Môi trường đang bị ô nhiễm vì túi nylon

Túi nylon là một trong những loại túi không phân hủy. Bạn có biết rằng chúng ta phải mất hàng ngàn năm để một chiếc túi nylon có thể biến thành những hạt nhỏ. Đúng vậy, đó là quãng thời gian rất dài để túi nylon có thể biến mất khỏi hành tinh.

Cải thiện môi trường ô nhiễm

Khi túi nylon được ném vào thùng rác, chúng không đơn giản là phân rã như giấy hay thức ăn thừa. Nếu túi nylon bị phát tán ra môi trường thì chúng sẽ trở thành nguồn ô nhiễm, nhất là gây tắc nghẽn dòng chảy. Trong những cơn mưa, bạn sẽ thấy những chiếc túi nylon trôi trên mặt nước hay mắc vào chân chống xe. Đó là điều rất sai lầm khi chúng ta xả rác tràn lan ra đường.

Túi nylon được làm bằng nhiều loại hóa chất khác nhau như xylene, ethylene oxide và benzene. Những hóa chất này chủ yếu gây hại cho sức khỏe con người, động vật và môi trường. Việc gây hại cho sức khỏe được thực hiện qua nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, hai cách chính góp phần giải phóng các hóa chất độc hại của túi nylon là việc đốt và xả bừa bãi.

Vậy chúng ta phải làm gì để có thể cứu lấy môi trường ô nhiễm? Hằng năm các tổ chức chính phủ và phi chính phủ có nhiều chiến dịch, chương trình, ngày hành động để bảo vệ môi trường. Bạn có thể trở thành một thành viên tích cực của nhóm và tuyên truyền cho những người khác. Hoặc đơn giản hơn, hãy áp dụng các việc làm ngay trong nhà, khu phố mình đang ở. Dù đó chỉ là một việc nhỏ nhưng có thể biến thành một sự khác biệt lớn.

Thay đổi thói quen

Hạn chế tối đa sử dụng túi nylon: Nếu có thể, bạn không nên hoặc hạn chế tối đa việc sử dụng túi nylon. Điều đó có thể rất khó khăn vì túi nylon rất phổ biến, tiện lợi, giá rẻ và dễ dàng được cung cấp bởi người bán hàng. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn nên thay thế bằng hộp nhựa, túi vải… để sử dụng nhiều lần và chỉ dùng túi nylon khi thực sự cần.

Ngoài túi dệt, túi nylon tự phân hủy cũng là lựa chọn tốt nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Ảnh: NGỌC CHÂU

Sử dụng túi thân thiện với môi trường hoặc túi phân hủy sinh học: Trên thị trường có những loại túi thân thiện với môi trường, bạn có thể dùng như một giải pháp thay thế. Khi đến các cửa hàng tạp hóa hoặc siêu thị, bạn thấy các nhân viên vẫn gói hàng hóa bằng túi nylon. Thực tế, đó là túi sinh thái thân thiện với môi trường hay còn gọi là túi tự phân hủy. Để phân biệt, bạn có thể để ý một số chi tiết khác biệt sau: Bề mặt túi đẹp, trơn, bóng, mềm mịn, nhiều màu, mẫu mã đa dạng, không có mùi hôi, dai, độ co giãn tốt, giá thành có thể cao hơn túi nylon thường 7%-10%... Đặc biệt, túi có logo, chứng nhận sản phẩm thân thiện với môi trường trên mặt. Túi nylon tự phân hủy khi sản xuất ra, chúng đã bắt đầu quá trình tự phân hủy. Tuy nhiên, quá trình này diễn ra rất chậm, không ảnh hưởng đến chất lượng túi khi vận chuyển, sử dụng.

Thông tin từ Sở TN&MT TP.HCM cho biết thời gian phân hủy sinh học của túi này có thể diễn ra chỉ trong khoảng 10 tuần, dưới điều kiện nhiệt độ 50oC, ánh sáng từ tia UVA và UVB. Trong khi đó, túi nylon thường phải mất 500-1.000 năm để phân hủy.

Tái chế, tái sử dụng túi nylon, không xả bừa bãi: Thay vì bỏ đi, bạn có thể tái sử dụng túi nylon cho lần tiếp theo. Cách này giúp bạn giảm bớt số lượng túi sử dụng hằng ngày. Khi đến thời điểm phải bỏ túi đi, bạn hãy gom chúng lại và đem đến các điểm thu gom để tái chế đúng cách. Hãy liên hệ ngay với các tổ chức hay chính quyền địa phương, họ sẽ giúp bạn. Đặc biệt, bạn nên nhớ những chiếc túi nylon, dù là túi thường hay túi phân hủy, sau khi sử dụng hãy thu gom chúng lại để không phát tán ra môi trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm