CHUYÊN ĐỀ PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN TẠI NGUỒN - BÀI 3:

Làm giàu từ rác thải

Chủ nguồn thải có nhiệm vụ phân loại chất thải rắn tại nguồn (PLCTRTN). Chất thải rắn được thu gom và vận chuyển riêng biệt về nhà máy sản xuất phân compost.

Biến rác thành tiền

Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, tổng khối lượng rác tại các quận, huyện thí điểm thực hiện dự án PLCTRTN hiện nay đạt khoảng 1.250 tấn/ngày. Khối lượng rác thải của các quận, huyện sắp xếp theo thứ tự như sau: quận 6 (300 tấn/ngày), quận 4 (285 tấn/ngày), quận 1 (260 tấn/ngày), quận 10 (190 tấn/ngày), quận 5 (125 tấn/ngày), huyện Củ Chi (90 tấn/ngày).

Hiện nay, dự án chế biến chất thải rắn thành phân compost của Công ty Vietstar đã đi vào hoạt động với công suất 600-1.200 tấn/ngày. Bên cạnh đó, Công ty VWS cũng chuẩn bị đưa nhà máy sản xuất phân compost đi vào hoạt động với công suất 100 tấn/ngày. Công suất hoạt động của hai nhà máy trên hoàn toàn có thể tiếp nhận khối lượng rác đã phân loại tại nguồn của các quận, huyện nằm trong danh sách thí điểm thực hiện dự án.

Biến rác thành phân compost chính là biến rác thành tiền. Không những thế, hoạt động này còn mang lại nhiều lợi ích kinh tế khác như tiết kiệm chi phí chôn lấp rác, tận dụng được nguồn tài nguyên rác, tạo công ăn việc làm cho người dân.

Làm giàu từ rác thải ảnh 1

Rác hữu cơ có thể sản xuất thành phân bón. Ảnh: HOÀNG LAM

Quy trình sản xuất phân compost

Phân compost là phân hữu cơ sinh học được tạo thành nhờ quá trình lên men vi sinh vật các hợp chất hữu cơ có nguồn gốc khác nhau. Dưới tác động của vi sinh vật hoặc các hoạt chất sinh học, các hợp chất hữu cơ sẽ chuyển hóa thành mùn hữu ích cho nông nghiệp. Trong đó, nguồn nguyên liệu chủ yếu tạo thành phân compost chính là rác thải sinh hoạt ở các hộ gia đình.

Rác thải hữu cơ có khả năng phân hủy được đưa vào hầm ủ ở một độ cao nhất định, rưới nước từ hầm chứa để tạo độ ẩm và phun chế phẩm sinh học để khử mùi hôi. Rác được ủ tại các hầm ủ trong thời gian khoảng 50 ngày, sau đó được tiếp tục ủ chín trong khoảng 15 ngày. Kết quả thu được sau thời gian này chính là phân bón compost. Phân compost “ra lò” sẽ được trải cho khô rồi sàng và đóng bao.

Phân compost là loại phân giàu chất hữu cơ, chứa nhiều nguyên tố vi lượng có lợi cho đất, làm tăng độ ẩm, tăng độ phì nhiêu cho đất và hạn chế sự bạc màu của đất. Nhờ phân compost, chất lượng nông sản cũng được tăng cao, giúp nông nghiệp phát triển bền vững.

Hạn chế chôn lấp rác thải và đưa vào sản xuất phân compost giúp giảm thiểu ô nhiễm đối với nguồn nước, đất và không khí. Bên cạnh đó, sản xuất phân compost còn giúp diệt các mầm bệnh nguy hiểm vì trong quá trình phân hủy sinh học, nhiệt độ trong hầm ủ gia tăng làm tiêu hủy các trứng, ấu trùng, vi khuẩn trong chất thải. Phân compost sử dụng an toàn hơn phân tươi.

Chính những lợi ích có được từ việc chế biến rác thải thành phân bón mà chúng ta không nên từ chối việc PLCTRTN.

Nhật Bản: Phạt tiền nếu không phân loại rác

Năm 1970, Nhật Bản thực hiện phân loại rác, đạt tỉ lệ tái chế rất cao. Nhật Bản liệt kê 22 danh mục rác cần phân chia, cơ bản là rác cháy được và rác không cháy được. Rác cháy được lại chia nhỏ thành nhựa, giấy báo, giấy bìa, tạp chí… Tuy chóng mặt vì danh mục rác, người dân Nhật Bản vẫn nghiêm chỉnh phân loại rác tại nguồn để không bị nhắc nhở hoặc nhận giấy báo phạt tiền. (Theo Internet)

HOÀNG LAM tổng hợp

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm