánh chịu những hậu quả do chính mình gây ra. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm