Lái xe an toàn với ôtô trang bị hộp số tự động

Nhiều năm trở lại đây, hầu hết các hãng ôtô đều trang bị hộp số tự động (AT) thay cho hộp số sàn truyền thống, nhất là dòng xe du lịch. Tuy giá xe sử dụng hộp số tự động cao hơn vài trăm đến vài ngàn USD nhưng người tiêu dùng vẫn ưa chuộng vì tiện lợi, dễ thao tác và đặc biệt với nữ lái xe thì càng thích thú. Tuy nhiên, sử dụng như thế nào cho an toàn, thuận tiện và đặc biệt là tiết kiệm xăng, dưới đây là ý kiến của kỹ sư Phạm Duy Luân - Giám đốc chăm sóc khách hàng Ford Việt Nam.

Khi sử dụng xe trang bị hộp số sàn (cơ), người lái xe thường hoạt động một lúc cả hai chân: chân trái điều khiển côn, chân phải điều khiển ga hoặc thắng. Thế nhưng khi mới chuyển sang sử dụng xe trang bị hộp số tự động, nhiều người vẫn dùng cả chân trái đạp thắng và chân phải đạp nhầm chân ga thay vì đạp thắng (!?). Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên tình huống nguy hiểm và tai nạn khi người lái chưa tìm hiểu và làm quen với xe số tự động trước khi vận hành.

Vì vậy, khi bắt đầu lái xe, bạn phải tìm hiểu rõ các tính năng của hoạt động hộp số tự động, làm quen với tính năng và thiết kế của xe. Đặc biệt, khi vận hành xe trang bị hộp số tự động, người điều khiển tuyệt đối không dùng chân trái, chỉ sử dụng chân phải để điều khiển chân thắng hoặc chân ga.

Lái xe an toàn với ôtô trang bị hộp số tự động ảnh 1

Một lớp hướng dẫn lái xe an toàn của Ford dành cho các tài xế ở TP.HCM.

Lưu ý, luôn đạp thắng khi chuyển chế độ lái. Khi dừng xe (kể cả ở những lúc dừng đèn đỏ lâu trên 20 giây), đạp thắng và chuyển cần số về vị trí P, hoặc về N kết hợp kéo thắng tay. Ngoài ra, tuân thủ tuyệt đối luật giao thông. Một nguyên tắc bắt buộc của dòng xe trang bị số tự động là nếu bạn không đạp thắng thì chắc chắn bạn không thể chuyển cần số từ vị trí P (parking) sang vị trí D (đề-pa) hoặc R (lùi) và ngược lại.

Theo thiết kế của xe hộp số tự động, khi xe đạt tốc độ cần thiết, số sẽ tự động chuyển. Tuy nhiên, để tiết kiệm nhiên liệu, bạn không nên ép ga khi tăng tốc. Thay vào đó, bạn nên đạp ga từ từ, dịu nhẹ để xe từ từ tăng tốc, đến một ngưỡng vừa đủ thì nhấp nhẹ chân ga, số sẽ tự động chuyển. Với thao tác này, người ngồi trên xe sẽ không bị mệt và tiết kiệm khá nhiều nhiên liệu.

Về đặc điểm xe, thông thường nếu xe số sàn có năm cấp thì với cùng chủng loại, khi chuyển sang trang bị hộp số tự động thì xe chỉ còn bốn cấp. Tuy nhiên, các dòng xe du lịch cao cấp của Mercedes, Ford Mondeo, Camry của Toyota… vẫn trang bị hộp số tự động năm cấp, trong đó chuyển số hoàn toàn tự động, không có côn (ly hợp). Các dòng xe này vẫn dùng dây ga kiểu kết hợp giữa cơ khí và điều khiển điện tại bướm ga nên khả năng an toàn cao. Với thiết kế của công nghệ này khi có sự cố hoặc hỏng hóc thì xe thường tắt máy hoặc không thể tăng tốc, không dẫn đến hiện tượng tăng tốc mất kiểm soát.

PHI LÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm