Nâng cao giá trị hạt cà phê Buôn Ma Thuột

Công ty CP Vinacafé Biên Hòa (Vinacafé BH, thành viên của Tập đoàn Masan) và Công ty CP Phân bón Bình Điền, Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm Khuyến nông, Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên đã tổ chức lớp tập huấn Thực hiện mô hình sản xuất cà phê và thực hiện tái canh cây cà phê bền vững. Trong khuôn khổ chương trình, Vinacafé BH và Bình Điền đã trao cà phê giống cho các hộ tại buôn Kotam, xã Ea Tu.

Chương trình trao cây giống chất lượng cao cho bà con.

Cải tạo vườn cà phê già cỗi

Chương trình tập huấn giúp nông dân trồng cà phê nhận thức, hiểu thêm về phương pháp cải tạo, tái canh vườn cà phê già cỗi. Bà con tham dự lớp tập huấn được trang bị kiến thức về quy trình tái canh như cách chọn, chuẩn bị đất trồng, phân tích tình trạng đất, cách đào hố, bón lót, kỹ thuật trồng, bón phân, trồng cây che bóng... Việc này là rất cần thiết để bà con có thể áp dụng sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Chương trình còn đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào việc xây dựng thí điểm mô hình sản xuất cà phê chất lượng tại các hộ canh tác nhỏ lẻ. Từ đó những nơi này dần trở thành vùng canh tác tập trung, nâng cao năng suất cho các hộ tại xã Êa Tu, Buôn Ma Thuột.

Được biết đây cũng là buổi tập huấn đầu tiên trong cam kết của chương trình Hỗ trợ phát triển cà phê Buôn Ma Thuột được ký vào tháng 3-2017. Đây là kết quả của sự hợp tác toàn diện từ “bốn nhà”: nhà nước, nhà nông, nhà khoa học và nhà doanh nghiệp. Các bên cùng nhau thiết lập nền tảng chung cho mục tiêu nâng tầm cà phê Buôn Ma Thuột.

Ông Phạm Quang Vũ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vinacafé BH, thông tin: “Lớp tập huấn và buổi lễ trao tặng giống cà phê chất lượng cao là một phần của cam kết của chúng tôi đối với người trồng cà phê trong hành trình hướng đến mục tiêu nâng cao giá trị hạt cà phê Buôn Ma Thuột, vốn được ví như “hạt ngọc Ban Mê”. Đây cũng là tiền đề quan trọng cho việc xây dựng chương trình hợp tác chiến lược toàn diện đồng bộ và dài hạn nhằm phát triển cà phê Việt Nam trong tương lai không xa”.

Khắc phục khó khăn

Việc trang bị kiến thức là rất cần thiết để bà con có thể áp dụng sản xuất, nâng cao thu nhập.

Cách đây 10 năm, cây cà phê mang lại cuộc sống ấm no cho hàng triệu người nông dân. Thế nhưng những năm gần đây năng suất, chất lượng hạt cà phê suy giảm dẫn đến giá trị không tương xứng với công sức mà người nông dân bỏ ra. Đây là hệ quả của ba vấn đề lớn là thực hiện tái canh, đất trồng và kỹ thuật thu hoạch chế biến cà phê.

Qua thời gian sinh trưởng, cây cà phê ở Đắk Lắk ngày càng già cỗi. Theo số liệu điều tra của Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk, cà phê trên 20 năm tuổi chiếm 23,5% diện tích, từ 15 đến 20 tuổi chiếm 34,9% diện tích. Chiếm 92,79% chủ yếu vẫn là các giống thực sinh cũ, chất lượng kém, không thể thích ứng với những diễn biến khắc nghiệt của biến đổi khí hậu và dịch bệnh. Điều này làm ảnh hưởng trầm trọng đến năng suất thu hoạch của người trồng cà phê.

Biến đổi khí hậu, thâm canh, chạy theo lợi nhuận, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật chưa hợp lý... đã khiến đất trồng cà phê tại Đắk Lắk ngày càng xuống cấp, thoái hóa trầm trọng. Trong khi đó, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật của người nông dân không đúng quy trình, khuyến cáo của nhà sản xuất làm ảnh hưởng đến độ phì nhiêu của đất. Một trong những nguyên nhân quan trọng khác là thói quen thu hoạch hạt cà phê xanh và chín lẫn lộn.

Cũng theo số liệu điều tra của Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk, tỷ lệ quả chín đạt yêu cầu kỹ thuật chỉ chiếm 2%. Kỹ thuật sơ chế, phơi sấy, bảo quản hạt cà phê thu hoạch còn non kém.

Với những lý do trên, chương trình Hỗ trợ phát triển cà phê Buôn Ma Thuột hướng đến việc khắc phục những khó khăn. Từ đó nông dân có thể cải thiện đời sống của mình trên chính mảnh đất được thiên nhiên ban tặng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm