Năm lợi ích của sữa đậu nành

Là kết luận của GS-TS-BS Đặng Vạn Phước - Chủ tịch Hội Tim mạch TP.HCM, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược TP.HCM và PGS-TS Nguyễn Thị Lâm - Phó Giám đốc Viện Dinh dưỡng quốc gia tại hội thảo “Sữa đậu nành và sức khỏe” tổ chức đầu tháng 8-2008 tại Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe thuộc Sở Y tế TP.HCM về lợi ích vượt trội của sữa đậu nành.

Năm lợi ích này gồm: bảo vệ sức khỏe tim mạch; ngăn ngừa nguy cơ ung thư; phòng tránh béo phì giúp hệ xương vững chắc và giúp giữ nét tươi trẻ, thanh xuân.

Uống sữa đậu nành mỗi ngày, nhiều lợi ích cho sức khỏe

Thật ra cũng không phải đến thời điểm này con người mới nhận thức được những lợi ích trên của sữa đậu nành. Từ nhiều năm trước, nhà nghiên cứu Ethan Balk ở Trung tâm Nghiên cứu y khoa New England đã chỉ ra rằng sữa đậu nành có tác dụng giúp làm giảm cholesterol LDL “xấu” trong máu. Nhờ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch như xơ vữa động mạch, cao huyết áp, tai biến mạch máu não (theo tỷ lệ cứ 1% cholesterol “xấu” được giảm thì các dạng nguy cơ tim mạch cũng giảm 1%).

Công dụng của sữa đậu nành với hệ tim mạch đã được Hiệp hội Bác sĩ Liên bang Hoa Kỳ ghi nhận bằng việc cho phép ghi trên các sản phẩm có nguồn gốc từ đậu nành câu: “Có lợi cho sức khỏe và giảm nguy cơ bệnh mạch vành”. Tháng 10-1999, Cơ quan Kiểm tra thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng đưa ra kết luận: “25 gam protein đậu nành trong khẩu phẩn ăn hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch”.

Ngoài ra, sữa đậu nành cũng có hiệu quả tích cực trong việc phòng tránh béo phì, giúp giảm cân; làm giảm cảm giác đói, tăng cảm giác no, giảm chỉ số đường huyết (GI) và tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Bà Justine Gayer (chuyên gia dinh dưỡng đến từ Hoa Kỳ) cũng khuyến khích uống hai ly sữa đậu nành mỗi ngày để phòng ngừa ung thư đại tràng vì trong sữa đậu nành có nhiều chất xơ.

Hạt đậu nành chứa 8% nước, 5% chất vô cơ, 15%-25% chất glucose, 15%-20% chất béo, 35%-40% chất protein với đủ các loại axit amin và các loại sinh tố, khoáng chất cần thiết. Vì vậy, xét về chất lượng đạm thì đạm của đậu nành thuộc loại cao. Với hàm lượng chất xơ và nguồn đạm dồi dào, hạt đậu nành nhỏ bé là loại thực phẩm có chứa nhiều chất có khả năng ngăn ngừa mầm mống của một số căn bệnh ung thư (ung thư vú, ung thư màng tử cung, ung thư buồng trứng hay ung thư dạ dày ở nữ giới và ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới).

Bổ sung sữa đậu nành vào khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày là cách đơn giản và rất hiệu quả trong việc giữ gìn sức khỏe và phòng ngừa những căn bệnh đang ngày một gia tăng trong đời sống hiện đại như tim mạch, ung thư, béo phì và tiểu đường.

Giúp hệ xương vững chắc và giữ mãi nét thanh xuân

Với phụ nữ, sữa đậu nành còn giúp hệ xương vững chắc, ngăn ngừa sự loãng xương cũng như giữ gìn nét thanh xuân. Theo nghiên cứu khoa học, những phụ nữ bổ sung 60 milligam phyto-oestrogen vào khẩu phần ăn mỗi ngày, tương đương với hai ly sữa đậu nành sẽ có xương khỏe hơn. Sữa đậu nành có thể kích thích tốc độ thay thế và tạo lập xương. Uống sữa đậu nành đều đặn mỗi ngày có thể giúp phụ nữ thoát khỏi tình trạng mất xương do thiếu canxi trong giai đoạn mãn kinh.

Ngoài ra, các giáo sư thuộc Trường Y Jefferson (Hoa Kỳ) nghiên cứu thấy trong sữa đậu nành có hợp chất BBIC có khả năng ức chế hoạt động của protease, một loại enzyme đóng vai trò quan trọng trong quá trình dẫn đến chứng đa xơ cứng. Vì vậy, việc uống sữa đậu nành thường xuyên có thể khiến da phụ nữ trở nên mềm mại, mịn màng và săn chắc.

Sữa đậu nành còn là nguồn cung cấp vitamin nhóm B (B1, B2, B6, B12...) và vitamin E dồi dào, có tác dụng tích cực trong việc trao đổi chất, chuyển hóa năng lượng trong tế bào, giúp chống lại sự mệt mỏi và căng thẳng, đồng thời làm chậm quá trình lão hóa. Các nhà khoa học thuộc Đại học Washington (Mỹ) cũng phát hiện hợp chất isoflavones có trong sữa đậu nành có tác dụng như nội tiết tố nữ nên rất tốt trong việc bảo vệ sức khỏe, giúp phụ nữ trẻ lâu, tăng cường trí nhớ và giúp mái tóc, móng tay chân chắc khỏe.

“Có thể nói, uống sữa đậu nành thường xuyên là một cách giữ gìn tuổi xuân đơn giản, dễ thực hiện và không quá tốn kém. Và với sữa đậu nành, vẻ đẹp bên ngoài sẽ đi cùng với cơ thể khỏe mạnh từ bên trong” - PGS-TS Nguyễn Thị Lâm chia sẻ với chị em phụ nữ.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là người tiêu dùng chỉ nên sử dụng sữa đậu nành được sản xuất theo quy trình công nghệ bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh, có nhãn mác đầy đủ, có nguồn gốc xuất xứ và thời hạn sử dụng rõ ràng. Sữa đậu nành bán rong, không rõ nguồn gốc, không được sản xuất trong điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh có thể tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Sữa đậu nành khi ấy sẽ không còn là một loại thức uống giàu dinh dưỡng nữa mà sẽ trở thành mối nguy hại đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Công nghệ tiệt trùng UHT (Ultra High Temperature) cho phép xử lý sản phẩm đậu nành ở nhiệt độ cao (138-140 độ C) trong khoảng năm giây, sau đó làm lạnh nhanh chóng; giúp giữ lại tối đa hương vị và giá trị dinh dưỡng của sản phẩm. Bao bì giấy tiệt trùng được tạo thành từ các lớp nguyên liệu đa dạng, kết hợp các đặc tính tốt nhất của giấy, nhôm và nhựa giúp sữa đậu nành không bị ảnh hưởng bởi các tác động bên ngoài (ánh sáng, độ ẩm, quá trình ôxy hóa...). Sữa đậu nành xử lý theo công nghệ tiệt trùng và đóng gói trong bao bì giấy vì thế có thể tươi ngon trong một thời gian dài mà không cần đến bất kỳ một chất bảo quản nào.

NG. MẪN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm