Khử mùi cho ngôi nhà bạn

Việc dùng thuốc xịt phòng sẽ không mang lại hiệu quả mà thậm chí còn làm căn nhà càng ngột ngạt, khó chịu hơn khi tất cả mùi đó hòa quyện vào nhau. Có rất nhiều cách làm đơn giản mà hiệu quả trong việc khử mùi, trả lại không gian tươi mát trong ngôi nhà bạn.

Khử mùi theo bề mặt

Khử mùi cho nhà cũ cần bắt đầu từ các bề mặt, có thể là ốp lát, thay gạch nền, gạch ốp tường đã xuống cấp cho phù hợp với không gian và tính chất sử dụng hơn hoặc sơn phết để chống thấm, thay đổi màu sắc theo không gian tương ứng, sơn lại tường và cửa. Tiếp đến là nâng cấp các bề mặt vật dụng, bọc lại nệm ghế, thay kính, gương soi... và dùng ánh sáng như đèn, hệ thống cửa để kích hoạt năng lượng cho các bề mặt cũ. Khi các bề mặt được chỉnh sửa phù hợp thì không khí trong nhà được biến đổi tích cực, vệ sinh tốt hơn và thấy... thơm tho hơn rất nhiều.

Khử mùi theo không gian

Phòng khách là nơi gặp gỡ bạn bè, sinh hoạt chung nên có thể sẽ luôn ngập tràn mùi khói thuốc. Bạn chỉ cần thắp một cây nến thơm hoặc dùng khăm thấm ướt nước giấm rồi để trong phòng một thời gian, khăn ướt sẽ có tác dụng hút mùi hôi xung quanh đồng thời giấm sẽ diệt các vi khuẩn.

Khử mùi cho ngôi nhà bạn ảnh 1

Một chút giấm sẽ giúp bạn tiêu diệt được nấm mốc, vi khuẩn cho ngôi nhà.

Phòng ngủ và phòng vệ sinh là nơi tạo không gian riêng tư, nghỉ ngơi thư giãn. Những phòng này tránh trở thành phòng làm việc, sinh hoạt chung hay chỗ tiếp đón bạn bè. Vì việc giao tiếp nhiều và hệ thống thiết bị máy móc sẽ biến phòng riêng thành phòng chung với đủ thứ mùi tác động vào. Những thiết bị có sóng điện từ và tỏa nhiệt như tivi, máy tính thường không tốt cho giấc ngủ. Nếu muốn đảm bảo tiện nghi và do thói quen sử dụng lâu ngày, có thể vẫn bố trí các thiết bị này nhưng cần tách bạch với khu vực giường ngủ bằng vách ngăn nhẹ, tủ kệ hay làm phòng đệm. Đối với phòng vệ sinh, việc làm mới có thể không triệt để như phòng ngủ vì các thiết bị và bố cục phòng vệ sinh ít thay đổi, nếu không muốn xáo trộn hoàn toàn. Tuy nhiên, khả năng làm mới thông qua bề mặt và tăng cường ánh sáng tự nhiên, giảm bớt ẩm thấp sẽ giúp phòng vệ sinh không còn là nơi nặng mùi trong nhà nữa. Việc thường xuyên kiểm tra tuyến thoát nước, hút hầm cầu theo định kỳ và bố trí quạt thông gió sẽ giúp cho phòng vệ sinh giảm thiểu các mùi khó chịu.

Phòng ăn và bếp là nơi rất cần phải giữ vệ sinh sạch sẽ nhưng cũng lại chính là nơi thu hút, tập trung nhiều mùi lạ và vi khuẩn gây hại. Bạn nên trang bị cho căn bếp thiết bị hút khói khử mùi hay cái quạt hút thông gió để thường xuyên luân chuyển không khí trong phòng nhằm hút hết các mùi phát sinh. Không gian phòng ăn và bếp gia đình cũng không cần tốn kém mua các loại dược thảo đắt tiền mà có thể tận dụng những thứ đã có sẵn trong bếp như vỏ chanh, vỏ quýt, vỏ bưởi, vỏ cam… đặt nơi góc bếp là có thể khử mùi rất tốt. Ngoài ra, một chậu cây dương xỉ nhỏ trong bếp cũng là một cách làm hiệu quả cho việc khử mùi khói và khí CO2.

THANH TRÀ tổng hợp 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm