Ngày Môi trường thế giới: Vì một Trái đất bền vững

Sở TN&MT TP.HCM phối hợp cùng UBND quận Phú Nhuận tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam năm 2015 tại Công viên Gia Định (quận Phú Nhuận). Chương trình có sự góp mặt của khoảng 1.000 người gồm đại diện lãnh đạo, UBND TP.HCM, đại diện các sở ngành, đoàn thể 24 quận/huyện trên địa bàn TP, tình nguyện viên… và đông đảo các em học sinh.

Xứng tầm với một TP xanh

Mở đầu buổi lễ là tiết mục cực vui nhộn Cùng chung sức - Chúng ta có sức mạnh bảo vệ đại dương do đội kịch Nhà hát múa rối Nụ cười TP.HCM thể hiện. Với những câu chuyện về nguồn sống của sinh vật biển đang bị hủy hoại vì môi trường ô nhiễm hay những hành động vô thức của con người khi đánh bắt cá đã tác động mạnh mẽ đến người xem, nhất là các em nhỏ.

Ông Nguyễn Văn Phước, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, cho biết được cảnh báo là một trong những TP sẽ chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của biến đổi khí hậu, TP.HCM đang nỗ lực triển khai các dự án cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, giảm phát thải carbon, giảm tiêu thụ nguyên nhiên liệu, tăng cường các hoạt động tiết giảm, tái chế, tái sử dụng rác thải, tăng cường trồng rừng, cây xanh, mảng xanh đô thị, khuyến khích sản xuất và tiêu dùng thân thiện môi trường. “TP.HCM đã đưa chương trình giảm thiểu ô nhiễm môi trường vào một trong sáu chương trình trọng điểm của TP giai đoạn 2011-2015. Điều này cho thấy sự quyết tâm của TP trong công tác cải thiện và bảo vệ môi trường (BVMT) hướng đến xây dựng TP văn minh, sạch đẹp xứng tầm với vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước” - ông Phước cho biết thêm.

Bằng những nét vẽ trẻ thơ, các em sẽ hình thành ý thức BVMT ngay từ khi còn nhỏ. Ảnh: NGỌC CHÂU

Sản xuất công nghiệp với công nghệ lạc hậu làm mức tiêu hao nguyên liệu, năng lượng rất lớn kéo theo tỉ suất phát thải chất ô nhiễm cao. Cùng với đó là nhu cầu phát triển nóng các nền kinh tế, nhu cầu tiêu dùng tăng. Ngoài ra thói quen tiêu dùng bởi phong tục, tập quán đã trở thành một trong những nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp khiến các nguồn tài nguyên bị khai thác, môi trường ô nhiễm gây mất cân bằng sinh thái. Vì những lý do trên mà trong thông điệp Ngày Môi trường thế giới 2015 “Cùng nhau tiêu dùng có trách nhiệm - Vì một Trái đất bền vững” thể hiện rõ mục tiêu là sản xuất, tiêu dùng bền vững. Thay vì nghĩ đến việc tìm kiếm một hành tinh khách để sinh sống, chương trình kêu gọi mọi người hãy cùng nhau bảo vệ Trái đất ngay từ bây giờ.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Cũng tại buổi lễ, ông Nguyễn Thành Phương, Phó Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận, cho biết chính quyền quận sẽ phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Phú Nhuận, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức đối với các hoạt động sản xuất, hành vi tiêu dùng trong cuộc sống hằng ngày, góp phần xây dựng TP.HCM xanh, sạch đẹp, cùng chung sức bảo vệ đại dương, ứng phó với biến đổi khí hậu… Điều này được thể hiện bằng những việc làm thiết thực như làm sạch bãi biển và các khu sinh thái biển; thay đổi thói quen, lối sống theo hướng thân thiện với môi trường; xây dựng ý thức bảo tồn đa dạng sinh học biển. Song song đó là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về BVMT…

Trong khuôn khổ chương trình, 33 trường học trên địa bàn quận Phú Nhuận đã tham gia ký kết thi đua thực hiện Chương trình truyền thông BVMT trong học đường. Qua đó, bằng những hoạt động do nhà trường tổ chức, các em sẽ hiểu hơn về lối sống văn minh, thân thiện môi trường, biết yêu quý thiên nhiên, từ đó hình thành ý thức tự giác cho bản thân. Buổi lễ còn đặc sắc, ý nghĩa hơn khi các tình nguyện viên đạp xe tuyên truyền trên các tuyến đường; tổng vệ sinh tại 15 phường trên địa bàn quận. Đặc biệt là hai bức tranh lớn về một TP xanh đã được hoàn thiện ngay tại ngày hội.

Một hoạt động rất quy mô, đầy hào hứng là hội thi vẽ tranh Học sinh TP với biển, đảo quê hương dành cho 800 em học sinh tiểu học, THCS. Đây là một trong những sân chơi ngày hè bổ ích, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức cho các em. Phạm Thị Bảo Ngân, lớp 9A7 Trường THCS Ngô Tất Tố, quận Phú Nhuận, bày tỏ: “Nhân dịp ngày 5-6 - Ngày Môi trường thế giới, em mong rằng ngay từ bây giờ các bạn học sinh cũng như các bậc phụ huynh phải ý thức bản thân về trách nhiệm BVMT và thực hiện tốt những hành động góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường. Từ đó kêu gọi mọi người cùng hưởng ứng để việc BVMT ngày càng có hiệu quả. Là một học sinh lớp 9, là một công dân của nước Việt Nam, em xin hứa bản thân sẽ có trách nhiệm đối với môi trường và tham gia tích cực các hoạt động BVMT”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

PV GAS bắt đầu cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp

PV GAS bắt đầu cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp

(PLO)- Từ ngày 15-3, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) chính thức cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp với những chuyến xe bồn chở LNG đầu tiên tại Việt Nam, được xuất từ trạm nạp Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) đến trạm tái hóa khí LNG Thuận Đạo (Long An).

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

(PLO)- Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã dày công nghiên cứu ra dòng sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE chuyên dùng cho cây mía. Điều này giúp người nông dân phấn khởi chuẩn bị cho một mùa mía mới, hứa hẹn bội thu.

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

(PLO)- Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tổ chức chương trình "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động trực Tết ở các công trình khí.

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

(PLO)- Theo đó, dự kiến từ quý II-2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp, từng bước phục vụ cho đời sống, sản xuất và hiện thực hóa mục tiêu chiến lược năng lượng của quốc gia.