Lái xe an toàn khi qua vùng nước ngập

Dưới đây là một vài kinh nghiệm lái ôtô an toàn khi qua vùng ngập nước của anh Phạm Ngọc Bá - chuyên viên sản phẩm chiến lược của Ford Việt Nam.

Những lưu ý trước khi đi qua khu vực ngập nước

Chắc chắn rằng độ sâu ngập nước không vượt qua tâm bánh xe của bạn (trục bánh xe). Bạn nên tắt tất cả phụ tải không cần thiết như hệ thống điều hòa, hệ thống giải trí trên xe... để giảm tải cho động cơ. Tiếp đó, chuyển sang chế độ số tay (nếu xe đang sử dụng số tự động).

Bên cạnh đó, bạn phải có kiến thức nhận biết các vị trí của lọc gió và các đường ống dẫn, que thăm dầu động cơ, que thăm dầu hộp số tự động, bình ắc-quy... để kiểm tra khi lỡ có sự cố.

Cách điều khiển xe trong vùng ngập nước

Đi số thấp (số một hoặc hai) phù hợp với điều kiện vận hành. Ví dụ: với đường ngập ở mức thấp và xe đã đủ quán tính thì có thể đi số hai. Với đường ngập sâu nhưng không vượt qua tâm bánh xe nên đi ở số một vì lúc này xe cần công suất để vượt qua. Áp dụng đi số thấp cho cả xe số sàn và số tự động (số tự động đi số ở chế độ số tay). Đạp đều ga, tốc độ thấp nhằm mục đích tránh hiện tượng tạo sóng đưa mực nước ngập lên mức cao hơn.

Khi đi qua khỏi vùng ngập nước, đối với các xe sử dụng phanh tang trống bạn nên rà phanh vài lần cho ép nước ra khỏi má phanh. Khi dừng xe, bạn nên dùng miếng chèn để chèn bánh xe, không nên kéo phanh tay trong trường hợp này vì có thể dẫn đến bó phanh. Với xe sử dụng loại phanh tang trống, bạn cần phải mang xe đi bảo dưỡng phanh sau khi vận hành qua vùng ngập nước.

Cách xử lý khi xe bị chết máy trong khu vực ngập nước

Nếu xe bị chết máy trong vùng ngập nước thì tuyệt đối không được khởi động lại. Vì nếu khởi động lại sẽ có thể làm cong tay biên hoặc nặng hơn sẽ gãy tay biên và làm vỡ lốc máy do hiện tượng nén nước. Tắt ngay công tắc máy để ngắt nguồn chính cung cấp đến các phụ tải điện và hộp điều khiển để tránh không cho các thiết bị điện bị hư hỏng do bị chập chạm. Không được mở cửa xe khi nước đã ngập cao hơn mép dưới của cửa vì khi mở cửa, nước sẽ tràn vào bên trong xe làm hư hỏng các hộp điều khiển. Lúc này bạn nên thoát ra khỏi xe qua cửa sổ. Tiếp đó, hãy gọi xe cứu hộ.

Tay biên bị cong sẽ làm hư động cơ. Vì vậy tuyệt đối không khởi động xe khi xe bị chết máy trong vùng ngập nước
Tay biên bị cong sẽ làm hư động cơ. Vì vậy tuyệt đối không khởi động xe khi xe bị chết máy trong vùng ngập nước

Bạn có thể kiểm tra theo các thứ tự dưới đây:

Tắt khóa điện công tắc máy. Nếu có thể bạn hãy đẩy xe của bạn đến chỗ cao và tiến hành các bước kiểm tra dưới đây:

Kiểm tra tình trạng dầu động cơ gồm: Kiểm tra mực dầu động cơ, nếu nằm trong khoảng giữa Max và Min trên que thăm dầu là tốt, nằm cao hơn mực Max có nghĩa có nước vào động cơ. Trường hợp mực dầu nằm ngoài khoảng Max và Min, bạn không được vận hành xe. Kiểm tra màu dầu động cơ, nếu có màu nâu (màu cà phê sữa) là đã có nước vào động cơ. Bạn sẽ không được vận hành xe nếu dầu động cơ đổi màu.

Kiểm tra tình trạng dầu hộp số (chỉ kiểm tra đối với xe có que thăm dầu hộp số) xem màu dầu hộp số có bị chuyển từ màu đỏ sang màu hồng. Nếu dầu có nước và chuyển sang màu hồng, bạn không được tiếp tục vận hành xe.

Tháo lọc gió kiểm tra. Nếu lọc gió ướt nước có nghĩa nước có thể đã vào động cơ, bạn nên làm tương đối khô lọc gió và lắp trở lại.

Tháo bugi. Đề máy nhiều lần cho nước thổi ra ngoài. Thổi khô bugi và lắp lại. Thử khởi động động cơ xem có nổ máy hay không. Trường hợp không nổ được máy bạn nên gọi cứu hộ.

Theo số liệu thống kê, chương trình Hướng dẫn lái xe ôtô an toàn và bảo vệ môi trường có thể giúp lái xe tiết kiệm khoảng 25% nhiên liệu, giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường và đồng thời giảm thiểu 35% khả năng tai nạn giao thông khi tuân thủ các hướng dẫn lái xe của chương trình này. Chính vì vậy, năm 2008 vừa qua và năm 2009 này, Ford Việt Nam sẽ tiếp tục đưa chương trình này dành cho các tài xế xe taxi, vận tải tại Việt Nam.

NGUYỄN MẪN lược ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm