Lái xe an toàn cho kỳ nghỉ hè vui nhộn

Chuẩn bị cho chuyến nghỉ hè vui nhộn, nhiều gia đình đã lên kế hoạch với những chuyến du lịch xa. Để đảm bảo cho chuyến đi an toàn, Cẩm nang Hiểu và nhận biết rủi ro khi lái xe sẽ tư vấn cho bạn một vài lời khuyên hữu dụng.

Việc uống rượu, bia trong lúc lái xe là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Khi nồng độ cồn (BAC) trong máu của người lái xe tăng lên thì nguy cơ xảy ra tai nạn tăng theo. Điều cực kỳ khó chịu cho mỗi tài xế là họ không biết chính xác mình có thể uống bao nhiêu mà vẫn giữ được mức cho phép. Vì lý do này, chúng tôi khuyên bạn là đừng uống rượu, bia nếu sắp lái xe và đừng lái xe khi đã uống rượu, bia.

Rượu, bia làm giảm khả năng tập trung và nhận biết đối phó với các nguy hiểm khi lái xe. Rượu, bia cũng làm chậm phản xạ khi bạn cần hành động. Chẳng hạn như thắng xe hay xử lý trong những tình huống khẩn cấp. Người lái bị ảnh hưởng rượu, bia cũng có khuynh hướng phóng xe quá tốc độ hoặc thậm chí không để ý tới các biển báo và đèn tín hiệu giao thông. Họ cũng gặp khó khăn trong việc điều khiển xe trên đường, đặc biệt là lúc trời tối và đường cong.

Bạn hãy nghỉ ngơi ít nhất sau hai giờ lái xe trong những chuyến đi xa. Ảnh minh họa: PHI NGUYỄN

Đặc biệt, uống rượu, bia khi lái xe thường xảy ra nhiều với nam giới. Tuy nhiên, với nhiều chị em phụ nữ cũng gặp phải trường hợp này. Do vậy, bạn nên hiểu biết về nguy cơ xảy ra tai nạn, rủi ro để giúp bạn kiềm chế được bản thân. Một điều chúng ta nên nhớ rằng người lái xe có rượu, bia trong máu không những dễ gây tai nạn mà còn dễ thiệt mạng. Việc chữa trị khẩn cấp cho người lái xe bị thương cũng gặp khó khăn khi trong máu có cồn.

Ngoài rượu bia, thuốc tân dược cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng lái xe an toàn của bạn. Một vài loại thuốc, cả thuốc có chứa chất ma túy hợp pháp cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng lái xe an toàn của bạn. Trong đó có một số loại thuốc giảm đau, thuốc điều trị huyết áp, thuốc chống nôn, dị ứng, viêm sưng, thuốc an thần, thuốc ngủ… Do vậy, bạn nên tham vấn ý kiến bác sĩ hoặc đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên bao bì để đảm bảo an toàn cho chính mình và hành khách đi cùng.

Một vấn đề khác là mệt mỏi khi lái xe. Bạn có thể nhận thấy dấu hiệu của sự mệt mỏi như mất tập trung, buồn ngủ, ngáp, phản ứng chậm chạp, cay mắt, chán nản, không để ý biển báo trên đường, khó giữ được xe trong làn đường quy định… Thậm chí bạn có thể vô tình chợp mắt ngủ gục trong vài giây. Phần lớn các vụ đâm xe do người lái xe mệt mỏi thường xảy ra trên các quốc lộ, TP lớn. Thời gian thường xảy ra vào buổi đêm, gần sáng, trưa và chiều tối. Do vậy nếu lái xe trong lúc này, bạn hãy chắc chắn rằng cơ thể mình đủ sức khỏe để lái xe an toàn. Đặc biệt, bạn nên tránh làm việc quá căng thẳng, tiệc tùng thâu đêm, không ngủ đủ giấc. Nếu bạn lái xe đường dài hãy nghỉ ngơi ít nhất sau hai giờ lái xe.

MINH TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm