Lập trình dinh dưỡng cho trẻ

Đó là ý kiến của GS-TS Hoàng Trọng Kim, Phó Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam, tại hội thảo “Những tiến bộ trong dinh dưỡng nhi khoa” vừa diễn ra tại TP.HCM. Theo đó, việc áp dụng chế độ dinh dưỡng đúng đắn ngay sau khi sinh như nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ tăng trưởng khỏe mạnh trong ngắn hạn mà quan trọng hơn còn giúp định hình sự phát triển toàn diện trong tương lai, gồm: trí thông minh, sức khỏe tốt và giảm thiểu bệnh tật.

Chăm sóc, bổ sung dinh dưỡng hợp lý cho trẻ là trách nhiệm của mỗi bậc cha mẹ. (Ảnh minh họa: PL
Chăm sóc, bổ sung dinh dưỡng hợp lý cho trẻ là trách nhiệm của mỗi bậc cha mẹ. (Ảnh minh họa: PL

Cụ thể, những năm đầu đời (đến trước ba tuổi) là cơ hội vàng cho não bộ phát triển. Thời điểm này, kích thước não bộ của trẻ đã phát triển đến 80% so với người lớn và đến 50% tiềm năng trí tuệ. Vì vậy, cần bổ sung nhiều dưỡng chất thông qua dinh dưỡng sữa mẹ, sữa hộp và thực phẩm cho trẻ nhằm hỗ trợ phát triển thị giác, ngôn ngữ, trí nhớ.

Tiếp đó, trẻ bước vào giai đoạn hiếu động, tự ăn và đi học nên cần tăng cường hệ miễn dịch cho hệ tiêu hóa, hô hấp. Trong đó, GOS là một loại prebiotics (bột đường đặc biệt) có rất nhiều trong sữa mẹ, kích thích các vi khuẩn có lợi cho tiêu hóa. Đặc biệt, đây là giai đoạn quan trọng để phát triển chiều cao nên phụ huynh cần chú ý để bổ sung đủ canxi...

Hội thảo còn chứng minh rằng hầu hết bậc cha mẹ luôn nôn nóng trẻ có sự tăng trưởng nhanh và sớm trong giai đoạn đầu đời. Tuy nhiên, các nghiên cứu lại cho thấy điều ngược lại: trẻ tăng trưởng nhanh sẽ có những ảnh hưởng bất lợi về sức khỏe sau này. Cụ thể, nhóm trẻ này có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường, béo phì khi trưởng thành. “Đừng bao giờ nghĩ rằng dinh dưỡng sớm chỉ đơn thuần là đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng mà nó còn ảnh hưởng suốt đời lên sức khỏe. Vì vậy, phụ huynh cần phải khôn ngoan, biết đúng cách để lập trình dinh dưỡng cho trẻ” - TS Pedro Alarcon, Giám đốc y khoa Abbott (Mỹ), cho biết.

NG.MẪN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm